ข่าวสารใหม่ๆ | 10 September 2024

Inside SC - เริ่มงานใหม่ ใครเป็น Boss? ซีซัน 2 ล้วงลึกอินไซต์กับแคมเปญเปิดบ้านสุดสร้างสรรค์จาก SC Asset

“เริ่มงานใหม่ใครเป็น Boss?”

เชื่อเลยว่าเพียงเปิดคำถามมาเท่านี้ก็ชวนให้คนทำงานต้องสะดุดตาและอยากติดตามเพื่อหาคำตอบกันแล้ว

SC Asset เปิดโลกการทำงานสุดสร้างสรรค์ ท้าทายกรอบแนวคิดการทำงานแบบเดิม ๆ เพื่อชวนให้คนทำงานทั้งที่จบใหม่ และผู้ที่อยากทำงานวงการอสังหาฯได้เข้าไปสัมผัสการทำงานที่ SC Asset โดยในปีที่ผ่านมา SC Asset ได้ปล่อยแคมเปญ “Inside SC – เริ่มงานใหม่ ใครเป็น Boss?”  ภาพยนตร์โฆษณาผ่านช่องทาง YouTube และนอกจากนี้ยังได้เปิดหน้าเว็บไซต์ Inside SC เพื่อให้คนทำงานได้เข้าไปค้นหาเรื่องราวของการทำงานใน SC Asset เพิ่มเติม พร้อมเปิด CV ของผู้บริหาร หัวหน้างาน ในแบบฉบับของ Inside SC ให้ได้ดูกันแบบเต็ม ๆ เน้นความเรียลที่เข้าถึงจิตใจคนทำงาน

มาปีนี้ SC Asset ไม่รอช้า สานต่อแคมเปญ “Inside SC – เริ่มงานใหม่ ใครเป็น Boss? ซีซัน 2” ในรูปแบบที่เนื้อหาที่ครบครันยิ่งขึ้น ในรูปแบบ Podcast ที่ส่งมอบความรู้เชิงลึกเผยให้เห็นทุกมิติการทำงานบริษัทอสังหาฯ ที่จะได้ฟังกันเพลิน ๆ

งานนี้ WorkVenture ได้รับเกียรติให้เข้าไปร่วมพูดคุยกับคุณคุณพุฒิกานต์ เอารัตน์ Chief People Officer และคุณโฉมชฎา กุลดิลก Head of Corporate Brand and Communications ของบริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้มาแบ่งปันรายละเอียด และเนื้อหา “Inside SC – เริ่มงานใหม่ ใครเป็น Boss? ซีซัน 2” ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้ จะเป็นอย่างไรบ้างมาติดตามต่อกันเลย

 


 

เล่าให้ฟังอีกครั้งได้ไหมว่าจุดเริ่มต้นของแคมเปญ “Inside SC – เริ่มงานใหม่ ใครเป็น Boss?” มาได้อย่างไร 

คุณโฉมชฎา : การระบาดของโควิดก่อให้เกิดรูปแบบการทำงานใหม่ที่เปลี่ยนไปอย่างชัดเจน อย่างน้อง ๆ ที่เรียนจบใหม่ ตัวเลือกของพวกเขาไม่ได้จำกัดแค่เพียงว่าจะทำงานด้านอสังหาฯ หรือไม่เลือก  แต่รวมไปถึงการเลือกว่าจะทำงานในองค์กรหรือไม่? เพราะพวกเขาสามารถหารายได้จากช่องทางต่าง ๆ ได้หลากหลายมาก เลยเกิดสิ่งที่เรียกว่า Talent War คือองค์กรต่าง ๆ แย่งตัวบุคลากรที่มีความสามารถสูงกัน ด้วยเหตุนี้ SC Asset จึงเล็งเห็นความสำคัญของ Employer Branding เพื่อให้คนรู้จักเราในด้านนี้ เพราะก่อนหน้านั้น SC Asset ยังไม่ได้ติดเป็นตัวเลือกแรก ๆ ในด้านเกี่ยวกับการทำงาน เราเริ่ม Brainstorm เพื่อหาวิธีการเล่าเรื่องในองค์กร SC เลยไปหาว่าคนอยากรู้เรื่องอะไร? อยากฟังเรื่องอะไร?  จึงเกิดเป็นการเปิดตัว Inside SC ครั้งแรก ที่ชวนผู้บริหารมานั่งถาม-ตอบคำถามชาวเน็ตกันแบบเรียล ๆ และแคมเปญนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีมาก

