ข่าวสารใหม่ๆ | 11 July 2024

เมื่อ HR ถามว่า มีอะไรจะถามไหม? 5 วิธีถามอย่างไรให้ชนะใจคนสัมภาษณ์

“มีอะไรจะถามผมไหมครับ” มีใครเคยไปสัมภาษณ์แล้วได้รับคำถามนี้กันบ้าง คาดว่าหลายๆคนคงเป็นเหมือนกันที่ไม่รู้จะตอบอะไร ในหัวนี่โล่งไปหมด แล้วสุดท้ายก็ดันหลุดตอบไปว่า “อ่อ… ไม่มีค่ะ” บอกเลยว่าเป็นสิ่งที่ผู้สมัครงานหลายๆคนพลาดแล้วล่ะนะ เพราะว่าการถามคำถาม กลับไปไม่เพียงแต่สร้างความประทับใจให้กับผู้สัมภาษณ์ แต่ยังทำให้ตนเองได้รู้ข้อมูล insights ที่ไม่อาจหาได้ตามเว็บของบริษัทอีกด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้เองที่จะทำให้คุณได้เปรียบในขั้นตอนตัดสินถัดๆไป แถมคุณยังเก็บไว้พิจารณาได้เองอีกด้วยนะว่าคุณเหมาะกับงานนี้จริงๆรึเปล่า

วันนี้ WorkVenture จะมาแบ่งปัน 5 คำถาม ที่จะช่วยให้คุณผ่านด่านหินอย่างการสัมภาษณ์ ได้อย่างฉลุย!

1. ผู้สมัครในอุดมคติของตำแหน่งนี้สำหรับคุณเป็นอย่างไร 

คำถามนี้ให้ข้อได้เปรียบกับคุณมากเลยล่ะ เพราะว่ามันทำให้คุณรู้ว่าสิ่งที่บริษัทคาดหวังคืออะไรและ ตรงกับคุณหรือไม่ ถ้าสิ่งที่เขาเล่ามาไม่ตรงกับคุณก็อย่าลืมนะว่าคุณเองก็สามารถเลือกบริษัทได้เช่นกัน เลือกที่ๆเข้ากับตัวเองได้เป็นดีที่สุด หรือถ้ามันตรงกับคุณซะเหลือเกิน ไม่ว่าจะข้อไหนก็ติ๊กถูกไปซะหมด ก็รีบคว้าโอกาสนี้ในการพรีเซ้นตัวเองซะสิ

 

2. ทีมที่กำลังจะไปร่วมงานด้วยเป็นอย่างไร 

คำถามนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงความกะตือรือร้น ความสนใจและใส่ใจของคุณ ที่จะปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนร่วมงาน แถมช่วงสัมภาษณ์นี่แหละเป็นช่วงโอกาสทองเลยล่ะ ที่จะทำความรู้จักเพื่อนร่วมงานในอนาคต ก็แหม! ถ้าได้งานจริง คุณก็ต้องอยู่กับทีมเค้าเป็นสิบๆ ชั่วโมงต่อวีค คุณก็ควรทำความรู้จักสไตล์การทำงาน นิสัยใจคอเพื่อนๆ หน่อย จะได้รู้ว่าจะคลิกกันมั้ย เผื่อสัมภาษณ์ไปแล้ว รู้สึกไม่โอเคกับทีม จะได้ตัดสินใจถูก

 

3. ช่วยเล่าวัฒนธรรมองค์กรของที่นี่ให้ฟังหน่อยได้ไหมคะ 

 วัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะที่หายากกว่าคนเก่งก็คือคนที่ใช่สำหรับองค์กร และถ้าคุณทั้งทำงานเก่งพร้อมทั้งมีวิสัยทัศน์และนิสัยใจคอที่ตรงกับองค์กร บอกเลยว่าคุณก็คือตัวตึง เพราะฉะนั้นอย่าเอาแต่รอให้เขาถาม เพราะมันจะแสดงให้เห็นว่าคุณสนใจที่จะทำงานที่นี่จริงๆ ขอกระซิบบอกนะว่าคุณอาจดูวัฒนธรรมองค์กรคร่าวๆ ได้จากการสังเกตบรรยากาศของออฟฟิศ ในวันที่ไปสัมภาษณ์ก็ได้เช่นกัน 

 

4. สิ่งที่คุณชอบจากการได้ทำงานที่นี่คืออะไร

นี่เป็นคำถามเปิดโอกาสให้ผู้ที่ทำงานในองค์กรนั้นๆได้เล่าประสบการณ์ที่เขาเจอมาภายในองค์กร นี่เป็นข้อมูลที่ไม่อาจหาที่ไหนได้เลย มันเป็น insight สุดๆ เพราะเขาอาจจะไม่ได้พูดถึงเพียง สวัสดิการหรือเงินเดือนที่รู้กันทั่วไปอย่างเดียว แต่อาจจะเป็นอะไรเล็กๆน้อยๆ อย่างเช่น เพื่อนร่วมงาน อาหารในโรงอาหาร หรือแม้กระทั่งกิจกรรมภายในองค์กร ซึ่งอาจไปถูกใจคุณเข้าอย่างมากก็ได้ 

 

5. มีอะไรกังวลเกี่ยวกับความสามารถของฉันมั้ยคะ

โห! ฟังดูเครียดเลยเนอะ บางคนอาจจะคิดว่านี่ไม่ยิ่งทำให้ตัวเองดูมีจุดอ่อนมากกว่าเดิมหรอ ซึ่งมันก็อาจจะฟังดูท้ออะนะถ้าเราได้ยินสิ่งที่ไม่ดีเกี่ยวกับตัวเรา แต่คำถามนี้แหละที่จะช่วย ให้คุณเข้าใจว่าผู้สัมภาษณ์มีความกังวลอะไรเกี่ยวกับคุณรึเปล่า ซึ่งอาจจะเป็นจุดที่ทำให้เขาไม่อยากรับคุณก็ได้นะ ซึ่งการถามนี่แหละที่ทำให้คุณสามารถ หาทางตอบและปิดช่องโหว่นั้นได้อย่างปลอดภัย

 

 

ถามคำถามดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

การสัมภาษณ์เป็นการสนทนาสองทาง คุณมีสิทธิ์ที่จะถามคำถามเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับองค์กร ตำแหน่งงาน และโอกาสที่คุณจะได้รับ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะถามเพื่อประโยชน์ของตนเอง คุณสามารถเตรียมคำถามล่วงหน้าด้วยการจดโน๊ตใบเล็กๆ และฝึกพูดให้มั่นใจก่อนวันจริง รับรองว่าคุณจะสร้างความประทับใจให้กรรมการ แล้วงานในฝันก็จะไม่ใช่เพียงฝันอีกต่อไป ถ้าคุณอยากหางานที่ใช่ดูได้เลยที่ WorkVenture.com