ข่าวสารใหม่ๆ | 21 June 2024

วิชาพิชิตใจบอส 101: เคล็ด (ไม่) ลับให้หัวหน้ารักปักใจ

คุณเคยสังเกตเห็นเพื่อนร่วมงานของคุณเข้ากันกับหัวหน้าได้ดีไหม พูดอะไรก็เข้าใจกัน ทำงานกันได้อย่างราบรื่นตลอด  สงสัยไหมว่าพวกเขาทำยังไง? จริงๆแล้วมันไม่ใช่เรื่องของการประจบสอพลอหรือเส้นสายเลย แต่มันคือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับบอสของคุณต่างหาก

ลองคิดดูนะ ถ้าเทียบกับการทำงานกับเพื่อนร่วมงาน คุณก็น่าจะมีคนที่เป็นดั่งคู่หูหรือดรีมทีมที่ไม่ต้องพูดอะไรมากก็เข้าใจกันดี เช่นเดียวกับหัวหน้าของคุณ เขาเองก็ต้องการคนที่เข้าใจวิสัยทัศน์ของเขาและเป็นเพื่อนร่วมทีมที่พวกเขาสามารถพึ่งพาได้เช่นกัน ไม่เพียงแต่การทำงานจะง่ายขึ้นนะ แต่เมื่อรับรู้ว่าหัวหน้าเคารพและเห็นคุณค่าในผลงานของคุณ มันช่างเป็นอะไรที่ทรงพลังอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะมันช่วยเพิ่มความมั่นใจ ทำให้คุณรู้สึกอิ่มเอมกับบทบาทหน้าที่มากขึ้นและยังปูทางสู่ความพึงพอใจในงานในระยะยาวอีกด้วย

 

ดังนั้นวันนี้ WorkVenture ขอนำเสนอ "วิชาพิชิตใจบอส 101" คู่มือที่รวบรวมเคล็ดลับเด็ดๆ ที่จะช่วยให้คุณสร้างความประทับใจ เอาชนะใจหัวหน้า และสร้างความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน 

 

1. ปรับการสื่อสารให้เข้ากับบุคลิกภาพของหัวหน้า

การสื่อสารเปรียบเสมือนสะพานที่เชื่อมโยงความคิด ความตั้งใจ และเป้าหมายให้งานบรรลุผลสำเร็จ การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจึงเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการทำงานร่วมกัน ลองสังเกตุสไตล์การสื่อสารของหัวหน้าของคุณว่ามีสไตล์การสื่อสารแบบไหน เพื่อให้คุณสามารถปรับวิธีการสื่อสารของคุณให้สอดคล้องกันสู่การทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

  • หัวหน้าสายสื่อสาร: ชอบพูดคุย แชร์ไอเดีย สื่อสารอย่างตรงไปตรงมาและสุภาพ 
  • หัวหน้าสายข้อมูล: ชอบเห็นข้อมูลตัวเลขและหลักฐาน การนำเสนอข้อมูลที่ครบถ้วน ตรงประเด็น
  • หัวหน้าสายแอคชั่น: ชอบความรวดเร็ว ตัดสินใจฉับไว ทำงานทันเวลา 
  • หัวหน้าสายซัพพอร์ต: ชอบให้กำลังใจ ช่วยเหลือสนับสนุนลูกทีม แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจและความพยายาม

     

2. ทำงานของคุณให้ดีที่สุด! และทำให้เกินคาด 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทุ่มเททำงานอย่างเต็มความสามารถเป็นวิธีที่สร้างความประทับใจให้กับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานที่ดีสุดแล้ว การกระทำมันชัดเจนกว่าคำพูดเสมอดังนั้นจงรับผิดชอบต่อ ผลงานของคุณ และพร้อมที่จะแก้ไขข้อผิดพลาด แล้วงานที่มีประสิทธิภาพจะแสดงให้เห็นถึง ความทุ่มเทและความใส่ใจของคุณเอง และจะยิ่งน่าประทับใจขึ้นไปอีกถ้าคุณทำงานให้เกินกว่าที่หัวหน้าของคุณคาดหวัง ไม่ใช่แค่ดูดีในสายตาหัวหน้านะ แต่คุณเองก็จะทุ่นแรงการทำงานในคราวต่อๆไปด้วยเช่นกัน เช่น คุณได้รับงานให้หาข้อมูล 10 แหล่ง แต่คุณอาจจะหาเพิ่มอีกสัก 5 แหล่งเป็นตัวสำรอง พร้อมทั้งใส่คำอธิบายและตัวอย่าง เพื่อให้เข้าใจมากขึ้น รับรองเลยว่าหัวหน้าจะปลื้มในตัวคุณมากเป็นเท่าตัวเลยล่ะ 

 

3. อย่าลืมที่จะอาสาทำงานสำคัญ

ถึงจะฟังดูยุ่งยากแต่การอาสาตัวเองรับผิดชอบงานท้าทายหรืองานสำคัญจะทำให้เห็นถึงความ กระตือรือร้นและความสามารถของคุณเปิดโอกาสให้หัวหน้าเห็นศักยภาพที่ซ่อนอยู่และวางใจให้ คุณทำงานที่สำคัญยิ่งๆขึ้นไปอีกได้ ซึ่งนับว่าเป็นการเติบโตทางอาชีพที่สำคัญอย่างมากเชียวล่ะ 

 

4. รักษาความเป็นมืออาชีพ

การรักษาความเป็นมืออาชีพเปรียบเสมือนกุญแจสู่ความสำเร็จ ไม่ใช่แค่ช่วยให้คุณสร้างความประทับใจต่อหัวหน้าเท่านั้นแต่ยังสร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับคุณทั้งใน องค์กรและในวงการ 

  • บุคลิกภาพที่โดดเด่น: แต่งกายสุภาพ ตรงต่อเวลา และรักษาความสะอาด สร้างภาพลักษณ์ที่น่าประทับใจ สะท้อนถึงความใส่ใจและความรับผิดชอบ
  • คำพูดที่เชื่อถือได้: รักษาคำพูด และรับผิดชอบต่อคำมั่นสัญญา สร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจ เป็นที่พึ่งพาได้ในทุกสถานการณ์
  • มารยาท: เป็นสิ่งพื้นฐานที่ไม่อาจมองข้าม เพราะการแสดงพฤติกรรมที่เหมาะสม และรักษามารยาทที่ดี แสดงถึงความเคารพและความมีน้ำใจต่อผู้อื่น ทำให้บรรยากาศการทำงานเป็นมิตร ไม่ว่าใครก็อยากทำงานร่วมกับคุณ

 

5. การแสดงความคิดเห็น

อย่าลืมเสนอแนวทางปรับปรุงการทำงานหรือไอเดียใหม่ๆเพราะการเป็นลูกน้องไม่ได้แปลว่าต้องทำตามหัวหน้าไปซะหมด แต่คือการร่วมมือกันเพื่องานที่ดีมีคุณภาพ ดังนั้นคุณสามารถออกความเห็นและเจรจากันอย่างสุภาพและใจเย็นเพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน

 

 

"วิชาพิชิตใจบอส 101" นี้เป็นเพียงแนวทางคร่าวๆ ที่จะช่วยให้คุณสร้างความประทับใจ เอาชนะใจหัวหน้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีในที่ทำงาน การนำกลยุทธ์เหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ ควบคู่กับความพยายาม ความมุ่งมั่น และการพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ ย่อมส่งผลให้คุณประสบความสำเร็จและเติบโตในสายอาชีพ