Career advice | 11 July 2016

5 วิธีง่ายๆ ในการรักงานที่คุณเกลียด

การจะบอกให้รักอะไรที่คุณเกลียดเนี่ย ดูเป็นคำพูดที่ขัดแย้งกันใช่ไหมคะ หลายๆ คนอาจจะเชื่อแบบนั้น แต่ความจริงก็คือ การรักอะไรบางอย่าง ถึงจะเป็นงานห่วยๆ ที่เรากำลังทำอยู่ ก็เป็นสิ่งที่เราเลือกจะทำได้ในทุกๆ วัน คุณอาจจะคิดว่าการทำงานต้องไม่มีความสุข ความสุขจะมีไว้สำหรับวันหยุดหรือการไปเที่ยวพักผ่อนเท่านั้น และทุกครั้งที่คุณเห็นเพื่อนร่วมงานฮัมเพลงอย่างมีความสุข คุณก็ได้แต่สงสัยว่าทำไมพวกเขาไม่ทุกข์แบบที่คุณเป็นนะ

จะบอกให้ว่า คุณไม่จำเป็นต้องหางานที่สมบูรณ์แบบ เจ้านายที่เพอร์เฟค หรือเพื่อนร่วมงานที่ดีเลิศในการจะทำงานอย่างมีความสุขเลย เพราะการไปทำงานที่ NASA ก็ไม่ได้การันตีว่าคุณจะมีความสุขมากกว่าแม่ค้าขายข้าวแกงข้างทางหรอก จริงไหม

ดังนั้น จะรักงานที่คุณแสนจะเกลียดนี้ได้อย่างไรล่ะ? ไปหาคำตอบกันจากบทความ “5 Ways to Love a Job You Hate” จาก Martin Laird ในเว็บไซต์ everydaypowerblog.com กันเลย

 

1. บางครั้งมันอาจจะเป็นที่คุณ

หลายวันที่แล้ว เพื่อนคนหนึ่งบ่นว่าเขาเกลียดงานออฟฟิศที่เหมือนอยู่ในกรงนักโทษมากขนาดไหน และถึงแม้ว่าเขาจะสามารถลาออกได้เลย เขาบอกเขากลัวว่าจะไม่สามารถหางานใหม่ได้ในสภาพเศรษฐกิจแบบนี้ และถึงแม้ว่าเขาจะหาได้ เขาก็ไม่รู้ว่างานใหม่มันจะแย่เท่า หรือแย่กว่างานเก่าไหม  มันไม่มีใครการันตีได้นี่นาว่าเพื่อนร่วมงานใหม่ของคุณจะไม่เป็นพวกชอบนินทาและหัวหน้าจะเป็นคนมีเหตุผล

เราจะมีเพื่อนแบบนั้นอย่างน้อยหนึ่งคน ที่ไม่เคยพอใจกับสิ่งรอบตัวไม่ว่าจะเปลี่ยนงานมากี่ครั้งก็ตาม แต่คุณไม่เคยนึกเลยว่าจริงๆ แล้วงานมันไม่ได้ผิดเลย

“ที่ทำงานของคุณก็เหมือนกับเรื่องอื่นๆ ในชีวิตที่ขึ้นอยู่กับมุมมอง ทัศนคติ และความเชื่อของคุณเอง ไม่ว่าคุณจะมีงานที่ดีเลิศ หรืองานยอดแย่ ถ้าคุณคิดว่าคุณจะเกลียดมัน คุณก็จะเกลียดมัน” Sharon Armstrong กรรมการผู้จัดการของ Armstrong Appointments

 

2. เปลี่ยนความคิดของคุณ

สิ่งแรกและสิ่งที่สำคัญที่สุดที่คุณควรจะทำก็คือเปลี่ยนความเชื่อเกี่ยวกับที่ทำงานและเอาอารมณ์แย่ๆ ออกไปค่ะ เรารู้ว่ามันฟังง่ายแต่ทำยาก เพราะหลังจากโฟกัสกับด้านแย่ๆ ของการทำงานมานาน มันก็เปลี่ยนให้คุณมองโลกในแง่ร้ายไปซะแล้ว

นั่นก็คือเหตุผลที่ว่า คุณควรจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไปยังไงล่ะ

 

 

ความจริงก็คือ ไม่ว่างานไหนๆ ก็มีด้านแย่ๆ การเป็น CEO ก็มีด้านแย่ๆ การเป็นแคชเชียร์ก็มีด้านแย่ๆ หรือแม้แต่การเป็นสถาปนิกก็มีด้านแย่ๆ เคล็ดลับในการรักงานที่ทำไม่ใช่การหางานที่ดีและเพอร์เฟ็ค แต่คือการทำงานแล้วรู้สึกพอใจและมีความสุขกับงานที่ทำต่างหาก

เคยเจอพนักงานขายที่ดูมีความสุขมากๆ ที่ได้ช่วยเหลือคุณบ้างไหมคะ? ไม่ใช่ยิ้มเจื่อนๆ ตามหน้าที่ แต่เป็นยิ้มแบบจริงใจเหมือนจะบอกว่า “ยินดีที่ได้ช่วยเหลือค่ะ” รอยยิ้มพวกนั้นจะทำให้คุณรู้สึกดีและอยากจะกลับมาซื้อของกับเขาอีก นี่แหละค่ะคือตัวอย่างของคนที่รักในงานของตัวเองแบบแท้จริง

