Career advice | 1 October 2015

ทำในสิ่งที่คุณรัก แล้วคุณจะไม่รู้สึกว่าต้องทำงานอีกเลย...จริงรึเปล่า?

เราเชื่อว่าหลายๆ ต้องเคยได้ยินประโยคที่ว่านี้มาแน่นอน “จงทำในสิ่งที่คุณรัก แล้วคุณก็จะไม่ต้องทำงานอีกเลยทั้งชีวิต” แต่รู้ไหมคะว่ามันไม่จริง? Amandah Wood ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Ways We Work ได้เขียนเกี่ยวกับประสบการณ์ในการเขียนบทความต่างๆ ไว้ในเว็บไซต์ medium.com ซึ่งงานของเธอก็ทำให้เธอได้ไปสัมภาษณ์ผู้คนที่น่าสนใจมากมายเกี่ยวกับชีวิตและงานของพวกเขา และนี่คือสิ่งที่เธอเขียนมาให้พวกเราได้อ่านกันค่ะ

 

 

ในแต่ละอาทิตย์ เธอได้มีโอกาสสัมภาษณ์คนหลายหลายประเภทซึ่งต่างก็รักในสิ่งที่ตัวเองทำ และเธอเองก็มีโอกาสได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตไปกับการทำสิ่งที่ตัวเองรักด้วยเช่นกัน และมันก็ทำให้เธอได้บทเรียนมากมายเชียวแหละ และบทเรียนที่ใหญ่ที่สุดก็คือ “การทำในสิ่งที่รักเนี่ยมันโคตรยาก!”

 

การผันตัวเองมาเป็นฟรีแลนซ์ไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้ออกแบบสิ่งต่างๆ ทั้งวัน ได้เขียนทั้งวัน หรือได้ร่างโปรเจคเก๋ๆ ทุกวัน แต่การเป็นฟรีแลนซ์หมายความว่าคุณจะต้องกลายมาเป็นเจ้านายตัวเอง คุณต้องขายงานและหาวิธีเจาะตลาดเอาเอง คุณต้องเรียนรู้ทักษะทางด้านการเงินการบัญชี การบริหารจัดการลูกค้า การบริหารจัดการโปรเจค และการทำงานให้สำเร็จตรงตามเป้าหมาย

 

การออกมาทำธุรกิจส่วนตัวไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถไปแจมงานปาร์ตี้เจ๋งๆ แล้วป่าวประกาศว่าตัวเองคือผู้ก่อตั้ง หรือ Entrepreneur ของธุรกิจนี้ๆ ได้ แต่การเริ่มทำธุรกิจของตนเองหมายความว่าคุณต้องทำงานหนักเพื่อสร้างมันขึ้นมา คุณต้องสร้างสินค้าหรือบริการที่คนจำนวนหนึ่งพึงพอใจ คุณต้องเรียนรู้ที่จะขายสินค้า หาเงินทุน สร้างทีม ทำการตลาดให้สำเร็จ และทำงานให้สำเร็จตรงตามเป้าหมาย

 

 

การทำในสิ่งที่คุณรักนั้นไม่ง่ายเลย มันจะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคุณ มันจะมีความหมายกับคุณยิ่งไปกว่างานไหนๆ ที่คุณเคยทำ ยิ่งคุณแคร์มากเท่าไหร่ คุณก็จะทำงานหนักขึ้นเท่านั้น แต่มันคุ้มมั้ย? การทำงานอย่างหนัก เพื่อที่จะได้ทำในสิ่งที่คุณรักนั้นจะให้ผลตอบแทนที่งามที่สุดในสักวัน มันอาจจะต้องใช้เวลา มันอาจจะต้องใช้เวลามากกว่าที่คุณคิดด้วย แต่มันจะสำเร็จในที่สุด มันอาจจะดูเหมือนว่าคนรอบๆ ตัวคุณเขาก็ทำกันได้ ไม่เห็นยากลำบากอะไรตรงไหน พวกเขาดูทำงานน้อย แต่ประสบความสำเร็จมาก แต่นั่นอาจจะเป็นเพราะพวกเขาทำมานานกว่า ขอความช่วยเหลือเร็วกว่า หรือพวกเขาผิดพลาดและเรียนรู้จากมันได้ก่อนคุณ

 

ถึงแม้ว่าคุณอาจจะรู้สึกหมดพลังเมื่อคุณล้มเหลว แต่พลังมันจะกลับคืนมาเมื่อคุณประสบความสำเร็จแน่นอน การทำในสิ่งที่คุณรัก มันจะยังรู้สึกเหมือนทำงานแหละ แต่มันคุ้ม คุ้มในหลายๆ แง่มุมเลยทีเดียว ออกไปทำในสิ่งที่คุณรักกันเถอะ

 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews