Career advice | 30 June 2015

7 นาทีในตอนเช้าพลิกชีวิต เปลี่ยนวันทำงานให้เป็นวันดีๆ ได้ ลองทำดู!

เชื่อไหมว่าคุณสามารถใช้เวลาแค่เพียง 7 นาทีในตอนเช้าเปลี่ยนวันทำงานอันแสนน่าเบื่อให้ดีขึ้นได้ คุณจะเปลี่ยนได้ทั้งความสามารถในการทำงาน ทัศนคติ ผลสำเร็จ และที่สำคัญที่สุดคือสุขภาพของตัวคุณเอง

อย่างแรกที่สุด คุณต้องหาที่เงียบๆ สำหรับคนทำงานออฟฟิศ WorkVenture ขอแนะนำว่าที่ที่นั้นไม่ใช่โต๊ะหรือรถของคุณ เพราะมีสิ่งรบกวนมากเกินไป สำหรับคนทำงานในบริษัท Startup คุณอาจจะต้องออกไปที่ระเบียงหรือห้องโถง คุณอาจจะต้องไปถึงให้เร็วหน่อยเพื่อจะได้เตรียมตัวสำหรับขั้นตอนเหล่านี้ คุณต้องเตรียมสมุดบันทึกและปากา และก็อย่าลืมนาฬิกา คุณจะได้ไม่ทำอะไรเลยเวลาทำงาน

 

นาทีแรก: ทำสมองให้โล่ง

นี่ไม่ใช่เรื่องศาสนาหรือนั่งขัดสมาธิ ประสานมือวางไว้บนตัก แต่สิ่งที่คนทำงานทุกคนควรจะทำเพื่อจะได้มีประสิทธิภาพในการมากขึ้น คือการเอาโทรศัพท์หรือไอแพดที่ชอบส่งเสียงเตือนอยู่ตลอดเวลาไปไว้ไกลๆ ก่อน เพราะไม่ใช่สิ่งจำเป็นสำหรับการเตรียมตัวตอนเช้านี้ การทำสมองให้โลกก็คือการรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่นั่นเอง

นาทีที่2: หายใจลึกๆ

แต่ละคนจะมีวิธีจัดการกับความเครียดในวิธีที่แตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม การหายใจลึกๆ จะทำให้สมองของคุณสงบลงและช่วยให้คุณตั้งสมาธิกับสิ่งต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น การหายใจดีๆ เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพื่อจะทำขั้นตอนนี้ คุณต้องสงบสติอารมณ์ นั่งเงียบๆ และหายใจเข้าออกลึกๆ

นาทีที่3 ถึงนาทีที่6: เขียนบันทึกและวาดรูป

ไม่ได้หมายถึงการจดบันทึกแบบละเอียด เช่น เช้าขึ้นมาทำอะไรบ้าง กินกาแฟรสอะไร แต่ขอแนะนำให้คุณเขียนไอเดียเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณนึกได้ตั้งแต่ไปถึงที่ทำงานก่อนจะถึงเวลาเริ่มงานจริงๆ คุณอาจจะวาดรูปประกอบไอเดียเหล่านั้นก็ได้ ซึ่งเป็นวิธีที่คุณจะได้จัดการกับระบบความคิดตัวเอง เป็นการเตรียมตัวและช่วยเวลาที่คุณกลับมาดูบันทึกเหล่านี้ว่าอะไรเป็นเรื่องสำคัญ และอะไรบ้างที่ทำให้คุณเครียด แต่อย่าจดจ่อกับการเขียนมากเกินไปจนคิดอะไรไม่รอบคอบ

นาทีสุดท้าย: ทบทวน

หลังจากคุณจดบันทึกเรียบร้อย และเช็กเวลาแล้วว่าคุณเหลือเวลาหนึ่งนาทีสุดท้ายเพื่ออ่านสิ่งที่คุณจดไว้อีกครั้งหนึ่ง พิจารณาสิ่งที่คุณเขียนว่าทำไมคุณถึงคิดแบบนั้น และวางแผนแบบคร่าวๆ โดยใช้เวลาประมาณ 30 วินาที เพื่อจะทำตามไอเดียหนึ่งไอเดียในลิสต์ของคุณ แค่ไอเดียเดียวเท่านั้นนะ ถ้าคุณเขียนไว้ว่าต้องการจัดการกับปัญหา หรือทำรายงานให้เสร็จ โฟกัสไปที่สิ่งนั้นสิ่งเดียวและตั้งใจทำให้สำเร็จ