Company tours | 3 November 2023

พาทัวร์ออฟฟิศสุดล้ำของ Accenture Intelligent Operations Center ตอบโจทย์คนทำงานยุคใหม่หัวใจดิจิทัล

พูดได้ว่าอีกไม่เกิน 10 ปีข้างหน้า เศรษฐกิจดิจิทัล หรือ เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลในภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการผลิต การขนส่ง การซื้อ-ขาย  จะกลายมาเป็นเทรนด์หลักของคนทำธุรกิจในประเทศไทยในทุกวงการ ช่วงต้นทางแห่งการเปลี่ยนแปลงนี้  WorkVenture ขอพาไปรู้จัก ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะเพื่อธุรกิจ (Accenture Intelligent Operations Center: AIOC) ภายใต้การดำเนินงานของ Accenture ที่เป็นบริษัทให้คำปรึกษาทางธุรกิจและเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลก ซึ่งก้าวแรกที่ WorkVenture ไปถึงออฟฟิศของศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะเพื่อธุรกิจ หรือ AIOC (Accenture Intelligent Operations Center) ต้องบอกเลยว่า ออฟฟิศสวยงาม น่าทำงาน แถมยังตั้งอยู่ย่านใจกลางธุรกิจ เหมาะสำหรับทุกการเชื่อมโยงคนธุรกิจและเทคโนโลยีไว้ด้วยกัน 

สำหรับศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะเพื่อธุรกิจ หรือ ศูนย์ AIOC นี้ เป็นเสมือนอีกหนึ่งอาวุธลับในการให้บริการลูกค้าของเอคเซนเชอร์  AIOC ช่วยให้ลูกค้าสามารถปรับตัวสู่การเป็นองค์กรดิจิทัลได้เร็วขึ้น ผ่านการใช้ข้อมูลเชิงลึก การเข้าถึงข้อมูลอินไซต์ได้แบบเรียลไทม์ ช่วยให้ธุรกิจมีความยืดหยุ่น ปรับตัวได้ดีในทุกสถานการณ์ ซึ่ง AIOC จะทำงานร่วมกับแผนกต่างๆของลูกค้า เพื่อช่วยให้มีการบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายของธุรกิจอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันเอคเซนเชอร์มีเครือข่ายศูนย์เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง และศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะอยู่ทั่วโลกกว่า 50 แห่ง ให้บริการลูกค้าในกว่า 120 ประเทศทั่วโลก และ AIOC ของเอคเซนเชอร์ ในประเทศไทย คือหนึ่งในนั้น  เรามาติดตามไปพร้อมๆ กันว่า AIOC จะมีหน้าตาออฟฟิศเป็นอย่างไร

 

 

1. Reception Zone 

ประตูบานแรกที่จะเปิดรอต้อนรับผู้มาเยือนศูนย์ปฏิบัติการแห่งนี้ อยู่ที่ชั้น12A ของอาคาร โดยมี Accenture รับบทเจ้าบ้านรออำนวยความสะดวกอยู่ที่เคาน์เตอร์ต้อนรับ โดยผู้มาเยือนทุกคนต้องระบุตัวตนที่จุดนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในระบบการรักษาความปลอดภัย

 

 

2. Production Area

หัวใจของศูนย์ฯนี้ คือพื้นที่ส่วนปฏิบัติงานนั่นเอง โดยมีเวิร์กสเตชันสำหรับรองรับพนักงานมากกว่า 200 แห่งทั่วพื้นที่ พร้อมกับห้องประชุมและ Collaboration areas สำหรับสร้างสรรค์ไอเดียร่วมกัน ซึ่งโซนนี้จะกินพื้นที่ทั้ง 2 ชั้นของอาคาร  แต่ละชั้นมีการดีไซน์ตามภูมิภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย อย่างภาคกลางและภาคเหนือ ช่วยสร้างบรรยากาศที่สนุกสนาน และไม่น่าเบื่อ เวลาเข้ามาทำงานในออฟฟิศ 

