What's new | 24 May 2024

วิธีพักผ่อนอย่างสบายใจช่วงสงกรานต์ และเหตุผลว่าทำไมคุณต้องทำ

ไหนใครยังทำงานจนกระทั่งวันสุดท้ายก่อนถึงวันหยุดยาวนี้อยู่บ้าง!

รีบชัตดาวน์แล้วถอดปลั๊กชีวิตการทำงานของคุณสักพักเพื่อไปรีเฟรชระบบใหม่ให้ตัวคุณสดชื่นมากขึ้นได้แล้ว เพราะโอกาสดี ๆ แบบนี้ไม่ได้มีมาบ่อย ๆ หรอกนะ แต่ทว่าจะให้พูดอ่ะง่าย แต่ทำจริงนี่สิคงลำบาก เพราะจะให้ตัดขาดจากงานอย่างจริงจังในช่วงเทศกาลนั้นยากยิ่งกว่าการหาเสื้อลายดอกสวย ๆ ใส่วันสงกรานต์สักตัวเสียอีก จริงมั้ย? เอาเป็นว่าใครที่ยังหวาดระแวงกับเสียงแจ้งเตือนอีเมลล์ หรือเบอร์โทรศัพท์จากที่ทำงานละก็ เรามีวิธีที่จะทำให้คุณห่างกับงานสักพักแบบไร้อาลัยอาวรณ์เพื่อให้ได้เพลิดเพลินกับช่วงเวลาวันหยุดสงกรานต์อย่างเต็มที่มาฝาก!

 

สเต็ปแรก: เตรียมพร้อมก่อนถึงสงกรานต์

  • ยึดพื้นที่ในปฏิทิน: อย่าแค่ขอลา แต่ต้องยึดครองวันหยุดของคุณด้วยการเอาปากกามาวงใหญ่ ๆ ในปฏิทินไปเลยว่า “ไม่ว่าง” พร้อมกับอิโมจิสนุกๆ อย่าง “เล่นน้ำสงกรานต์” 
  • มอบหมายงานไม่ใช่จมอยู่ในกองงาน: แน่นอนว่าทำงานเป็นทีมย่อมง่ายและรวดเร็วกว่าการฉายเดี่ยว หากยังมีงานค้างอยู่ ก็ลองคิดดูว่าใครสามารถจัดการงานบางส่วนแทนคุณได้บ้างในช่วงที่คุณให้เวลากับครอบครัวในช่วงสงกรานต์อยู่ คุณต้องรู้จักไว้ใจทีมงาน มอบหมายงาน และบันทึกการส่งต่อภาระงานไว้อย่างละเอียด
  • ให้เทคโนโลยีตอบกลับแทนคุณ: ข้อความแจ้งเตือนว่าคุณไม่อยู่นั้นไม่ได้แค่ให้ข้อมูลเท่านั้น แต่มันเป็นโล่ป้องกันตัวแบบดิจิทัลให้คุณ ลองใช้ข้อความแนว ๆ ว่า “ตอนนี้ฉันออฟไลน์อยู่ กำลังเล่นน้ำสงกรานต์ สนุกสนานกับครอบครัว! เดี๋ยวกลับมาทำงานเต็มที่เร็ว ๆ นี้!" เชื่อเถอะไม่มีใครกล้าตามงานคุณลงหรอกน่า

 

สเต็ปที่สอง: ทำดิจิทัลดีท็อกซ์

  • เสียงแจ้งเตือนคือศัตรูตัวฉกาจ: เสียงโทรศัพท์สั่นอยู่รึเปล่า? ปิดไปซะ! เว้นแต่บริษัทจะไฟไหม้ (จริงๆ นะ) ไม่งั้นก็รอได้ ดังนั้นปิดเสียงการเตือนจากงานอย่างเด็ดขาดและเริ่มต้นเวลาความสุขของคุณได้แล้ว ปิดสิ ปิดยัง?
  • เก็บแล็ปท็อปให้พ้นสายตา!: ห่างตา ห่างใจ สบายใจ ซ่อนเจ้าแล็ปท็อปเหล่านั้นไว้! อาจจะอยู่ในตู้ ใต้โต๊ะทำงาน...เลือกได้ตามใจคุณเลย! เป้าหมายคือกำจัดสิ่งที่คอยเตือนใจเรื่องงานออกไป
  • Say No อย่างนิ่มนวล: เจ้านายขอให้ช่วยงาน “นิดหน่อย” เหรอ? ไม่ อธิบายอย่างสุภาพว่าคุณกำลังพักผ่อนอยู่และไม่สะดวกในตอนนี้

 

สเต็ปสุดท้าย: กลับเข้าทำงานอย่างสบายใจ

  • เตรียมพร้อมก่อนเริ่มต้น: อย่าเพิ่งกระโดดลงไปในกองงานทันที กันเวลาสักวันหลังวันหยุดไว้สำหรับการเช็คอีเมลล์ ทีละน้อย ๆ ค่อย ๆ กลับเข้าสู่ภาระงานเต็มรูปแบบ
  • ปรับทัศนคติ: เตือนตัวเองว่าการพักผ่อนไม่ใช่ความเกียจคร้าน แต่มันเป็นการชาร์จพลัง คุณกำลังกลับมาทำงานด้วยพลังที่สดชื่นและพร้อมโฟกัสกับงานใหม่ ๆ

 

คำเตือน! : คุณไม่ใช่เครื่องจักร

บริษัทไม่ได้เจริญเติบโตจากคนที่หมดไฟ  การรีเฟรชสมองจะทำให้คุณมีพลังมากขึ้นเมื่อกลับมาทำงาน  ลองคิดว่าการตัดขาดจากงานเป็นการลงทุนกับประสิทธิภาพการทำงานอันยอดเยี่ยมของคุณเอง

ดังนั้น โละกองเอกสารของคุณซะ ปิดกล่องอีเมลล์  และคว้าปืนฉีดน้ำออกไปเล่นวันสงกรานต์อย่างสนุกสนาน  ช่วงเทศกาลมีไว้สำหรับการพักผ่อน ไม่ใช่นั่งเครียด  งานของคุณจะต้องขอบคุณคุณในภายหลังแน่นอน!

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews