What's new | 28 May 2024

Fake It Till You Make It เอาชนะโรคคิดว่าตัวเองไม่เก่ง (Imposter Syndrome)

เคยรู้สึกไหม? ว่าเรายังไม่เก่งพอ เหมือนกำลังแอบหลอกลวงทุกคนอยู่ กลัวถูกจับได้ว่าความจริงแล้วเราไม่ได้เก่งอย่างที่ทุกคนคิด? ถ้าใช่ คุณไม่ได้โดดเดี่ยวเลย เพราะว่าจากงานวิจัยกล่าวว่ามีคนมากถึง 82% ที่รู้สึกเหมือนว่าตนเองเป็นตัวปลอม ไม่ได้ทำงานเก่งจริงๆ ซึ่งอาการเหล่านี้คือสัญญาณของ "Imposter Syndrome" หรือ "โรคคิดว่าตัวเองไม่เก่ง" 

ถ้าคุณเป็นหนึ่งคนที่รู้สึกแบบนี้ก็ไม่ต้องกังวลไปนะ! เพราะว่าวันนี้ WorkVenture จะมาแนะนำวิธีเอาชนะ Imposter Syndrome 7 ข้อแบบ "Fake It Till You Make It !" หรือ "แกล้งทำเป็นมั่นใจจนกว่าจะมั่นใจจริง!"  

 

1. ลองปรับเปลี่ยน Mindset ของคุณดูสิ 

Growth Mindset

แทนที่คุณจะคิดว่าตัวเองไม่เก่ง ให้ลองเปลี่ยนเป็น "เรากำลังเรียนรู้และพัฒนาอยู่นะ" อย่าลืมนะว่าคนเราสามารถพัฒนาและเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ถึงแม้ทำผิดพลาดไปบ้างก็นับเป็นว่าบทเรียนในการเติบโตนั่นเอง

ความสำเร็จในอดีต

ให้คุณมองหาจุดแข็งของตัวเองและลองเขียนหรือนึกภาพว่าคุณเคยทำอะไรสำเร็จมาแล้วบ้าง เพื่อให้คุณมีความมั่นใจและเชื่อในตนเองมากขึ้น ซึ่งวิธีนี้ยังช่วยเสริมสร้าง self-esteem ซึ่งก็คือการเห็นคุณค่าและรับรู้ความสามารถในตนเองได้อีกด้วย 

 

2. ตั้งเป้าหมายที่ท้าทายเป็นการพิชิตภารกิจ

ตั้งเป้าหมายในสิ่งที่คุณอยากเรียนรู้หรืออยากพัฒนาให้ชัดเจน วัดผลได้ และท้าทายความสามารถเหมือนเอาชนะด่านในเกม โดยแบ่งเป้าหมายใหญ่เป็นเป้าหมายย่อย ๆ เก็บเกี่ยวความสำเร็จทีละขั้น ให้คุณกำหนดเวลาของแต่ละเป้าหมายให้ชัดเจนเพื่อเป็นแรงผลักดัน 

 

3. อัพเกรดทักษะเดิม 

เคยได้ยิน Law of Use and Disuse ไหม? มันก็คือหลักง่ายๆที่ว่า ถ้าเรายิ่งฝึกฝนยิ่งใช้งานเราก็ยิ่งชำนาญ แต่ถ้าเราไม่ทำเราก็จะเริ่มลืมและไม่คุ้นเคยสิ่งนั้นนั่นเอง เพราะฉะนั้นอย่าลืมลับคมตนเองให้พร้อม ใช้งานอยู่เสมอ  

 

4. ปลดล็อคทักษะใหม่

ก็เหมือนกับการเล่มเกมนั่นแหละ ถึงแม้คุณเก่งในทักษะที่มีอยู่แล้วแต่ก็ใช่ว่ามันจะทำให้คุณชนะไปตลอด ดังนั้นการเรียนรู้ทักษะใหม่จึงสำคัญมากต่อความก้าวหน้าในงานของคุณ

 

5. ก้าวออกจาก Comfort Zone

ถ้าคุณรู้ว่าตัวเองกำลังทำงานซ้ำๆ วนเวียนอยู่ในที่เดิมๆ ไม่มีอะไรใหม่ให้ตื่นเต้น ให้คุณท้าทายตัวเองลองทำสิ่งที่ไม่เคยทำ มันฟังดูน่ากลัวนะแต่ถ้าคุณก้าวข้ามอุปสรรคนี้ไปได้ละก็  คุณก็จะแข็งแร่งกว่าคุณคนเก่าแน่นอน เพราะแค่กล้าที่จะทำตัวคุณก็ได้เปลี่ยนไปแล้วนั่นเอง แล้วก็ไม่แน่นะคุณจะได้ค้นพบศักยภาพที่ซ่อนอยู่ที่ไม่เคยรู้มาก่อนอีกด้วย

 

6. มองหาแรงบันดาลใจ 

แรงบันดาลใจฟังดูเป็นสิ่งที่ธรรมดาแต่จริงๆแล้วมันคือตัวแปรที่สำคัญที่สุด เพราะมันจะทำให้มีคุณมีแรงขับเคลื่อนทำตามเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ให้คุณมองหาไอดอลหรือตัวละครที่คุณ ชื่นชอบมาเติมไฟให้ตนเองในวันที่ท้อแท้

 

7. เคลียร์ด่านสำเร็จก็ต้องได้รางวัล! 

เมื่อทำทุกอย่างแล้วก็อย่าลืมให้รางวัลและชื่นชมในตนเองไม่ว่าเป้าหมายที่สำเร็จจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหนก็ ตาม เพราะเป้าหมายที่เล็กก็นำไปสู่ความสำเร็จที่ใหญ่ขึ้นในวันข้างหน้าได้เช่นกัน 

.

เพิ่มเติม: 

"Fake It Till You Make It" ไม่ได้หมายความว่าเราต้องโกหก แต่เป็นการแสดงออกถึงความมั่นใจ ฝึกฝนพัฒนาตัวเอง และค่อย ๆหล่อหลอมให้เรากลายเป็นคนที่เก่งและประสบความสำเร็จจริง ๆ

Imposter Syndrome ไม่ใช่สิ่งที่ต้องกลัว แต่เป็นโอกาสสำหรับการเติบโต จงเชื่อในตนเองและหมั่นฝึกฝนพัฒนา แล้วคุณจะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน!

จงอย่าลืมว่า:  คุณเก่ง คุณมีศักยภาพ คุณทำได้!