ความสุขคืออะไร? มันคือการได้อยู่ในบริษัทที่ให้ความสำคัญกับคุณ หรือได้ไปช่วยเหลือคนอื่นๆหรือเปล่า? คุณชอบเห็นรอยยิ้มของลูกค้ามั้ย? ความสุขในการทำงานนั้นแตกต่างกันออกไปในแต่ละคน ดังนั้น หาความสุขของคุณให้เจอแล้วโฟกัสกับมัน

 

3. ไม่มีวันสองวันที่เหมือนกัน

ถึงแม้ว่าคุณจะมีวันแย่ๆ ที่ที่ทำงาน คุณก็ควรจะเข้าใจว่า วันต่อไปมันจะไม่เหมือนกันอยู่แล้วล่ะ อย่าตื่นเช้ามาแล้วคิดว่าวันนี้ก็คงจะเหมือนกับวันอื่นๆ ทั่วไป มองทุกๆ วันให้เป็นโอกาสในการฝึกฝนทักษะและพบเจอผู้คนใหม่ๆ นี่เป็นการเปลี่ยนวิธีคิดโดยสิ้นเชิง แต่ถ้าคุณทำได้ ชีวิตในการทำงานของคุณจะดีขึ้นอย่างแน่นอน

 

4. ทำออฟฟิศให้ดีขึ้น

คุณต้องใช้เวลาอย่างน้อย 8 ชั่วโมงอยู่ที่ออฟฟิศ ดังนั้น คุณควรจะเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้มันน่าทำงานมากขึ้นนะ คุณอาจจจะนึกไม่ออกว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้จะช่วยอะไรได้ แต่นี่เป็นเทคนิคที่จะช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นค่ะ

  • ปรับแอร์ไว้ที่ 22-25 องศา เพราะมีงานวิจัยบอกว่า ออฟฟิศที่เย็นเกินไปจะทำให้พนักงานรู้สึกไม่เป็นมิตร

  • ปรับปรุงโต๊ะทำงานของคุณ ไม่มีใครชอบทำงานในคอกเพราะว่ามันมีกำแพงสูงๆ และเป็นอุปสรรคต่อการสื่อสาร ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ คุณก็ควรจะวางแผนปรับปรุงให้มันน่าอยู่มากขึ้นด้วยการเอารูปครอบครัววหรือเพื่อนๆ ตาติด หรืออาจจะเอาแจกันดอกไม้มาวางเพื่อให้บรรยากาศมันดีขึ้นก็ได้

  • หามุมดีๆ ในการทำงาน แพทย์แนะนำให้คนปกติยืนให้ได้รวมแล้วอย่างน้อย 2 ชั่วโมงต่อวัน และการยืนจะทำให้คุณมองโลกในแง่ดีและมีพลังในการทำงานมากขึ้น และถ้าคุณต้องนั่งทำงานหน้าคอมนานๆ คุณก็ควรจะหาเก้าอี้ที่ปรับได้มานั่งนะ หาท่านั่งที่สบายและไม่ทำให้บ่าหรือไหล่ของคุณปวด

  • ฟังเพลงผ่อนคลาย เสียงจ้อกแจ้กในออฟฟิศ เสียงคีย์บอร์ด เสียงโทรศัพท์ และสิ่งรบกวนต่างๆ จะทำให้ระดับฮอร์โมน Epinephrine ของเราสูงขึ้นและทำให้หงุดหงิดง่าย ถ้าคุณไม่สามารถบอกเพื่อนร่วมงานให้เบาเสียงลงได้ คุณก็ควรจะฟังเพลงที่ผ่อนคลายแทนการได้ยินเสียงเหล่านั้นยังไงล่ะ

 

 

5. เป็นคนแบบที่คุณอยากจะทำงานด้วย

คุณคาดหวังว่าเพื่อนร่วมงานจะเป็นคนมีเสน่ห์ มีน้ำใจ และชอบเข้าสังคม แต่คุณเป็นคนน่าคบแค่ไหนกันคะ? มันง่ายมากที่จะมองเห็นเรื่องแย่ๆ ของคนอื่น และก่อนที่คุณจะรู้ตัว คุณก็เริ่มบ่นและโอดครวญว่าโลกนี้มันแย่ ไม่น่ารักเลยใช่ไหม?

ถ้าคุณอยากจะรักงานที่คุณทำ คุณก็ต้องทำตัวเป็นคนที่คนอื่นๆ อยากจะรักด้วย ลองคิดถึงเพื่อนร่วมงานในอุดมคติดูสิ พวกเขาเป็นคนอย่างไร? พวกเขาปฏิบัติกับคนอื่นอย่างไร? ทำตัวให้เป็นแบบนั้น แล้วคนรอบๆ ตัวคุณจะเปลี่ยนความคิดของพวกเขาอย่างแน่นอน และบรรยากาศในการทำงานก็จะดีขึ้นอีก 10 เท่า!

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews