คำแนะนำด้านอาชีพ | 21 December 2023

รู้แล้วจะอยากทํางานที่นี่! เปิดเรื่องราวเกี่ยวกับ EGCO Group ผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่รายแรกของไทย ที่พร้อมมอบโอกาสเติบโตให้ทุกคน

คุณพร้อมไหม? โอกาสสำคัญในการทำงานกับบริษัทยักษ์ใหญ่ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อยู่ตรงนี้แล้ว  
EGCO Group หนึ่งในบริษัทชั้นนำด้านการผลิตไฟฟ้าและพลังงานที่เกี่ยวเนื่องมากกว่า 31 ปี เปิดรับสมัครคนรุ่นใหม่เข้าร่วมงานมากมายหลายตำแหน่ง สำหรับผู้ที่มีความสามารถและต้องการเรียนรู้งานในกลุ่มไฟฟ้าและพลังงาน เพียงแค่คุณพร้อมเปิดรับประสบการณ์และแนวคิดการทำงานที่ EGCO Group ด้วยความเชื่อขององค์กรที่ว่า “ต้นทางที่ดี จะก่อกำเนิดผลลัพธ์ปลายทางที่ดี” โดยมุ่งเน้นการควบคุมและลดผลกระทบเชิงลบจากการดำเนินธุรกิจที่ต้องพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้าและเพิ่มผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม 

WorkVenture เชื่อว่าเพื่อน ๆ ทุกคนหรือใครก็ตามที่พร้อมที่จะเรียนรู้และเติบโตไปด้วยกันกับบริษัท ก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งของ EGCO Group ได้ มาเริ่มทำความรู้จักแง่มุมต่าง ๆ ในการทำงานของบริษัทแห่งนี้ ไปด้วยกันเลย เราจะได้เห็นไปด้วยกันว่าความมั่นคงในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและพลังงาน เป็นอย่างไรกันในบทความนี้ 

 

 

EGCO Group จากผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่รายแรกของประเทศไทย สู่การเป็นผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานครบวงจร

จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 31 ปีก่อน ที่บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นในปี 2535 ตามนโยบายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจของรัฐบาล และส่งเสริมให้ภาคเอกชนมีบทบาทในการลงทุนผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าเพื่อลดภาระการลงทุนของภาครัฐ และเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในปี 2538 โดยมีผู้ถือหุ้นหลัก ได้แก่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และ บริษัท เท็ปเดีย เจเนอเรติ้ง บี.วี. จำกัด ปัจจุบันหุ้น EGCO ได้รับการคัดเลือกให้อยู่ในดัชนี SET 50 

ปัจจุบัน EGCO Group มี 3 ธุรกิจแกนหลัก ได้แก่

1. ธุรกิจไฟฟ้า (ธุรกิจกลางน้ำ) เป็นธุรกิจหลักและความเชี่ยวชาญของ EGCO Group ซึ่งเป็นรากฐานความแข็งแกร่งขององค์กร ปัจจุบัน EGCO Group มีกำลังผลิตตามสัดส่วนการถือหุ้นรวมทั้งสิ้น 7,067 เมกะวัตต์ (รวมโรงไฟฟ้าที่เดินเครื่องเชิงพาณิชย์แล้วและโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง) โดยมีกำลังผลิตจากพลังงานหมุนเวียนรวม 1,418 เมกะวัตต์ (คิดเป็นสัดส่วน 20% ของกำลังผลิตทั้งหมด) ทั้งจากชีวมวล พลังน้ำ พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม เซลล์เชื้อเพลิง และระบบกักเก็บพลังงานด้วยแบตเตอรี่ ซึ่งมีโรงไฟฟ้าและโครงการต่าง ๆ ตั้งอยู่ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ไทย สปป.ลาว ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา

2. ธุรกิจเชื้อเพลิง สาธารณูปโภค และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวเนื่องกับพลังงาน (ธุรกิจต้นน้ำ) เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจหลัก ได้แก่ ระบบขนส่งน้ำมันทางท่อไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ “ทีพีเอ็น” โครงการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม “เอ็กโกระยอง” ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค “ซีดีไอ” ประเทศอินโดนีเซีย 

3. ธุรกิจ Customer Solution & Startup (ธุรกิจปลายน้ำ) เป็นการต่อยอดธุรกิจหลักด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีพลังงาน รวมถึงธุรกิจ New S-Curve ผ่านการลงทุนในบริษัทให้บริการด้านพลังงานและวิศวกรรม บริษัท เอ็กโก เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ เซอร์วิส จำกัด บริษัทด้านการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม และสตาร์ทอัป บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด และบริษัทเทคโนโลยีด้านการเงิน บริษัท เพียร์ พาวเวอร์ จำกัด
 
งานที่ EGCO Group จึงเหมาะกับคนรุ่นใหม่ที่ต้องการเรียนรู้งานและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในธุรกิจไฟฟ้าและพลังงาน เพื่อก้าวไปสู่ความเป็นผู้เชี่ยวชาญหรือ Specialist ในอนาคต

