ข่าวสารใหม่ๆ | 20 June 2024

SCBX พลิกโฉมการทำงานยุคใหม่ด้วย AI: จับประเด็นน่าสนใจจากงาน SCBX AI EXPO 2024

 

ไม่ใช่ แทนที่ แต่เป็น ร่วมมือ

หลายๆ คน เมื่อได้ยินคำว่า AI  ก็มักจะนึกถึงการเข้ามาทำงานแทนที่คน แต่ความเป็นจริงแล้วการมาของ AI ไม่ได้หมายถึงการสูญหายของงานเสมอไป  ทว่าคือการเปลี่ยนแปลงไปสู่จุดเริ่มต้นของการทำงานร่วมกันระหว่างมนุษย์กับ AI 

ในยุคที่ AI เข้ามามีบทบาทในชีวิตการทำงานเพิ่มมากขึ้นทุกวัน บริษัทที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลด้านเทคโนโลยีอย่าง SCBX เองก็เล็งเห็นความสำคัญนี้ จึงได้จัดงาน SCBX AI EXPO 2024 เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา เพื่อเสริมความรู้และแบ่งปันประสบการณ์ให้กับพนักงานสู่โลกอนาคตที่มนุษย์และ AI สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัว  แล้วในงานมีอะไรน่าสนใจบ้าง? งานนี้บอกเลยว่า WorkVenture เตรียมข้อมูลแบบ exclusive สุดๆ รวมมาให้ทุกคนแล้ว ตามมาดูกันได้เลย!
 

เป้าหมายสู่การเป็น  AI-first Organization 

SCBX มีวิสัยทัศน์ที่จะเปลี่ยนผ่านจากกลุ่มธุรกิจการเงินไปสู่กลุ่มเทคโนโลยีการเงินด้วยการเป็น AI-first Organization ซึ่งในงาน SCBX AI EXPO 2024 ที่ผ่านมา ยังได้รับเกียรติจาก ดร. อารักษ์ สุธีวงศ์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCBX และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCB DataX  มากล่าวถึงแนวทางการพัฒนาองค์กรด้วย 2 แกนหลักดังนี้ 

1) Broad AI Adoption

การใช้งาน AI ในวงกว้างที่ไม่ว่าใครก็ทำได้โดยไม่จำเป็นต้องมีความสามารถเฉพาะทางเทคโนโลยี เนื่องจากในอนาคต AI เครื่องมือต่างๆ ก็ออกแบบมาให้เราใช้งานได้ง่ายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ดังนั้น สิ่งที่สำคัญคือความสามารถของมนุษย์ในการจินตนาการและทักษะการตั้งคำถามเพื่อรีดวิธีการที่ดีที่สุดจาก AI

2) Deep AI Development 

การที่จะก้าวหน้าไปสู่การเป็น AI-first organization ไม่เพียงแต่มีทักษะในการใช้งานเท่านั้น แต่ยังต้องมีความสามารถในการพัฒนา AI ในเชิงลึก ยกตัวอย่างเช่น กลุ่ม SCBX เองก็ได้มีการพัฒนา Typhoon ที่เป็น LLMs (Large Language Models) หรือโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่พัฒนามาเพื่อคนไทยโดยเฉพาะ ทาง SCBX ได้เล็งเห็นถึงปัญหากำแพงภาษาที่เกิดขึ้นจากการใช้ ChatGPT จึงนำ มาเพื่อตอบโจทย์การเข้าใจบริบทภาษาไทยมากยิ่งขึ้น และยังมีนวัตกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยการพัฒนาในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้คนไทยเข้าถึงแหล่งความรู้ ได้ดีขึ้นแต่ยังเป็นการบุกเบิกในด้าน R&D เรื่อง AI ก้าวใหญ่ทีเดียว  


 

หนึ่งในบทเรียนสำคัญของการเดินทางสู่การเป็น AI-first Organization ที่ ดร.อารักษ์ ได้กล่าวถึงคือ  “AI-first is People-first  เหนือกว่าเทคโนโลยีก็คือคน ไม่มีคน เทคโนโลยีไม่เกิด”

ทำให้เห็นว่าไม่ว่าเทคโนโลยีจะก้าวหน้าไปมากแค่ไหนแต่ถ้าคนไม่หยิบมาใช้ ความสำเร็จก็ไม่มีทางเกิดขึ้น ดังนั้น ทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากต่อการพัฒนาองค์กรให้ไปสู่จุดหมายที่ตั้งใจไว้ ดังนั้น เราจึงอยากนำเสนอไฮไลท์อย่างที่ 2 ของงานที่แสดงจุดยืนของ SCBX ที่จะพัฒนาพนักงานให้เดินไปพร้อมกับองค์กรอย่างมั่นคงและยั่งยืน 
 

SCBX AI Literacy Program เสริมพลังแห่งความรู้ให้กับพนักงาน

สิ่งที่จะขาดไปไม่ได้เลยสำหรับ AI-first Organization คือการที่พนักงานในองค์กรมีทักษะในการใช้งาน AI ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ดังนั้น SCBX จึงจัดตั้งโครงการ SCBX AI Literacy Program ที่มีหลักสูตรครอบคลุมทุกระดับที่ไม่ว่าคุณจะทำงานตำแหน่งใดก็รับรองว่าจะได้เรียนรู้วิธีการใช้งานที่ถูกต้องและเหมาะสมกับงานของคุณอย่างแน่นอน


 

SCBX Showcase and Exhibitor 

นอกจากจะพูดถึงวิสัยทัศน์เพื่อให้แรงบันดาลใจกับพนักงานแล้ว ทาง SCBX ยังมีการนำโครงการและกรณีศึกษาจากทางบริษัทลูกภายใต้ยานแม่ที่เป็นไปตามเป้าหมาย AI-first Organization มาเล่าด้วยเช่นกัน ซึ่งตัวอย่างที่ WorkVenture คิดว่าน่าสนใจและสามารถนำไปประยุกต์ได้เช่น การยกระดับงานของฝ่ายบุคลากรในทุกขั้นตอนด้วย AI ตั้งแต่การทำ Employer Branding รวมไปถึงการ สรรหาบุคลากรที่ช่วยในการคัดกรองผู้สมัครงานที่มีประสิทธิภาพและประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น  

ภายในงานไม่เพียงแต่มีข้อมูลขององค์กรมาแบ่งปันเท่านั้น แต่ยังมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างพาร์ทเนอร์ชั้นนำของ SCBX ไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Accenture, Huawei, Botnoi และอื่นๆ อีกมากมาย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมได้เห็นตัวอย่างในการประยุกต์ใช้ AI กับธุรกิจในรูปแบบที่หลากหลาย 


 

งาน SCBX AI EXPO 2024 ไม่ได้เป็นเพียงเวทีแสดงเทคโนโลยีล้ำสมัย แต่มันคือจุดเริ่มต้นของอนาคตที่เต็มไปด้วยโอกาส รวมถึงการแสดงวิสัยทัศน์อันแน่วแน่ของ SCBX ในการขับเคลื่อนองค์กรด้วย AI ที่สะท้อนให้เห็นว่าการผนึกกำลังระหว่างมนุษย์และปัญญาประดิษฐ์ให้ประสบความสำเร็จนั้น  ไม่สามารถเกิดขึ้นได้จากการมุ่งเน้นแค่เทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรให้พร้อมรับมือกับโลกดิจิทัลยุคใหม่ควบคู่ไปด้วยกัน 

ถึงแม้ งาน SCBX AI EXPO 2024 จะจบลงไปแล้ว แต่อนาคตระหว่างมนุษย์กับ AI เพิ่งได้เริ่มต้นขึ้น ใครที่อยากมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางครั้งนี้กับ SCBX สามารถมาดูข้อมูลได้เลยที่ https://www.workventure.com/company/scbx-pcl/jobs