What's new | 25 July 2024

เปิดมุมมอง Marketing Team ที่ Osotspa เบื้องหลังความสำเร็จของ M-150 sparkling

เทรนด์การตลาดยุคนี้เปลี่ยนไวจนคนทำงาน Marketing เองต้องปรับตัวให้ทัน การจะทำให้สินค้าประสบความสำเร็จ และเป็นที่พูดถึง โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

วันนี้ WorkVenture เลยขอพาทุกคนมาเปิดมุมมองการทำงานของ Marketing Team ที่โอสถสภา ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของแคมเปญสุดปังแห่งปี M-150 Sparkling energy drink ผ่านบทสัมภาษณ์ของ คุณปอม กุนทินี เมฆานนท์ชัย Head of Marketing – Energy Drink และคุณออม วริทธา ล.เฉลิมชัยชนะ : Head of Marketing - Brand Development, โอสถสภา

มาเจาะลึกกันว่า คนทำงานตัวจริงที่โอสถสภาจะมีวิธีคิดและการทำงานแบบไหน ที่สามารถเปลี่ยนให้ทุกความท้าทาย กลายเป็นความสำเร็จ

 

 

จุดเริ่มต้นและแรงบันดาลใจของ M-150 sparking คืออะไร 

เริ่มจาก Goal ของโอสถสภาที่อยากจะมีสินค้าเพื่อตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ตั้งแต่ Gen Y และ Gen Z ที่ปกติชอบดื่มพวกน้ำอัดลมกันอยู่แล้ว ให้หันมาเครื่องดื่มชูกำลังกันบ้าง กลายมาเป็นจุดเริ่มต้นของ M-150 Sparkling energy drink เครื่องดื่มให้พลังงานอัดก๊าซแบบกระป๋อง ที่ให้ความซ่าสดชื่นและยังใส่ใจสุขภาพตามสไตล์คนยุคนี้ เป็นแบบน้ำตาล 0% ดื่มได้ทุกเวลาไม่ใช่แค่วันที่ต้องทำงานหนัก เพิ่มความสดชื่นได้ทุกวันโดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องสุขภาพ

 


 

อย่างแคมเปญล่าสุด ที่ได้รับกระแสตอบรับล้นหลามมาก ๆ ไอเดียของทีมในการปั้นแคมเปญนี้คืออะไรบ้าง

สิ่งแรกเลยในการจะทำแคมเปญนี้คือ ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของเราก่อน แบรนด์ต้องเก็บข้อมูลพฤติกรรม ความต้องการ และไลฟ์สไตล์ของ Gen ที่เรากำลังจะสื่อสารด้วย และเข้าถึงเรื่องที่จะสร้างแคมเปญที่เล่นกับกระแสไวรัล ไอเดียต้องใหม่และจับกระแสจริง ๆ เพื่อดึงดูดความสนใจ รวมถึงยังต้องมีความเรียล ไม่ซับซ้อน ไม่ Hard sale จนเกินไป เป็นมาร์เก็ตติ้งที่จริงใจ จะยิ่งได้ engagement และความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

คอนเซปต์ของ M-150 sparkling คืออะไร

สำหรับ M-150 sparkling เป็นเครื่องดื่มที่ให้พลังงานบรรจุกระป๋อง จุดเด่นคืออร่อยซ่า สดชื่น น้ำตาล0% มีวิตามินบี 3, 6 และ 12 มีคาเฟอีนจากธรรมชาติ​

เหมาะกับการดื่มเพื่อสปาร์คความสดชื่น ปลุกความซ่า ที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่แอ็กทิฟ พร้อมทำกิจกรรมสนุก ๆ ตลอดวัน ตอนนี้มี 2 รสชาติ คือออริจินอล และรสพิงค์เลมอนเนด

 


 

จุดไหนที่ทำให้ M-150 sparkling จับใจคนรุ่นใหม่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

เราต้องกล้าที่จะหลุดจากความยึดติดเดิม ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรสชาติ ดีไซน์กระป๋อง และวิธีการโปรโมต ที่ต่างจาก M-150 ตัวอื่น ๆ จะเห็นได้ว่าเราต้องเอากลุ่มผู้บริโภคเป็นที่ตั้ง และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ตรงใจเค้าที่สุด