ต่อมาปีที่แล้ว เราได้ให้ทางนักศึกษาโฆษณาคิดโจทย์ หาอินไซต์มาแล้วก็เลยกลายเป็นโจทย์ว่า “ผู้สมัครงานอยากสัมภาษณ์หัวหน้างานบ้างได้ไหม?” “สามารถเลือกหัวหน้างานที่มีสไตล์แมตช์กันบ้างได้ไหม?” ซึ่งเป็นไอเดียที่ดี เราก็หยิบยกมาทำต่อจนเกิดเป็น “Inside SC – เริ่มงานใหม่ ใครเป็น Boss?” ที่เราทำขึ้นมาแล้วก็มุ่งหวังว่าจะเป็นที่ชื่นชอบของเด็กรุ่นใหม่ และเลือกเราเมื่อคิดถึงการทำงานด้านอสังหาฯ

 

ผลตอบรับของซีซันที่หนึ่งเป็นอย่างไรบ้าง

คุณโฉมชฎา : นอกเหนือจากภาพยนตร์สั้นที่ได้ปล่อยออกไปสู่สาธารณะแล้ว SC Asset ได้จัดทำเว็บไซต์ InsideSC เพิ่มเติมเพื่อรวบรวมข้อมูลการทำงานที่น่าสนใจ อาทิ สวัสดิการต่าง ๆ แล้วยังการเปิดให้มาทำความรู้จักหัวหน้างานมากขึ้นผ่าน CV ผลปรากฏว่ามีคนทำงานให้ความสนใจเข้ามาเยี่ยมชม และฝากประวัติไว้พิจารณามากพอสมควร รวมทั้งมีผู้สมัครที่อยากร่วมงานกับเรา ยื่นฝาก CV ไว้กับเราก่อนแม้ไม่มีตำแหน่งเปิดรับก็ตามถือเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอย่างหนึ่งเลยว่าแคมเปญประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ จึงเป็นที่มาของการทำงานต่อเนื่องมาซีซันที่ 2

 


 

แล้วรูปแบบการนำเสนอในซีซันที่สอง จะมีความแตกต่างจากซีซันแรกอย่างไรบ้าง

คุณโฉมชฎา : สำหรับซีซันที่ 2 คือ เราได้รับโจทย์จากทางทีม HR เกี่ยวกับตำแหน่งที่ SC Asset กำลังเปิดรับและต้องการจำนวนมาก อย่างสายวิศวกรที่มีประสบการณ์ทำงานมาแล้ว และกลุ่ม Mid Career ที่ทำงานใน Head Office เราได้ทำ Focus Group กับพนักงาน 2 กลุ่มนี้เพื่อศึกษาความต้องการ ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ตลอดจนสื่อหรือคอนเทนต์ที่ชอบเสพ และพบว่าคนกลุ่มนี้ชอบฟังเนื้อหาความรู้ประเภท Long-Form Content เป็นเหตุผลว่าทำไมเราเลือกนำเสนอ “Inside SC – เริ่มงานใหม่ ใครเป็น Boss? ซีซัน 2” ในรูปแบบ Podcast อีกทั้งยังได้เชิญคุณโค๊ดดี้ จากรายการ Good Day Podcast มาร่วมเป็นพิธีกรดำเนินรายการให้เพิ่มอรรถรสในการรับชมรับฟังมากขึ้นอีกด้วย

 

แล้วเนื้อหาที่เราใช้เล่าใน Podcast จะเป็น Mood & Tone ประมาณไหน

คุณโฉมชฎา : วิธีการเล่าของซีซัน 1 และ 2 จะแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ในซีซัน 1 จะมีความเป็นเรียลลิตี้จากการสัมภาษณ์จริง ๆ ในขณะที่ซีซัน 2 เราทำเป็น Podcast ซึ่งเน้นให้ความรู้เรื่องการทำงานบริษัทอสังหาฯ มากขึ้น เจาะกลุ่มอาชีพมากขึ้น ให้หัวหน้างานสายวิศวะมานั่งเล่าถึงชีวิตการทำงานที่บริษัทอสังหาฯ รวมถึงความท้าทายที่ต้องเผชิญเมื่ออยู่หน้างานจริง แต่นอกจากสายวิศวะแล้วยังมีสายอาชีพอื่น ๆ อีก เช่น Marketing, Technology สำหรับกลุ่ม Mid Career

คุณพุฒิกานต์ : ในซีซัน 1 เราคุยกับคนกลุ่มนักศึกษา หรือผู้ที่เรียนจบใหม่ ในขณะที่ซีซัน 2 เราคุยกับกลุ่มคนที่ทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว Mood & Tone มีความเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น แต่ที่ไม่ต่างจากเดิมเลยคือ เรื่อง People ให้เขาเห็นว่าแบรนด์เราเป็นอย่างไร? ความเป็น SC Asset เป็นอย่างไร? ให้คนที่อยากมาทำงานกับเราได้เห็น  

 

ได้ยินว่าในซีซันนี้จะเผยให้เห็นจุดเด่นของการทำงานที่ SC Asset คือเรื่องอะไร

คุณโฉมชฎา : SC Asset ดูแลพนักงานโดยแนวคิดหลักคือพนักงานต้องมี “สมดุลดี สังคมดี อนาคตดี” ซึ่งคาดว่าได้เห็นไปบ้างในภาพยนตร์สั้นที่เปิดตัวไปเมื่อปีที่แล้ว เรามีโครงสร้างการทำงานแบบไม่แบ่งชนชั้น น้อง ๆ ในทีมสามารถเข้าไปคุยกับพี่ที่เป็น C Level ได้และในส่วนสุดท้ายคืออนาคตดี เป็นตัวหลักหนึ่งที่ต้องการสื่อให้ว่าที่ SC Asset มีกระบวนการพัฒนาพนักงานให้พร้อมทำงานอย่างไรบ้าง ซึ่งสามารถฟังได้จาก Podcast ในแคมเปญนี้

คุณพุฒิกานต์ : การพัฒนาคนเราเน้นในเรื่องการนำทฤษฎีมาปรับใช้จริง การสร้างหัวหน้างานที่สามารถสอนงานได้ และการพัฒนาพนักงานให้เก่งขึ้นไม่ได้มาจากการเข้าห้องเรียนอย่างเดียว อย่างเช่นแนวคิด “70 20 10” โดย 70 มาจากการได้รับโอกาสเรียนรู้จากการทำงานจริงเพื่อให้เข้าใจวิธีการทำงาน ต่อมาคือ 20 มาจากการ Coaching จากหัวหน้างาน และสุดท้าย 10 มาจากการเทรนนิงในห้องเรียน จะเห็นว่าหัวหน้ามีความสำคัญมาก ถ้าพนักงานไม่ชอบหัวหน้าก็อาจจะลาออกได้ เราต้องพัฒนาทั้งหัวหน้า และพนักงานให้มีความพร้อม โดยเรามี IDP : Individual Development Plan ของพนักงานทุกคนเพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม และยังมีโปรแกรมสำหรับหัวหน้างานในทุกระดับอย่าง LDP: Leadership Development Program  รายละเอียดจะเป็นอย่างไรสามารถรับชมกันในซีซัน 2 นี้ด้วย

 


 

ความยากและความท้าทายในเรื่องของการบริหารคนในยุคนี้คิดว่าเป็นเรื่องอะไร แล้วแก้อย่างไร?

คุณพุฒิกานต์ : ส่วนตัวผมไม่ได้มองเรื่องเจเนอเรชัน แต่มองในแง่ว่า “คนทำงานจะได้อะไรจากสิ่งนี้” ซึ่งที่ SC Asset มี People Thriving ทั้งหมด 5 ด้านได้แก่ ผลตอบแทน (Pay) สวัสดิการ (Perks) พนักงาน (People) ความภาคภูมิใจ (Pride) เป้าหมาย (Purpose) เพื่อให้พนักงานมีเป้าหมายของการทำงานที่เหมือนกัน และสามารถทำงานยึดโยงกันได้ด้วยหลักคิดเดียวกัน

 

มีวิธีหรือเคล็ดลับยังไงในการรักษาคนให้อยู่กับองค์กร?

คุณพุฒิกานต์ : การทำให้พนักงานมาทำงานทุกวัน แล้วรู้สึกว่างานมีความมั่นคงชัดเจน คล้ายเรื่อง People Thriving และถัดมาคือความรู้สึกว่าเขากำลังสู้เพื่ออะไรบางอย่าง ที่ใหญ่กว่าตัวเขา รู้สึกว่างานที่ทำมีความท้าทายและมีความสำคัญ ส่วนสุดท้าย คือ การพัฒนาผู้บริหารซึ่งเป็นที่มาของ LDP ที่ต้องมีแนวทางการพัฒนาให้ชัดเจนก่อน อย่างอัตราการ Turnover ปีนี้ก็ต่ำที่สุดในรอบ 3 ปีด้วย

 

สุดท้ายนี้ SC Asset คาดหวังอย่างไรกับ “Inside SC – เริ่มงานใหม่ ใครเป็น Boss? SS 2” นี้บ้าง?

คุณโฉมชฎา : ในครั้งนี้เราอยากได้คนที่มีประสบการณ์การทำงานมากขึ้น เนื้อหาและรูปแบบแคมเปญรอบนี้ก็ถูกปรับให้โตขึ้น เหมาะกับคนที่เป็น Mid-Level และวิศวกรมากยิ่งขึ้น ก็หวังว่าจะถูกใจและสามารถตอบคำถามที่คนกลุ่มนี้สงสัยเกี่ยวกับการทำงานด้านอสังหาฯ ที่ SC Asset ได้

คุณพุฒิกานต์ : การวัดผลที่สำคัญที่สุดคือการที่เราได้คนทำงานทันทีในเวลาที่เราต้องการ ดังนั้นก็คาดหวังว่าจะมีผู้ให้ความสนใจในตำแหน่งสำหรับผู้มีประสบการณ์แล้วจำนวนมาก และคาดหวังว่าผู้ชมจะเห็นว่าการทำงานที่ SC Asset มีความทันสมัย และเปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีโอกาสในการร่วมกันพัฒนาที่แห่งนี้

 


 

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับบทสัมภาษณ์ดี ๆ จาก SC Asset ที่ช่วยให้เราเห็นภาพขององค์กรที่ใส่ใจพนักงานแห่งนี้ แต่นี่เป็นเพียงบทเปิดตัวเท่านั้น ใครอยากติดตามเรื่องราวอย่างละเอียด ไปดูต่อหรือฟังต่อกันได้ เพราะ SC Asset เริ่มปล่อยบางส่วนออกมาแล้ว ใครที่ยังไม่รู้ว่าตัวเองทำงานในองค์กรดีไหม ทำแล้วจะไปอย่างไรต่อ รีบไปดู “Inside SC – เริ่มงานใหม่ ใครเป็น Boss? ซีซัน 2” เลย เขามีคำตอบทุกอย่างที่เพื่อน ๆ อยากรู้แน่นอน!

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง