ข่าวสารใหม่ๆ | 30 September 2024

SCBX’s Journey to the Future: เส้นทางการสร้างวัฒนธรรมองค์กรสู่ AI-first Organization

เราทุกคนรู้กันดีว่า AI ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป มันกำลังเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันโดยเฉพาะการทำงาน ซึ่ง SCBX ที่เป็นยานแม่ของกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีทางการเงิน มีความมุ่งมั่นในการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจอย่างจริงจัง โดยมีเป้าหมายที่จะสร้าง วัฒนธรรมองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย AI หรือ AI-first organization

องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย AI ไม่ใช่เพียงการนำ AI มาใช้เท่านั้น แต่ยังต้องสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการใช้ AI อย่างเต็มที่ SCBX ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และได้มีการวางแผน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเรียนรู้ การพัฒนา และการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์และ AI จนกลายเป็นหนึ่งในแถวหน้าของผู้วางรากฐานด้าน AI-first organization ในประเทศไทย

วันนี้ WorkVenture จะพาเหล่าคนทำงานทุกคนมาดูการเดินทางของ SCBX กันว่า พวกเขาผ่านอะไรมาบ้างกว่าจะกลายมาเป็นผู้นำในการปฏิวัติโลกของการทำงานร่วมกับ AI ในครั้งนี้


 

จุดเริ่มต้นสู่การเป็นองค์กรแห่งอนาคต: SCBX ก้าวสู่ยุคใหม่

จุดเริ่มต้นการเดินทางสู่การเป็นองค์กร AI-first organization ของ SCBX เริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ที่ต้องการสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในยุคดิจิทัล โดย SCBX เล็งเห็นถึงอนาคตของการทำงานที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยง AI ได้อีกต่อไป จึงได้ตัดสินใจลงทุนในการพัฒนาและนำ AI มาประยุกต์ใช้ในทุก ๆ ด้านขององค์กร  โดยมีเป้าหมายว่า 75% ของรายได้ของกลุ่ม SCBX จะถูกขับเคลื่อนด้วย AI ภายในปี 2027 ซึ่ง ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBX และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCB DataX ได้มีการเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของผู้บริหารที่ไม่เพียงแต่ต้องสนับสนุนการใช้ แต่ยังต้องเป็น ตัวอย่างที่ดีให้เหล่าพนักงานเห็นถึงการประยุกต์ใช้ AI ในการทำงานจริง ยกตัวอย่างเช่น การใช้ AI มาช่วยสรุปในการประชุมระดับผู้บริหาร

 

Road Map แห่งความสำเร็จ: ปรับวัฒนธรรมองค์กรเพื่อรองรับ AI

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการเดินทางสู่การเป็นองค์กร AI-first ของ SCBX ไม่ใช่เทคโนโลยีที่นำมาใช้ แต่เป็นการคำนึงว่ามันจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานอย่างไร จึงเป็นเหตุผลที่ SCBX เน้นไปที่การสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่เอื้อต่อการเติบโตและพัฒนาไปกับ AI พร้อมกับวางแผนการเดินทางนี้ไว้อย่างรอบคอบโดยมีเป้าหมายที่จะสร้างให้พนักงานทุกคนมีส่วนร่วมและพร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงดังนี้:

     ●      การสร้างรากฐานแห่งความรู้: SCBX เข้าใจดีว่าการจะนำ AI มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ พนักงานทุกคนต้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ AI อย่างเพียงพอ จึงได้เปิดตัวโครงการ SCBX AI Literacy Program เพื่อให้พนักงานของSCBX กว่า 30,000 คน ได้เรียนรู้พื้นฐานของ AI และทักษะที่จำเป็น ทำให้พนักงานสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ในสายงานของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยหลักสูตรนี้ไม่เพียงแต่ให้ความรู้ทางเทคนิค แต่ยังเน้นย้ำถึงจริยธรรมในการใช้ AI เพื่อให้พนักงานทุกคนตระหนักถึงผลกระทบของ AI ต่อสังคมและสามารถนำ AI ไปใช้ได้อย่างมีความรับผิดชอบ

     ●      แนวทางการพัฒนา: ดร.อารักษ์ สุธีวงศ์ ได้นำเสนอแนวคิด 3C ซึ่งประกอบด้วย Creativity, Capability และ Comfort เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาพนักงาน ให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงสู่ยุค AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานว่า AI จะเป็นเพื่อนคู่คิดที่ช่วยให้การทำงานง่ายขึ้น ไม่ใช่คู่แข่งแต่อย่างใด