เรื่องของรสชาติเป็นสิ่งสำคัญ สินค้าต้องอร่อย ดื่มแล้วสดชื่น และยังดีต่อสุขภาพเพราะไม่มีน้ำตาล นอกจากนั้นดีไซน์กระป๋องก็ดูพรีเมียม ทันสมัยเหมาะกับคนรุ่นใหม่ 

ส่วนในเรื่อง Marketing ก็ต้องไวกับกระแสและ Lifestyle ของคนรุ่นใหม่ แบรนด์ถึงได้เลือก พี่จองและคัลแลน YouTuber ชื่อดังที่กำลังฮอตสุด ๆ และมีฐานแฟนคลับเป็น gen Z และ gen Y มาเป็นพรีเซนเตอร์ สร้างกระแสไวรัลตามล่าหา “มิโซ” ซ่าของพี่จองและคัลแลน นอกจากนั้นก็ร่วมมือเป็น partnership กับ เกม ROV ที่ถือว่าเป็นเกมที่ได้รับความนิยมสูงและยังมีจุดเชื่อมโยงกับ M-150 sparkling ตรงที่เวลาเล่นเกมนาน ๆ จะรู้สึกเหนื่อย ล้า เพลีย และต้องการเติมความสดชื่น ตื่นตัว ด้วย M-150 Sparkling

สุดท้ายก็คือช่องทางจัดจำหน่ายต้องหาซื้อง่าย ทั้งออนไลน์และร้านค้าทั่วไป โดยเฉพาะ 7-11 ที่เป็นช่องทางการซื้อหลักของกลุ่มคนรุ่นใหม่


อยากให้เล่าถึงความท้าทายและในการพัฒนาแบรนด์ แล้วผ่านมาได้อย่างไร

ความท้าทายครั้งนี้คือจะทำอย่างไรให้กลุ่มคนรุ่นใหม่รู้จักสินค้า และยอมเปิดใจหยิบ M-150 sparkling ที่เป็นแนว lifestyle energy drink ขึ้นมาลองในขณะที่ก็มีเครื่องดื่มอัดลมที่คุ้นเคยมากมายเต็มไปหมด เมื่อกลุ่มลูกค้าของเรายังไม่ค่อยเปิดรับเครื่องดื่มชูกำลัง

ทำให้แบรนด์ใช้วิธีเลือกพรีเซนเตอร์ที่มีไลฟ์สไตล์สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด อย่างพี่จองและคัลแลน ที่ไม่ว่าจะทำกี่กิจกรรมก็พร้อมจะ spark ได้ทุกที่ และยังร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กับเกมอีสปอร์ต ที่กลุ่มเป้าหมายเป็นคนรุ่นใหม่อย่าง ROV

พร้อมสื่อสารเน้นทำคอนเทนต์แนวไลฟ์สไตล์ตามกระแส รวมถึงมีบูทกิจกรรมแจกสินค้าตัวอย่างบ่อย โดยมุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายมิลเลนเนียมโดยตรง ทั้งชาวออฟฟิศและนักศึกษา

 


 

วิธีการทำงานของ “ทีม”  ที่โอสถสภาเป็นอย่างไร

ทุกการทำงาน ทุกการเรียนรู้และทุกความท้าทายที่เข้ามา เราสามารถทำสำเร็จได้ด้วย “Teamwork” เรามีทีมที่คอยสนับสนุนเราอย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นการสนับสนุนจากผู้บริหาร พี่อ้น (คุณวรรณิภา ภักดีบุตร Chief Executive Officer) พี่ยุทธ (คุณสรายุทธ Chief Domestic Beverage Officer) ทุกท่านคือโค้ชที่คอยให้การสนับสนุน ให้คำแนะนำและแนวทางดีดีมาเติมเต็มการเรียนรู้ของเราอยู่เสมอ รวมถึงน้อง ๆในทีม MARKETING ที่ทำงานอย่างตั้งใจและมีคุณภาพ สามารถตอบสนองกระแสออนไลน์ได้อย่างทันที

เรามีทีม Research and Development ที่แข็งแกร่งมาก ช่วยกันคิดพัฒนาสูตรและรสชาติให้อร่อยสดชื่นถูกใจ, ทีม Supply & Demand ที่คอยวางแผนการผลิต, ทีม Logistic โรงงานที่ผลิตสินค้าได้มีคุณภาพ มีความยืดหยุ่นและรวดเร็ว, ทีม Finance ที่ช่วยดูแลเรื่องต้นทุนและงบการตลาด และที่ขาดไม่ได้เลยคือ ทีม Trade Marketing และ Customer Development ที่ Execute ร้านค้าได้อย่างดี มีโปรโมชั่นโดนใจ จน M-150 Sparkling มียอดขายที่เติบโตทะลุเป้าหมายที่วางไว้ เป็นความร่วมมือของทุกฝ่ายและทุกทีมจนแบรนด์ประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม ที่โอสถสภาเราให้ความสำคัญกับ “Teamwork” ให้ทุกคนมีส่วนร่วมและได้รับการสนับสนุน เปิดใจ เชื่อมั่น และรับฟัง เพื่อเป้าหมายที่เราตั้งไว้

 


 

อะไรเป็นสิ่งที่ช่วยผลักดัน M-150 sparkling

โอสถสภามอบโอกาสให้เราได้พัฒนาตัวเอง อย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่าง M-150 sparkling ถือเป็นสินค้าใหม่ เน้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ การตลาดจะต้องรวดเร็ว แตกต่าง และต้องทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง ถือว่าท้าทายมาก ๆ ในการผลักดันสินค้าตัวนี้ให้เติบโตตามพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา

ซึ่งระหว่างทางได้รับโจทย์ที่หลากหลาย แต่ความหลากหลายนั้นทำให้เราสนุกที่ได้คิด ที่ได้ลอง และมีความสุขไปกับงานที่เราทำ เพราะทั้งหัวหน้า เพื่อนร่วมงาน และทีม ทุกคนพร้อมช่วยเหลือซัพพอร์ต เชื่อมั่น และผลักดันให้งานออกมาดีแบบที่ตั้งความหวังไว้

 

ในมุมมองที่ปลุกปั้นสินค้าใหม่ขึ้นมากับมือ คิดว่าอะไรคือรางวัลที่สำคัญที่สุดของคนทำงาน

ผู้บริโภคชื่นชอบ M-150 sparklling และมียอดขายตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ นั่นคือรางวัลสำหรับคนทำงานแล้ว


คิดว่าคนแบบไหน ที่เหมาะจะมาทำงานกับโอสถสภา

หากคุณเป็นคนที่รักใน Passion มุ่งมั่นทำเป้าหมายให้สำเร็จ (Achievement) ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชนะใจลูกค้า (Consumer-focus) เปิดใจ เชื่อมั่น และรับฟัง ทำงานร่วมกันเป็นทีมอย่างมีคุณภาพ (Teamwork) ถ้ามีคุณสมบัติเหล่านี้สามารถสมัครเข้ามาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของพวกเราได้ ที่โอสถสภา มีทั้งสนุก มีความท้าทาย และโอกาสในการเรียนรู้อีกมากมาย ถ้าสนใจก็อย่ารอช้าที่จะมาสร้างประสบการณ์ดี ๆ กับโอสถสภาไปด้วยกัน

 


 

เส้นทางสู่ความสำเร็จของ M-150 sparkling ทำให้เห็นเลยว่า เป้าหมาย (Achievement) ลูกค้า  (Consumer focus) และการทำงานเป็นทีม (Teamwork) คือ หลักในการทำงานให้ประสบความสำเร็จ รวมไปถึงการได้รับโอกาส ในการแสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ผ่านโปรเจกต์ที่หลากหลาย ท้าทายความสามารถ จะช่วยให้คนทำงานได้เรียนรู้ พัฒนา และเติบโต ซึ่งสะท้อนวัฒนธรรมการทำงานของโอสถสภาออกมาได้อย่างแท้จริง

ถ้าคุณคือคนที่มีความตั้งใจ เปี่ยมล้นไปด้วยแพสชัน และอยากทำงานที่สนุก ท้าทาย กับองค์กรที่พร้อมปรับตัว และมอบโอกาสในการเรียนรู้แล้วล่ะก็ ‘โอสถสภา’ คือที่ที่ใช่สำหรับคุณ อย่ารอช้า สมัครมาร่วมงานกับโอสถสภาได้เลย ที่นี่