 

 

3. Meeting room 

ห้องประชุมก็เป็นอีกพื้นที่ใช้สอยที่หลายออฟฟิศให้ความสำคัญ ที่ AIOC ก็มีห้องประชุมมากมาย รองรับทุกการประชุมไม่ว่าจะเป็นการประชุมขนาดเล็ก เพื่อปรึกษาหารือในทีม หรือจะเป็นการประชุมที่จะต้องรองรับเป็น 10 คน เพื่อการอัพเดทแผนงานโดยรวม ที่นี่ก็มีสถานที่พร้อม ซึ่งในหลายห้องจะมาพร้อมจออัจฉริยะที่ช่วยอำนวยทุกความสะดวกในการประชุม การเข้าใช้งานแต่ละห้องก็สุดง่าย แค่บุ๊คผ่านระบบจองห้องออนไลน์ได้เลย

 

 

4. Training room  

สำหรับห้องฝึกอบรมนี้ เป็นพื้นที่ที่รองรับทุกการอบรมเพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงาน โดยรองรับการอบรมครั้งละประมาณ 20 คน พร้อมอุปกรณ์เพื่อการฝึกอบรมอย่าง จอแสดงผล กระดานไวท์บอร์ด รวมถึงกล้องสำหรับ conference หรือการอบรมร่วมกับเพื่อนร่วมงานจากต่างประเทศ 

 

 

5. Collaboration Area   

ถ้าใครอยากเปลี่ยนบรรยากาศการทำงาน ที่นี่มี Collaboration area ซึ่งเป็นอีกโซนที่ตอบโจทย์การนั่งทำงานร่วมกันเป็นทีมแบบสบายๆ มีโต๊ะเก้าอี้และโซฟาครบครัน สำหรับการนัดพบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนไอเดียในพื้นที่นี้ร่วมกัน มีการตกแต่งในธีมร้านกาแฟไทยท้องถิ่น ให้กลิ่นอายความคลาสสิคตลอดการทำงานด้วย

 

 

6. Pantry โซนรับประทานอาหารและพักผ่อน   

พื้นที่สำหรับรับประทานอาหารและพักผ่อนสำหรับพนักงานในช่วงเวลาพักของวัน  โดยรวมจุดเตรียมอาหารซึ่งตั้งอยู่ใกล้ครัวขนาดเล็ก รายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับมื้อแห่งการพักผ่อน อาทิ เครื่องชงกาแฟ ตู้เย็น ไมโครเวฟ ตู้กดน้ำ และเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติสำหรับพนักงาน  ที่ได้รับการออกแบบอย่างดีเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตในแต่ละวันสำหรับทุกคน



 

7. Game room  

ห้องเกมและสันทนาการเป็นอีกพื้นที่สุดว้าวของที่ AIOC เพราะห้องนี้ออกแบบมาเพื่อให้พนักงานได้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจ คลายความเครียดจากการทำงาน ไม่ว่าจะมาเล่นเกมจากเครื่องเพลย์สเตชัน บอร์ดเกม เล่นกีตาร์ หรือแม้แต่มาเอนหลังพูดคุยเรื่องเบาๆก็ทำได้ ห้องนี้มีครบ ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์

 

 

8. Wellness room ห้องให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิต 

เรื่องสุขภาพใจของพนักงานก็สำคัญไม่แพ้สุขภาพกายและทักษะการทำงาน ที่นี่จึงมีห้องเวลเนส สำหรับให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตกับโค้ชด้านสุขภาพ เพื่อช่วยให้พนักงานสามารถผ่อนคลายจากความเครียดในแต่ละวัน ภายในห้องตกแต่งแบบสบายๆ เงียบสงบ ปราศจากการรบกวนจากสิ่งแวดล้อมภายนอก  ให้พนักงานได้ผ่อนคลายและรู้สึกเป็นส่วนตัวตลอดการเข้ารับการปรึกษา

 

 

9. Gym room   

นอกจากห้องสำหรับสุขภาพใจแล้ว มาถึงห้องสำหรับสุขภาพกายกันบ้าง ต้องบอกว่า ห้องออกกำลังกายที่นี่ ไม่ได้มีแค่เครื่องออกกำลังกาย แต่ยังมีเซสชั่นในทุกวันพฤหัสที่จะชวนพนักงานมายกระดับการดูแลสุขภาพและออกกำลังกายให้ปลอดภัย ได้ประสิทธิภาพ ผ่านการแนะนำวิธีการใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายเบื้องต้น การยืดกล้ามเนื้อขั้นพื้นฐาน ความปลอดภัยในการออกกำลังกาย และคำแนะนำด้านการออกกำลังกายอื่นๆ โดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งมีอุปกรณ์ออกกำลังกายต่างๆ รองรับการออกกำลังกายทุกประเภท ให้บริการอยู่ที่ชั้น Lvl.14

 

 

10. Male & Female Nap rooms   

มีการพิสูจน์แล้วว่า การงีบหลับสั้นๆ ระหว่างวันช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับพนักงาน ห้องงีบหลับของที่นี่จึงเป็นเสมือนจุดกำเนิดไอเดียธุรกิจล้ำๆ ของพนักงานหลายคน โดยมีเตียงนุ่มและบรรยากาศเงียบสงบ แยกห้องชายหญิง ให้พนักงานได้เข้ามาชาร์จพลังผ่านการงีบหลับอย่างมีประสิทธิภาพที่ห้องนี้

 

 

11. Mother room  

สำหรับพนักงานที่เป็นคุณแม่ ที่ AIOC ก็มีห้องคุณแม่ที่ออกแบบให้เป็นพื้นที่ส่วนตัวสำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูก โดยมีโซฟาที่นุ่มสบายและตู้เย็นสำหรับเก็บนม ตกแต่งในธีมป่าสีเขียว ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย เงียบสงบและปลอดภัย ตอบโจทย์การเป็นสถานที่ทำงานที่คำนึงถึงเรื่องของ Inclusion & Diversity

 


 

12. Prayer room ห้องละหมาด 

ที่ AIOC ยังมีห้องละหมาด รองรับพนักงานที่ต้องการละหมาดในทุกวัน โดยมีห้องแยกสำหรับแต่ละเพศชัดเจน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกตามหลักการปฏิบัติศาสนกิจ ไม่ว่าจะเป็น ทั้งอ่างล้างเท้า แท่นสวด ตัวห้องออกแบบให้เงียบสงบและสะอาด ตามหลักของศาสนาที่ทาง AIOC ก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน

 

สำหรับพื้นที่ทั้ง 12 โซน ที่จัดเต็มทั้งโซนทำงานอย่างห้องประชุม พื้นที่ทำงานร่วมกัน โซนเวิร์กกิ้งสเตชั่น พื้นที่เพื่อการผ่อนคลายระหว่างวัน อย่างห้องงีบหลับ ห้องเล่นเกม หรือพื้นที่ทำธุระส่วนตัวของคุณแม่ รวมไปถึงยังมีพื้นที่สำหรับกิจกรรมทางศาสนา ซึ่งต่างก็ออกแบบมาเพื่อรองรับทุกความแตกต่างหลากหลาย ไลฟ์สไตล์ และทุกตัวตนของพนักงานที่ AIOC 

หากคุณอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในโลกของธุรกิจดิจิทัล ใช้ทักษะของคุณมาทรานส์ฟอร์มโฉมหน้าแห่งอนาคตไปพร้อมๆ กันกับ AIOC หรือ ศูนย์ปฏิบัติการอัจฉริยะเพื่อธุรกิจ (Accenture Intelligent Operations Center) สามารถเข้าไปดูคุณสมบัติ รายละเอียดงานและตำแหน่งงานเพิ่มเติมได้เลยที่ AIOC Jobs