ข่าวสารใหม่ๆ | 25 July 2024

"Osotspa" ยกระดับการทำงานด้วย AI ก้าวสู่องค์กรนวัตกรรม ในงาน“AI Day 2024: The world of tomorrow with AI”

ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ก้าวเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อย ๆ หลายคนอาจกังวลว่า AI กำลังเข้ามาแทนที่งานของมนุษย์หรือเปล่า?  ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่บนโลกที่เดินหน้าด้วย AI

โอสถสภาพร้อมที่จะเดินหน้าสู่องค์กรนวัตกรรม พลิก AI ให้กลายเป็นเพื่อนร่วมงานคนสำคัญ ที่ช่วยเสริมศักยภาพการทำงานของคนในองค์กรให้ดียิ่งขึ้น

Digital Literacy จึงกลายมาเป็นหัวใจสำคัญในงาน “AI Day 2024: The world of tomorrow with AI” ซึ่งจัดขึ้นให้พนักงานโอสถสภาได้เปิดประสบการณ์การใช้ AI และเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการทำงานของตัวเอง

ท่ามกลางกระแสแห่ง Disruptive Technology โอสถสภาจะปรับตัวสู่ธุรกิจยุคดิจิทัลได้อย่างไร ตามมาดูกันได้เลย!

 

 


 

Human-AI Collaboration กลยุทธ์ใหม่สู่ความเป็นเลิศของโอสถสภา

“การดึงศักยภาพของ AI มาใช้งาน ต้องเริ่มต้นจากการทลายความกลัวที่ว่า AI จะกลายมาเป็นคู่แข่งของมนุษย์” แนวคิดนี้มาจากคุณวรรณิภา ภักดีบุตร : Chief Executive Officer ของโอสถสภา ซึ่งให้เกียรติกล่าวเปิดงาน AI Day 2024 ที่ผ่านมา ร่วมแบ่งปันประสบกรณ์และวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในองค์กร ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยกระดับโอสถสภาเป็นองค์กรที่พนักงานสามารถใช้เทคโนโลยี ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หรือ ‘Human-AI Collaboration’

โดยมองว่า AI จะเป็นเพื่อนร่วมงานที่ทำให้มนุษย์ทำงานได้เร็วขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น มนุษย์จึงสามารถเรียนรู้และเดินเคียงข้างกันไปกับ AI ได้ โอสถสภาจึงมุ่งมั่นที่จะปรับมุมมองใหม่ของพนักงานที่มีต่อ AI ทลายความกลัว เปิดโอกาสให้ได้ทดลอง ลงมือใช้ เพิ่มความเชื่อมั่นในการใช้ AI โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานที่มีบทบาทเป็นผู้นำของทีม จะต้องเป็นต้นแบบในการนำ AI มาปรับใช้ร่วมกับทีม เพื่อให้ทั้งองค์กรสามารถมุ่งหน้าสู่เป้าหมายการเป็นองค์กรแห่งนวัตกรรมได้ไวยิ่งขึ้น

 


 

Digital Fluency กุญแจที่ทำให้องค์กรนวัตกรรมเป็นจริง

การมุ่งหน้าสู่องค์กรนวัตกรรม ไม่ได้อาศัยเพียงแค่ความรู้ว่าจะนำเทคโนโลยีที่มีไปใช้งานอะไร แต่จะต้องสามารถใช้งานได้อย่างคล่องแคล่วหรือที่เรียกว่า Digital Fluency รู้ว่าจะใช้เทคโนโลยีทำงานอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งตัวอย่างการนำ AI มาใช้ในการทำงานของโอสถสภา ก็ไม่ได้หมายถึงการสั่งให้ AI ทำงานทั้งหมด 100% แต่จะมีลักษณะของการเป็น Co-pilot คือ พนักงานยังคงบทบาทเป็นผู้ใช้ AI ช่วยให้ AI สามารถทำงานได้ถูกต้องแม่นยำมากขึ้น ซึ่งโอสถสภาก็ได้กำหนดกรอบในการใช้ AI ในองค์กรไว้ 3 ข้อ เพื่อเตรียมพร้อมให้การทำงานร่วมกับ AI เป็นไปในทิศทางที่สร้างสรรค์และถูกต้อง ได้แก่ Fairness Tranquility และ Accountability

 


 

การตระหนักถึงความปลอดภัยในโลกของดิจิทัล

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนั้นมาพร้อมกับความท้าทายใหม่ ๆ เช่นเดียวกับเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานข้อมูลและความเป็นส่วนตัว ซึ่งเป็นสิ่งที่โอสถสภาให้ความสำคัญอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในปัจจุบันที่ เทคโนโลยีหลายตัวถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน แต่ก็มีบางส่วนที่อาจมีความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหา เช่น การรั่วไหลของข้อมูล หรือการถูกนำไปใช้ในทางที่ผิด ดังนั้นโอสถสภาจึงให้ความสำคัญกับการคัดเลือก  AI ที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองความปลอดภัยไว้รองรับการทำงานของพนักงาน พร้อมกับการให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยี เพื่อให้พนักงานทุกคนสามารถเข้าถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีได้อย่างแท้จริง

 


 

ส่งเสริมประสบการณ์จริงในการใช้ AI ทำงาน

การลงมือทำเป็นวิธีที่ทำให้มนุษย์เกิดการเรียนรู้ได้ดีที่สุด ซึ่งภายในงาน AI Day 2024 โอสถสภาก็ได้เสริมประสบการณ์การใช้งาน AI ให้กับพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการเชิญ วิทยากรผู้เชี่ยวชาญจากบริษัท Microsoft ประเทศไทยมาบรรยายพิเศษในหัวข้อ “Prompt Together with Microsoft Copilot”  หรือการได้ฟังประสบการณ์  case study ที่น่าสนใจ เกี่ยวกับการนำ AI มาประยุกต์ใช้ในการทำงานจริงโดยพนักงานจาก 4 หน่วยงาน คือ Finance & Accounting, Supply Chain, Human Capital and Organization Excellence และ Marketing นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอย่าง ImaginArt Prompt Jam ที่เปิดโอกาสให้พนักงานได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานศิลปะโดยใช้ AI เปิดโลกให้พนักงานได้เห็นถึงศักยภาพของ AI ในการทำงานอีกด้วย

 


 

งาน “AI Day 2024 : The world of tomorrow with AI” ของโอสถสภาในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรในการก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ โดยการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้เพื่อยกระดับชีวิตการทำงานและความสามารถของพนักงานทุกคน อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความเข้าใจในพฤติกรรมและความต้องการของคนรุ่นใหม่ ของโอสถสภาได้เป็นอย่างดี สามารถรับชมบรรยากาศภายในงานเพิ่มเติมได้ที่นี่

 


 

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่กับ "โอสถสภา" พร้อมเติบโตในเส้นทางอาชีพของคุณในองค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและพร้อมสนับสนุนการเติบโตของพนักงานทุกคน ที่นี่