Career advice | 23 August 2017

คนทำงานควรคิดใหม่! เก่งอังกฤษภาษาเดียว แน่ใจเหรอว่าพอ?

เป็นอันรู้กันว่า ยุคนี้ 1 ในทักษะที่มนุษย์เงินเดือนควรมีประกอบโพรไฟล์ของตัวเองก็คือ "ทักษะด้านภาษา" ซึ่งเปรียบได้กับใบเบิกทางสำคัญในการได้มาซึ่งโอกาสดีๆในชีวิต และแค่ภาษาไทย หรือจะฟุตฟิตฟอไฟได้คล่องก็อาจจะไม่พอ นอกเหนือไปจากทักษะด้านภาษาที่ไม่ควรหยุดอยู่แค่ภาษาอังกฤษแล้ว การเข้าใจวัฒนธรรมที่หลากหลายก็เป็นประโยชน์กับคุณด้วยเช่นกัน เพราะอะไร? คำตอบอยู่ด้านล่าง 
 

1. ภาษาคือสิ่งสะท้อนวัฒนธรรม

คุณรู้มั้ยว่า ทำไมถึงมีหลายๆสุภาษิตในภาษาอังกฤษที่เกี่ยวเนื่องกับหลายๆเรื่องในชีวิตประจำวัน? เพราะภาษาคือสิ่งที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมได้เป็นอย่างดี ถ้าคุณเข้าใจวัฒนธรรมในประเทศอเมริกา คุณจะสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างเป็นธรรมชาติมากขึ้น รวมทั้งจะเข้าใจว่าแต่ละคำ แต่ละประโยคควรใช้ในบริบทไหน

2. ภาษาไม่ใช่แค่เรื่องของคำพูด

ภาษาเป็นเรื่องของการสื่อสาร และบางครั้งการใช้ภาษากาย (อวัจนภาษา) อาจสำคัญกว่าคำพูดด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณพูดภาษาอังกฤษ แต่ใช้ภาษากายที่เป็นวัฒนธรรมของประเทศตัวเอง ก็อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้
 


3. เข้าใจวัฒนธรรมที่หลากหลายทำให้เรียนภาษาได้ง่ายขึ้น

1 ในปัญหาที่เรามักเจอเมื่อต้องไปเรียนรู้ภาษาในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความเหงา ขาดเพื่อน คิดถึงบ้าน ขาดคนที่สื่อสารกันรู้เรื่อง ประมาณเดียวกับอารมณ์ในภาพยนตร์เรื่อง Lost in Translation อะไรอย่างนั้น ซึ่งถ้าคุณได้พยายามเรียนรู้วัฒนธรรมของคนประเทศนั้นๆไปก่อน หรือมีการเตรียมตัวเตรียมใจไปล่วงหน้า ก็จะทำให้ลดเปอร์เซ็นต์การเกิด Culture shock และทำให้คุณโฟกัสกับการเรียนภาษาได้ง่ายขึ้น

4. ความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมคือทักษะที่จะเป็นประโยชน์กับคุณ

แน่นอนว่าผู้คนแต่ละประเทศมีวัฒนธรรมไม่เหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการนัดหมาย การจัดการเรื่องเวลา การทักทาย เรื่อยไปถึงมารยาทในที่ประชุม การที่คุณมีความรู้และเข้าใจในวัฒนธรรมของคนประเทศต่างๆจะทำให้การทำงานในองค์กรที่รวมผู้คนจากหลากหลายชาติเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับคุณ
 


สืบเนื่องจาก 4 เหตุผลข้างต้น แสดงให้เห็นว่า ทั้งในเรื่องทักษะทางภาษาและความรู้ความเข้าใจในวัฒนธรรมคือเรื่องสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณได้มีโอกาสทำงานในบริษัทต่างชาติ ที่ต้องติดต่อสื่อสารกับผู้คนหลากภาษา หลายวัฒนธรรม ซึ่งปัจจุบันไม่ใช่แค่ภาษาอังกฤษเท่านั้นที่จำเป็น การที่คุณมีความรู้ความเข้าใจในภาษาที่ 3, 4 หรือ 5 เพิ่มเติมก็จะยิ่งเป็นภาษีที่ดีกับตัวคุณ  

และ 1 กิจกรรมดีๆที่จะทำให้คุณเข้าใจถึงความสำคัญของทักษะทางด้านภาษาและความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรมที่มีผลต่อการติดต่อสื่อสารในที่ทำงานมากยิ่งขึ้นก็คือ  #BIG18 : LOST IN TRANSLATION ภายในงานคุณจะได้รับข้อมูลดีๆมากมายจากผู้เชี่ยวชาญทางด้านภาษา และโค้ชผู้มากประสบการณ์ ในหัวข้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความสำคัญของการใช้ภาษากาย ตลอดจนผลเสียที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจคุณจากการสื่อสารที่ขาดประสิทธิภาพ และอื่นๆอีกมากมายที่จะช่วยเปิดโลกการสื่อสารของคุณที่สามารถนำไปปรับใช้ในอาชีพของคุณได้เป็นอย่างดี

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานนี้ สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าออนไลน์ได้ที่
https://ticketbox.co.th/…/big18-lost-in-translation-6…/42273
บัตรแบบ Single Ticket ราคา 500 บาท
บัตรแบบ Couple Ticket ราคา 350 บาท
Walk in หน้างาน 700 บาท
***ราคาตั๋วรวมค่าอาหารและเครื่องดื่ม***
งานจะจัดขึ้นในวันพุธที่ 30 สิงหาคมนี้  ณ Rembrandt Hotel ห้องบอลรูมชั้น 3 เวลา 18.00 น. - 21.30 น.
 

 

 
close
Join WorkVenture for the newest job offers and company reviews