What's new | 21 June 2024

แค่จิบกาแฟก็สร้าง connection ได้ ? : 4 วิธีสานสัมพันธ์ตั้งแต่แก้วแรก

เคยได้ยินกันไหมว่า “Connection” คือทางลัดสู่ความสำเร็จในการทำงาน

การมีเครือข่ายที่ดีในที่ทำงานไม่ใช่แค่เรื่องหาเพื่อนทานข้าวเที่ยงร่วมกัน แต่หมายถึง การสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับคนที่สามารถสนับสนุน ให้คำแนะนำหรือเปิดโอกาสใหม่ๆ ในสายอาชีพของคุณได้ เราขอหยิบยกตัวอย่างง่ายๆ อย่าง "การดื่มกาแฟ" นี่แหละ ที่เป็นโอกาสทองในการสร้างเครือข่ายเหล่านั้น

 

วันนี้ WorkVenture จึงมาแบ่งปัน 5 วิธีสร้าง connection ที่เหล่าคนรักกาแฟอย่างพวกคุณ จะสามารถเพลิดเพลินไปกับกาแฟที่คุณหลงใหลพร้อมๆไปกับการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน 

 

1. แชร์ประสบการณ์ร้านกาแฟ:

ช่วงพักเบรคกาแฟเป็นโอกาสที่ดีในการพูดคุยเกี่ยวกับร้านกาแฟที่เพิ่งไปลองมา เล่าบรรยากาศของร้าน รสชาติของกาแฟ หรือแม้แต่เมนูที่ประทับใจ การแชร์ประสบการณ์เหล่านี้ อาจจะจุดประกายให้เพื่อนร่วมงานอยากไปลองบ้าง กลายเป็นการชวนกันออกไปพักผ่อน นอกออฟฟิศ และสร้างความสัมพันธ์ที่สนุกสนานยิ่งขึ้น

 

2. แลกเปลี่ยนกันชิม:

 แทนที่จะสั่งกาแฟแบบเดิมๆ ทุกครั้ง ลองชวนเพื่อนข้างๆ มาแลกเปลี่ยนเมนู หรือชิมกาแฟกันคนละครึ่งแก้ว การสำรวจรสชาติกาแฟใหม่ๆ ร่วมกัน นอกจากจะได้ค้นพบเมนูโปรดใหม่ๆ แล้วยังเป็นการเปิดบทสนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสร้างประสบการณ์ร่วมกันได้อย่างดี

 

3. ชวนเพื่อนร่วมงาน "ชงกาแฟด้วยกัน":

ใช่แล้ว คุณอ่านไม่ผิดหรอก สำหรับคนที่เชี่ยวชาญและหลงใหลในกาแฟยิ่งกว่าอะไร กิจกรรมอะไรจะเหมาะไปกว่าการชงกาแฟด้วยตัวเองกันล่ะ ลองชวนเพื่อนร่วมงานที่รักกาแฟเหมือนกันมาแลกเปลี่ยนวิธีการชง และสูตรลับหรือแม้แต่แข่งกันว่า ใครจะชงกาแฟได้หอมกรุ่นกว่ากัน กิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เหล่านี้ ช่วยสร้างความทรงจำร่วมกัน และกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี ใครจะรู้ พวกคุณอาจจะได้เปิดร้านกาแฟร่วมกันในอนาคตก็ได้ 

 

4. พบกันด้วย Coffee จากกันด้วย Contact:

ข้อสุดท้ายนี้มีไว้เตือนว่านอกจากชวนคุยหรือหากิจกรรมร่วมกันจากกาแฟแล้ว ที่ขาดไม่ได้และเป็นเป้าหมายของเราแต่แรกนั่นก็คือ Connection นั่นเอง เพราะฉะนั้น อย่าลืมขอช่องทางติดต่อกันด้วยล่ะ และแทนที่จะวนเวียนอยู่กับกลุ่มเพื่อนเดิมๆ ลองหาโอกาสพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานจากแผนกหรือทีมอื่นๆ จะช่วยให้เครือข่ายขยายไปได้ กว้างและดียิ่งขึ้น เปิดโอกาสให้เรียนรู้มุมมองใหม่ๆและค้นพบผู้ร่วมงานที่อาจจะกลาย เป็นพันธมิตรในอนาคตอีกด้วย 

 

 

บทความนี้เป็นเสมือนสูตรพิเศษ ที่จะช่วยให้คุณเปลี่ยนช่วงเวลาสั้นๆ ให้เป็นโอกาสในการสร้าง สายสัมพันธ์ ลองหยิบ 5  เทคนิคลับง่ายๆ ไปใช้ และเปลี่ยนเพื่อนร่วมงานเป็น “Connection สายกาแฟ” ที่คอยสนับสนุนคุณในทุกย่างก้าว มาเริ่มคว้าแก้วกาแฟโปรดของคุณ ยิ้มให้กับคนที่อยู่ใกล้ แล้วคุณจะพบว่า บันไดสู่ความสำเร็จ ไม่ได้ไกลอย่างที่คิด!