What's new | 6 September 2024

ทำงานที่นี่ “สุขใจ๋” กว่าที่คุณคิด พาส่องแคมเปญใจฟู ให้ทุกวัน “วาฬ” ของพนักงานมีแต่รอยยิ้มที่ “ไทยออยล์”

ในโลกของการทำงานยุคใหม่ ใครจะรู้ว่าปัญหาเล็กน้อยที่เรามักมองข้าม เช่น การประชุมยืดเยื้อกินเวลาพัก การถูกโทรตามงานในวันหยุด หรือการขาดปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนร่วมงาน ก็เพียงพอที่จะสะสมความเครียดจนกลายเป็นปัญหาสุขภาพจิตร้ายแรงได้ และนำไปสู่ภาวะ Burnout ที่ทำให้คนทำงานหมดไฟ และสูญเสียความสุขในการทำงานไปในที่สุด

 


 

ไทยออยล์ ในฐานะองค์กรที่ยึดในหลักการสำคัญว่า “คุณค่าของพนักงาน คือ คุณค่าของไทยออยล์” หรือ “Your Value, Our Priority” จึงเข้าใจดีว่าปัญหาสุขภาพจิตเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องให้ความใส่ใจ ดังสะท้อนในหนึ่งเสาหลักสำคัญของ EVP ไทยออยล์ (Employer Value Proposition) หรือคุณค่าที่องค์กรยึดถือ คือ "Together Thrive" ซึ่งเน้นการทำงานร่วมกันของคนที่มีความแตกต่างหลากหลาย เพื่อสร้างความสำเร็จร่วมกัน และการให้ความสำคัญกับสุขภาพจิตของพนักงาน ก็เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เอื้อต่อการทำงานเป็นทีม ที่จะโอบอุ้มทุกความแตกต่างหลากหลาย เสริมสร้างกำลังใจ และการสนับสนุนซึ่งกันและกัน จนกลายเป็นแคมเปญอบอุ่นหัวใจที่ชื่อว่า “แคมเปญสุขใจ๋” ที่มีตัวละครสำคัญเป็นบรรดาสัตว์น้อยใหญ่ในท้องทะเลโดยเฉพาะ “วาฬ”

WorkVenture อาสาพาเพื่อน ไปดูกันว่าจะมีกิจกรรมน่าสนใจอะไรจากแคมเปญสุขใจ๋ของ ไทยออยล์ บ้าง วาฬ และผองเพื่อนสัตว์น้ำจะเข้ามามีส่วนช่วยพัฒนาส่งเสริมสุขภาพจิต และความสุขให้กับคนในองค์กร เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จด้วยกันได้อย่างไร ตามมาดูกันเลย!

 


 

No meeting Lunchtime เที่ยงนี้ “ปลา” ไม่ชุม 

แคมเปญ No meeting Lunchtime เที่ยงนี้ “ปลา” ไม่ชุม  จาก ไทยออยล์ ชวนพนักงานทุกคน ร่วมใจกันงดประชุมในช่วงพักเที่ยง เพื่อให้ทุกคนมีเวลาพักผ่อนอย่างแท้จริง ชาร์จพลังกาย และใจให้พร้อมสำหรับการทำงานช่วงบ่าย โดยมีรางวัลพิเศษมอบให้สำหรับทั้งฝ่ายงานที่ทำชาเลนจ์ร่วมกันสำเร็จ ซึ่งจากผลลัพธ์ที่ผ่านมา เมื่อไม่มีการประชุมรบกวนช่วงเวลาพักเที่ยง พนักงานของ ไทยออยล์ก็ได้ใช้เวลาพักผ่อนในช่วงเที่ยงไปกับกิจกรรมเพื่อความผ่อนคลายที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการไปนั่งจิบกาแฟชิล ๆ คุยเรื่องสบาย ๆ กับเพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่นอนพักสั้น ๆ เพื่อเติมพลังให้สมอง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในแคมเปญสุขใจ๋ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในระยะยาว ช่วยลดความเครียด เพิ่มความสุขกับการทำงาน และร่วมสร้างวัฒนธรรมการทำงานที่เคารพเวลา และให้ความสำคัญต่อการพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้นจริง

 


“Whale Done” ชวนปล่อยวาฬแทนคำชื่นชม 

มาร่วมปล่อยวาฬให้แหวกว่ายไปทั่วองค์กรกับกิจกรรม "Whale Done" กิจกรรมสุดฮีลใจ นวัตกรรมใหม่ในการส่งเสริมวัฒนธรรมองค์กรที่
เน้นการให้กำลังใจ และชื่นชมซึ่งกันและกัน แทนที่จะเป็นเพียงคำชมทั่วไป กิจกรรมนี้ใช้ "โล่วาฬ" ซึ่งมีที่มาจากหนังสือ "Whale Done" วาฬบอกเยี่ยม เป็นสื่อกลางในการส่งต่อความรู้สึกดีๆ จากหัวหน้างานสู่คนในทีม และจากพนักงานไปสู่เพื่อนร่วมงานต่อไป โดยมีกติกาคือเมื่อต้องการชื่นชม
พนักงานคนใดก็สามารถที่จะมอบโล่วาฬให้ เพื่อเป็นการแสดงความชื่นชม และให้กำลังใจ ซึ่งนอกจากจะสร้าง Self-Esteem และความรู้สึกเป็นที่ยอมรับให้กับผู้ได้รับแล้ว โล่วาฬยังเป็นเหมือนสัญลักษณ์ที่กระตุ้นให้ผู้ได้รับสานต่อวัฒนธรรมของการชื่นชมนี้ต่อไป ด้วยการส่งต่อโล่วาฬให้กับพนักงานคนอื่นได้รับบ้าง กิจกรรมนี้ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีภายในองค์กรเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เป็นบวก และเอื้อให้ทุกคนภาคภูมิใจในตัวเอง และเพื่อนร่วมทีมอันจะเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่ความสำเร็จ

 


ฮาวทูฮีลใจ๋ กิจกรรมชวนตั้งหลักหัวใจในวันที่ไร้รอยยิ้ม 

กิจกรรม "ฮาวทูฮีลใจ๋" เป็นพื้นที่ปลอดภัยที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้แบ่งปัน
วิธีการดูแลสุขภาพจิตของตนเอง ผ่านการส่งคลิปวิดีโอสั้นๆ บอกเล่าเรื่องราว และเทคนิคการเยียวยาใจในวันที่รู้สึกไม่มีความสุข ไม่ว่าจะเป็นการฟังเพลง การออกกำลังกาย หรือการทำกิจกรรมที่ตนเองรัก การได้แบ่งปันเรื่องราวเหล่านี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้พนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรมได้สำรวจ และเข้าใจอารมณ์ของตนเองมากขึ้นเท่านั้น ยังเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ และมุมมองใหม่ๆ ให้กับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ รางวัลที่ได้รับ เช่น เวาเชอร์สปา หรือบัตรชมภาพยนตร์ ยังเป็นเหมือนของขวัญที่มอบให้กับตัวเอง เพื่อเป็นการตอบแทนความใส่ใจในสุขภาพจิตของตนเอง

 


 

ปลดปล่อยตัวตนให้สนุกในทุกวันศุกร์กับลุค Smart Casual   

เชื่อได้ว่ากิจกรรมนี้ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่อยากจะแสดงออกถึงความเป็นตัวของตัวเองผ่านแฟชั่น ในลุคที่ชอบ และมั่นใจอย่างแน่นอนกับกิจกรรม "ศุกร์ให้สุดกับลุค Smart Casual" ของ ไทยออยล์ ที่ส่งเสริมให้พนักงานได้แสดงออกซึ่งความเป็นตัวของตัวเองอย่างเต็มที่ผ่านการแต่งกายมาทำงานในสไตล์ที่ตัวเองมั่นใจ ช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานที่สนุกสนาน และสร้างสรรค์ให้มากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งการได้แต่งตัวในแบบที่เป็นตัวเอง จะทำให้พนักงานรู้สึกมั่นใจ และมีความสุขในการทำงาน ส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้น และที่สำคัญคือการมองเห็นตัวตน และไลฟ์สไตล์อันหลากหลายของเพื่อนร่วมทีม ที่ต่างเป็นสีสัน และพลังสำคัญในการก้าวไปข้างหน้ากับองค์กร

 


 

ชาร์จพลังบวกกับบรรยายพิเศษ เพื่อทุกคนพิเศษของ ไทยออยล์   

นอกจากกิจกรรมร่วมสนุกต่าง ๆ ภายใต้แคมเปญสุขใจ๋ การจัดกิจกรรมบรรยายพิเศษเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพใจ ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ ไทยออยล์ จัดขึ้นเป็นประจำเพื่อติดทักษะการจัดการสุขภาพใจให้กับพนักงานทุกคน ซึ่งได้เชิญวิทยากรระดับประเทศมาบรรยายอยู่บ่อยครั้ง โดยล่าสุดก็ได้รับเกียรติจาก คุณนิ้วกลม นักเขียนสร้างแรงบันดาลใจชื่อดัง มาบรรยายในหัวข้อ "ทำงานอย่างไรให้มีความสุข" ซึ่งได้รับความสนใจจากพนักงานเป็นอย่างมาก บรรยายในครั้งนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพจิต การสร้างสมดุลระหว่างชีวิตการทำงาน และชีวิตส่วนตัว รวมถึงเทคนิคต่าง ๆ ที่จะช่วยให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างมีความสุข และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อเติบโต และพัฒนาตนเองอย่างมั่นคงรอบด้านทั้งโอกาสในการทำงาน และสุขภาวะภายใน

 


 

Ooca Application สวัสดิการพรีเมียมที่พนักงานสามารถพบนักจิตวิทยาได้ 24 ชั่วโมง   

แม้จะตั้งหลักรับมือกับสุขภาพใจได้ดีขนาดไหน ก็อาจมีบ้างที่ต้องการความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญอย่างนักจิตบำบัด ซึ่งในแคมเปญสุขใจ๋นี้ ไทยออยล์ ก็ได้นำเอา Ooca Applicationแอปพลิเคชันที่ช่วยให้พนักงานสามารถเข้าถึงบริการปรึกษาปัญหาสุขภาพใจ (Employee Assistance Program: EAP) แบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย มาเป็นเครื่องมือสนับสนุน และให้ความช่วยเหลือพนักงานที่ต้องการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความเครียดจากการทำงาน ความวิตกกังวล หรือปัญหาส่วนตัวอื่น ๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพจิต  เป็นอีกหนึ่งสวัสดิการดี ๆ ที่เป็นเหมือนเพื่อนคู่คิดที่คอยให้คำปรึกษา และสนับสนุนพนักงานในทุกช่วงเวลา ช่วยฟื้นฟู และเยียวยาใจให้พนักงานสามารถรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขอีกครั้ง

 


 

เฉลิมฉลองทุกความหลากหลายในเทศกาล Pride Month

เป็นที่ทราบดีว่าทุกเดือนมิถุนายนเป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองความหลากหลายทางเพศ และอัตลักษณ์ทางเพศทั่วโลก หรือ Pride Month ซึ่งทาง ไทยออยล์ ก็ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมความเท่าเทียม และความหลากหลายใน
องค์กร ผ่านกิจกรรม Pride Month ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในทุก ๆ ปี เพื่อยืนยันหลักการของการเป็นองค์กรที่เปิดกว้าง ยอมรับ และให้เกียรติความแตกต่างของทุกคนรวมถึงเน้นย้ำการสร้างวัฒนธรรมองค์กร
ที่หลากหลาย และครอบคลุม (diversity, inclusivity, and equality) โดยมีกิจกรรมในงานที่หลากหลายให้พนักงานได้ร่วมสนุก และเรียนรู้ ซึ่งไม่เพียงแต่สร้างความสนุกสนาน และความประทับใจให้กับพนักงานเท่านั้น แต่ยังเป็นการส่งเสริมให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของการเคารพสิทธิ และความแตกต่างของผู้อื่น และร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่เท่าเทียมกันยิ่งขึ้น

 


 

Health Day ปี 2024  จุดพักใจ สู่สุขภาพใจที่แข็งแรง

ที่ไทยออยล์ไม่เพียงแต่ให้ความสำคัญกับสุขภาพทางกายแต่ยังให้ความสำคัญกับสุขภาพทางใจของพนักงานทุกคนด้วย ที่นี่จึงมีอีกหนึ่งวันพิเศษที่ ไทยออยล์ ให้ความสำคัญและจัดกิจกรรมในทุก ๆ ปี คือ Health Day หรือ "วันสุขภาพ" ซึ่ง ไทยออยล์จะจัดกิจกรรมในวันนี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้พนักงานได้ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ โดยมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ส่งเสริมสุขภาพทั้งกาย และใจให้เข้าร่วม ไม่ว่าจะเป็นการฟังบรรยายพิเศษ การเข้าร่วม Workshop โดยไฮไลต์สำคัญของปีนี้ คือการเชิญ คุณเขื่อน ภัทรดนัย นักจิตบำบัดชื่อดัง มาร่วมแบ่งปันเทคนิค และวิธีการดูแลสุขภาพใจให้กับพนักงานทุกคนในหัวข้อ "จุดพักใจ" ซึ่งเป็นการเปิดพื้นที่ให้พนักงานได้เรียนรู้วิธีการตระหนักรู้
ถึงสภาวะอารมณ์ของตัวเอง และหาวิธีจัดการกับความรู้สึกต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นความเครียด ความวิตกกังวล หรือความเหนื่อยล้า จุดเชื้อไฟในใจให้กลับมาสว่างไสว พร้อมตั้งรับวันใหม่อีกครั้ง

 


 

มอบความสุขให้พนักงานตลอดปี กับสโมสรและกิจกรรมหลากหลาย

นอกจากแคมเปญสุขใจ๋ที่มุ่งเน้นส่งเสริมสุขภาพจิตของพนักงานแล้ว  ไทยออยล์ ยังมีสวัสดิการ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมายที่ช่วยสร้างความสุข และรอยยิ้มให้กับพนักงานตลอดทั้งปี ซึ่ง “สโมสรไทยออยล์” คือหนึ่งในตัวอย่างที่เห็นได้ชัด โดยเปิดพื้นที่ให้พนักงานได้เข้ามาร่วมกิจกรรมนันทนาการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นโยคะ ดนตรี หรือแข่งขันกีฬาต่าง ๆ เช่น ฟุตบอล เทเบิลเทนนิส สนุกเกอร์ เพื่อให้พนักงานได้พักผ่อนคลายเครียด และมีสุขภาพกายใจที่แข็งแรง นอกจากนี้ ไทยออยล์ ยังจัดกิจกรรมอีเวนต์พิเศษในวันสำคัญต่าง ๆ ตลอดทั้งปี เช่น ลอยกระทง สงกรานต์ หรือปีใหม่ เพื่อสร้างความสนุกสนาน เปลี่ยนทุกวันของการทำงาน ให้เป็นวันวาฬแห่งความสุขตลอด 365 วันที่ ไทยออยล์

 


 

กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตที่หลากหลายในแคมเปญสุขใจ๋ของ ไทยออยล์ นี้ จึงเป็นเครื่องยืนยันความเชื่อในเรื่อง "Together Thrive"  ขององค์กร ไม่ใช่แค่เพียงคำพูดแต่พร้อมที่จะลงแรงปฏิบัติจริงเพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข รู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง และผูกพันกับองค์กร พร้อมที่จะขับเคลื่อนองค์กรไปสู่ความสำเร็จร่วมกัน 

อยากเปลี่ยนทุกวันของการทำงาน ให้เป็นวันวาฬแห่งความสุข เริ่มได้ตั้งแต่วันนี้ มาสัมผัสประสบการณ์การทำงานในบริษัทพลังงานที่ยิ่งใหญ่ และมั่นคงเป็นอันดับต้น ๆ ของประเทศด้วยตัวคุณเอง สมัครเลย ที่นี่