 


 

โอกาสเติบโตในธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล

อย่างที่เราได้เล่าไปแล้วว่า นอกจากในประเทศไทย EGCO Group ยังมีธุรกิจกระจายอยู่ในอีก 7 ประเทศด้วย ทั้งในอาเซียน เอเชียแปซิฟิก และสหรัฐอเมริกา ดังนั้น ที่นี่จึงมีโอกาสให้พนักงานได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานในต่างประเทศ และมีรูปแบบทำงานแบบ Cross-cultural ที่ต้องร่วมงานกับทีมงานในต่างประเทศ

นอกจากนี้ ที่ EGCO Group ยังเปิดโอกาสให้พนักงานที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ได้มี Career Path สำหรับการเติบโตในเส้นทางสายผู้เชี่ยวชาญ (Specialist) ได้ด้วย 

 

 

 

“TRIES” วัฒนธรรมองค์กรและค่านิยมของ EGCO Group

ด้วยแนวคิดของ EGCO Group ที่ไม่เพียงแต่มุ่งบรรลุความสำเร็จในเชิงธุรกิจ หากแต่ยังมีเป้าหมายในการสร้างวัฒนธรรมการทำงานขององค์กรให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน 

บริษัทจึงได้พิจารณามองหาคนรุ่นใหม่ที่มีคุณลักษณะสอดคล้องกับค่านิยมหลัก (Core Values) ทั้ง 5 ประการ “T-R-I-E-S” ขององค์กร ได้แก่ 

  • Teamwork ทำงานเป็นทีม : สร้างโอกาสให้เกิดการทำงานระหว่างคนหลายเจเนอเรชันใน EGCO Group เปิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างคนทำงาน เกิดเป็นทีมที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น และได้ความสำเร็จของผลงาน
  • Result-Oriented มุ่งผลสำเร็จของงาน : ให้ความสำคัญกับผลงานที่เป็นเลิศ ซึ่งเกิดจากการทำงานอย่างมืออาชีพ ความเชี่ยวชาญ และความมุ่งมั่นในงานที่ทำ ด้วยการวางแผนและกำหนดเป้าหมายของงานที่ชัดเจน เพื่อให้ได้ผลลัพธ์งานที่มีประสิทธิภาพที่สุด เป็นการพัฒนาศักยภาพทั้งตนเองและส่งเสริมองค์กรให้เติบโตไปพร้อมกัน
  • Innovation คิดเชิงวัฒนธรรม : กระตุ้นให้คนทำงานมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และใฝ่เรียนรู้ พร้อมสนับสนุนทุกการริเริ่มขับเคลื่อนสิ่งใหม่ ๆ รวมถึงการพัฒนาผลงานและกระบวนการทำงานให้ดียิ่งขึ้นด้วยนวัตกรรมอยู่เสมอ ซึ่งแนวคิด Innovation นี้ จะช่วยให้องค์กรเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ทันต่อยุคเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
  • Ethics & Integrity ซื่อสัตย์ โปร่งใส : คุณสมบัติของคนทำงานที่ขาดไม่ได้เลย คือ การทำงานด้วยความซื่อสัตย์ มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ ยึดมั่นในความถูกต้องตลอดเวลา รวมถึงมีระเบียบวินัยในการทำงาน เคารพกฎระเบียบขององค์กร ไปจนถึงการมีจริยธรรมที่ดีในการทำงาน
  • Stakeholder Concerns ใส่ใจผู้มีส่วนได้เสีย : คุณสมบัติข้อสุดท้าย คือ การปฏิบัติต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่ายอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม พร้อมใส่ใจต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม ตลอดกระบวนการดำเนินธุรกิจขององค์กร เพื่อลดผลกระทบเชิงลบและเพิ่มผลกระทบเชิงบวกให้องค์กรสามารถอยู่ร่วมกันอย่างเกื้อกูลกับชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อมในทุกพื้นที่ที่เข้าไปดำเนินกิจการ​

 


 

ชีวิตและไลฟ์สไตล์การทำงานแบบยืดหยุ่นใน EGCO Group ที่ตอบโจทย์คนทำงาน

ต้องบอกว่าการทำงานใน EGCO Group เป็นอะไรที่น่าอิจฉาเอามาก ๆ นอกจากความมั่นคงของชีวิต ความภาคภูมิใจในชื่อเสียงขององค์กรแล้ว การได้นั่งทำงานในออฟฟิศที่ตั้งอยู่ในอาณาบริเวณของสนามกอล์ฟกว้างไกล มีพื้นที่สีเขียวให้ได้มองพักสายตาก็เป็นบรรยากาศการทำงานที่น่าอิจฉามาก ๆ นอกจากนี้ พนักงานยังสามารถเลือก Work from Anywhere ได้สัปดาห์ละ 1 วัน แค่ยื่นสิทธิ์ขอใช้วันทำงานจากที่ไหนก็ได้ผ่าน Application ของบริษัท

ส่วนการเข้ามาทำงานในออฟฟิศ ก็จะมี Function ที่จำเป็นครบทุกสไตล์ ทั้งพื้นที่โต๊ะทำงานส่วนตัว ห้องประชุม ห้อง Co-working Space ซึ่งมีครบทั้งโซนแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โซนพักผ่อน โซนเกม โซนบาร์ และห้องออกกำลังกายให้คนทำงานได้ผ่อนคลายหลังเลิกงาน ซึ่งจะเห็นได้เลยว่า สิ่งอำนวยความสะดวกทุกอย่าง ทาง EGCO Group จัดมาให้ครบครัน นี่ยังไม่รวมกับสวัสดิการของพนักงานที่จัดใหญ่ จัดเยอะให้อีกนะ

นอกจากนี้ EGCO Group ยังเปิดพื้นที่การเรียนรู้ให้พนักงานได้สื่อสารกับเพื่อนร่วมงาน เพื่อการเติบโตของตัวเอง ผ่าน e-Learning Platform ให้พนักงานได้ฝึกทักษะทั้งในงานและ Soft Skill และมีโครงการให้พนักงานฝึกอบรมนอกสถานที่ได้ รวมถึงการจัด Knowledge Sharing เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ เช่น Digital Disruption และ Chat GPT ให้กันและกัน

 


 

สวัสดิการและทุกกิจกรรม ที่ตอบโจทย์ความต้องการของคนทำงานยุคปัจจุบัน

EGCO Group เชื่อว่าพนักงานทุกคนเป็นกุญแจสำคัญในการเติบโตขององค์กร บริษัทจึงให้การสนับสนุนพนักงาน ด้วยสวัสดิการที่มั่นคง ตอบสนองความต้องการในยุคปัจจุบัน และมีพื้นที่การเรียนรู้เสริมสร้างทักษะและศักยภาพ เพื่อให้ทุกคนได้เติบโตไปพร้อมกับองค์กร 

มาดูสวัสดิการที่ตอบโจทย์คนทำงานรุ่นใหม่ ของ EGCO Group กัน 

Work-Life Balance เพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

✅ ไม่มีการบันทึกเวลาเข้า-ออกทำงาน
✅ พนักงานสามารถ ‘Work from Anywhere’ ได้ 1 วันต่อสัปดาห์
✅ มีวันหยุดประจำปี อย่างน้อย 14 วันต่อปี
✅ ลาพักร้อน 10 วันต่อปี 

ดูแลสุขภาพกายและใจอย่างครอบคลุม
✅ ตรวจสุขภาพประจำปี
✅ ประกันสุขภาพแบบกลุ่ม ครอบคลุมทั้ง IPD และ OPD
✅ ดูแลปรึกษาสุขภาพใจจากจิตแพทย์และนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญ
✅ สวัสดิการด้านสุขภาพแบบ Flexible เช่น แว่นสายตา ทันตกรรม รักษาอาการออฟฟิศซินโดรม ฯลฯ
✅ ห้องออกกำลังกายที่ออฟฟิศ หรือจะเลือกออกกำลังที่ ‘Fitness First’ สาขาใกล้บ้าน พร้อมเทรนเนอร์ให้คำปรึกษา

มี Money Benefit สนับสนุนความเป็นอยู่ของพนักงาน
✅ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ 
✅ โบนัสตามผลประกอบการ
✅ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) 
✅ เงินช่วยเหลือดอกเบี้ยเงินกู้ สำหรับที่อยู่อาศัย
✅ จัดอบรมความรู้ทางการเงินจากสถาบันทางการเงินชั้นนำ

จัดหนักจัดเต็มขนาดนี้ ใครสนใจร่วมงานกับ EGCO Group อย่ารอช้า รีบส่ง Resume มากันที่นี่เลย


ต้องยอมรับเลยจริง ๆ ว่า แนวคิดและแนวทางการทำงานสายธุรกิจไฟฟ้าและพลังงานที่ EGCO Group มีความน่าสนใจมากทั้งในเรื่องวิศวกรรม การเงิน การพัฒนาธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ หรือการสร้างความยั่งยืนให้องค์กร บรรยากาศการทำงานที่นี่จึงเน้นความกระตือรือร้นและความเชี่ยวชาญของคนทำงานสุด ๆ และ WorkVenture ก็ได้เห็นว่าโอกาสเติบโตในการทำงานที่ EGCO Group สามารถพาให้พนักงานได้ก้าวไปถึงระดับผู้บริหารหรือระดับผู้เชี่ยวชาญได้อย่างน่าสนใจ สำหรับใครที่ต้องการการเติบโตอย่างมั่นคง และสวัสดิการที่ครอบคลุมทุกมิติของการใช้ชีวิต สามารถสมัครเข้ามาร่วมทีมกับ EGCO Group ที่นี่ งานที่ท้าทายและเปิดศักยภาพที่คุณไม่เคยรู้มาก่อนรอคุณอยู่

 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง