HR & employers | 4 April 2017

เคล็ดลับ 4 ข้อให้ GEN Y อยู่กับคุณได้นานๆ

ว่ากันว่า คน Gen Y มักจะมีวิถีของตัวเองที่ล้ำกว่าคน Gen อื่นๆ ทั้งทางแนวคิดและทางปฏิบัติ เพราะเราอยู่ในยุคแห่งการเปลี่ยนแปลงและมีเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องตลอดเวลา นั่นทำให้เรามีอุปนิสัยแห่งความเป็นตัวเองอย่างชัดเจน โดยคน Gen Y มักจะมีลักษณะนิสัยดังนี้

  • มีค่านิยมต้องการประสบความสำเร็จเร็ว โดยเทียบกับคนรอบข้าง เพราะพวกเขาเกิดมาในยุคของการพัฒนาสิ่งต่างๆ จึงมีความมั่นใจในตัวเองว่าตนเองสามารถประสบความสำเร็จได้ และมักจะเอาตนเองเปรียบเทียบกับคนที่ประสบความสำเร็จอยู่เสมอ
  • ชอบที่จะได้รับการรับฟังความคิดเห็น หรือการได้แสดงออกทางความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล
  • ชอบตัดสินใจอะไรด้วยตนเอง แต่ก็เปิดรับความคิดเห็นอื่นๆ เช่นกัน
  • Work-life balance คือสิ่งที่คน Gen Y ต้องการอย่างมาก พวกเขาไม่อยากใช้ชีวิตอยู่กับงานอย่างเดียว แต่อยากมีเวลาสำหรับส่วนอื่นๆ ในชีวิตด้วย
  • พวกเขามีความเป็นตัวเอง และพยายามพรีเซ้นในความเป็นตัวเองอยู่เสมอ พวกเขาชอบที่จะแตกต่างหรือโดดเด่นจากคนอื่น
  • พวกเขาไม่ชอบอยู่ภายใต้ความกดดัน หรือสถานการณ์บีบบังคับ หากตกอยู่ในสถานการณ์ดังกล่าว พวกเขาจะหาหนทางที่จะหลุดพ้นจากสถานการณ์นั้นๆ ให้ได้

ถึงตอนนี้คุณคงได้เรียนรู้แล้วว่าคน Gen Y กับคน Gen X แม้อายุจะเฉียดกันนิดเดียว แต่มีความแตกต่างกันอย่างมหาศาล โดยเฉพาะเป้าหมายความสำเร็จที่แตกต่างกันอย่างมาก และนี่คือ 5 “ให้” เพื่อทำให้ Gen Y อยู่กับคุณไปนานๆ

 


1. ให้อิสระ

ดังนั้นหากคุณเป็นผู้บริหารที่เกิดใน Gen อื่นๆ เช่น Gen X คุณควรให้คน Gen Y บริหารจัดการเวลาด้วยตนเอง มอบหมายงานให้พวกเขาแบบเป็นจ๊อบๆ และให้พวกเขาบริหารทุกอย่างด้วยตนเอง และคน Gen Y จะหาวิธีทำงานเองได้อย่างรวดเร็วและดีที่สุดในแบบของพวกเขา

ทั้งนี้เป็นเพราะคน Gen อื่นๆ มักจะเคยชินกับการรับงานแบบเป็นลำดับขั้น จบลำดับขั้นนี้ ก็ทำชิ้นต่อไป เป็นลำดับๆ ไป ในขณะที่คน Gen Y จะชอบบริหารจัดการเวลาทั้งหมดด้วยตนเองมากกว่า

 


2. ให้ความชื่นชม

เวลาชื่นชมคน Gen Y ให้ชื่นชมที่ผลลัพธ์ของการทำงาน และโฟกัสที่ผลงานของพวกเขา คุณไม่จำเป็นต้องไปกดดันขั้นตอนการทำงานของพวกเขา สิ่งที่คุณควรจะทำคือให้เวลาและโอกาส พร้อมทั้งความเชื่อมั่นในตัวพวกเขา

 


3. ไกด์ให้ไปถึงอนาคต

เพราะพวกเขามองความสำคัญของเวลาต่างจากคน Gen อื่นๆคน Gen อื่นๆ พยายามประหยัดเวลาให้มากที่สุด เพื่อสำรองเวลาเพื่ออนาคต คุณจึงมักได้ยินเรื่องเกษียณตัวเองก่อนเวลา ในขณะที่คน Gen Y มักมองว่า เขาอยากใช้เวลาในปัจจุบันให้คุ้มค่าที่สุด โดยไม่ได้คำนึงถึงการเผื่อเวลาเพื่ออนาคต เขาจึงมีการทัศนคติที่แตกต่างจาก Gen อื่นๆ สิ่งที่คุณควรจะทำคือไกด์ให้พวกเขามองสิ่งต่างๆ ยาวๆ ไปถึงอนาคต เพราะพวกเขาจะมีพลังมากขึ้นมากๆ หากรู้สึกว่าตัวเองมีเป้าหมายบางอย่างที่ชัดเจน

 


4. ทำให้เห็น

เป็นตัวอย่างให้พวกเขาดู ดีกว่าพูดปากเปล่าแบบไร้หลักฐาน คน Gen Y มีความมั่นใจในตัวเองสูง และพวกเขาเชื่อมั่นในเหตุและผล ดังนั้นการทำเป็นตัวอย่างให้พวกเขาดู ย่อมมีประสิทธิภาพมากกว่าการออกคำสั่ง การขอร้อง หรือการอบรม เพราพวกเขาเชื่อมั่นในผลลัพธ์ และเคารพในผลของงานมากกว่าการเกรงกลัวในเรื่องของอำนาจใดๆ

เพียงเท่านี้ พวกเขาก็จะสามารถอยู่ในองค์กรของคุณได้นาน หรืออาจตลอดไป เพราะพวกเขาได้อยู่กับคน Gen อื่นๆ ที่เข้าใจในความเป็นตัวเองของพวกเขา และพวกเขาจะไม่รู้สึกอึดอัดที่ได้ทำงานกับบริษัทของคุณ