     ●      การเปิดโอกาสให้พนักงานได้แสดงศักยภาพ: SCBX ไม่ได้เพียงแต่ให้ความรู้  แต่ยังเปิดโอกาสให้พนักงานได้นำความรู้ที่ได้มาไปประยุกต์ใช้จริงผ่านกิจกรรมต่าง ๆ เช่น การแข่งขัน SCBX Copilot Showcase Competition และ SCBX AI Expo 2024 ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้เป็นเหมือนเวทีที่พนักงานได้แบ่งปันไอเดีย มีการเรียนรู้กันและกัน เพื่อร่วมกันผลักดันให้ SCBX ก้าวสู่การเป็นองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วย AI ได้อย่างเต็มรูปแบบ


 

Fast Track สู่อนาคต: นวัตกรรมที่พาองค์กรก้าวสู่ยุค AI-first

            เพื่อก้าวสู่การเป็นองค์กร AI-first อย่างรวดเร็วและมั่นคง สิ่งที่ขาดไม่ได้คือความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรม ซึ่งตัวอย่างชัดเจนของ SCBX คือ "ไต้ฝุ่น" (Typhoon) " โมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ที่สามารถเข้าใจและตอบสนองภาษาไทยได้อย่างแม่นยำ ด้วยความตั้งใจที่อยากให้คนไทยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี AI แชตบอตที่เป็นภาษาไทยได้มากขึ้น

นอกจากไต้ฝุ่นแล้ว SCBX ยังนำ AI มาประยุกต์ใช้ในการแก้ไขปัญหาที่ท้าทายในโลกธุรกิจ ตัวอย่างเช่น การใช้ AI ในการบริหารจัดการความเสี่ยงด้านภาพลักษณ์องค์กร ที่ช่วยให้ SCBX สามารถตรวจจับและตอบสนองต่อสถานการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อแบรนด์ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ นวัตกรรมเหล่านี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้ SCBX อยู่รอดในยุคดิจิทัลที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว แต่ยังช่วยให้บริษัทสามารถสร้างความแตกต่าง ในแง่ของการทำงานและเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมได้อีกด้วย 


 

ความร่วมมือร่วมใจของผู้ร่วมทางในการเดินทางครั้งนี้: พนักงานทุกคนของ SCBX ผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าพนักงาน SCBX ทุกคนล้วนมีความสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรไปข้างหน้า พวกเขาเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญที่สุดในการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในการทำงาน เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าและธุรกิจ ทำให้ SCBX ส่งเสริมให้พนักงานทุกคนมี Growth Mindset ด้วยการมีความคิดเปิดรับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และมีความกล้าที่จะลองทำสิ่งที่แตกต่างเพื่อพัฒนาตนเองและองค์กรไปพร้อมกัน

หนึ่งในตัวอย่างของความสำเร็จในการผสานพลังระหว่างพนักงาน SCBX และ AI คือโครงการ Revolutionizing Talent Acquisition: The Copilot Advantage ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของ AI ในการปฏิวัติรูปแบบการทำงานของทีม Talent Acquisition โดย AI เข้ามามีส่วนช่วยในการดึงดูดและคัดเลือกผู้ที่มีความสามารถเหมาะสมเข้ามาร่วมงาน ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น เช่น การเสริมสร้าง Employer Branding, การเขียน Job Description, และการวิเคราะห์วิดีโอเพื่อประเมิน Soft Skills


 

หัวใจสำคัญของการเป็น AI-first organization ในแบบของ SCBX  คือ การส่งเสริมให้พนักงานทุกคน สามารถทำงานร่วมกับ AI ได้อย่างลงตัว ซึ่ง SCBX ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการร่วมมือกันระหว่างมนุษย์และ AI ก่อให้เกิดนวัตกรรม ที่เปลี่ยนแปลงการทำงานแบบเดิมๆ และขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตไปอย่างยั่งยืน

SCBX กำลังสร้างเส้นทางสู่การเป็นองค์กร AI-first ในวงการธุรกิจไทยด้วยการเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้ AI เพื่อสร้างสรรค์อนาคตที่ยั่งยืนเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คน 

หากใครที่มีใจรักในการสร้างนวัตกรรม เปิดกว้างในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และสนใจร่วมเดินทางไปกับ SCBX’s Journey to the Future ครั้งนี้ โอกาสในการร่วมงานกับ SCBX ของคุณมาถึงแล้ว