ข่าวสารใหม่ๆ | 1 August 2024

Dos and Don’ts มารยาทที่ควรรู้ในที่ทำงาน

มารยาทและการวางตัวในออฟฟิศคือสิ่งที่ขาดไม่ได้!  หลายคนอาจจะคิดว่าแค่เป็นคนเก่งก็พอแล้ว เรื่องมารยาทเนี่ยไม่ต้องซีเรียสก็ได้ บอกเลยว่าความคิดนี้อาจทำให้คุณตกม้าตายได้เลยนะ เพราะ “มารยาท” และ “การวางตัว” คือ อาวุธลับที่จะช่วยชูโรงให้ความสามารถที่คุณมีโดดเด่นกว่าคนอื่น บวกกับโอกาสที่พร้อมจะเปิดรับคุณอย่างมากมาย ลองนึกตามดูนะ ถ้าคุณเจอเพื่อนร่วมงานที่พูดจาน่ารัก ยิ้มแย้มสดใส มันก็คงไม่แปลกเลยที่คุณจะเลือกเข้าไปร่วมงานกับเขา หากคุณรู้เทคนิคสักหน่อยล่ะก็ คุณเองก็กลายเป็นเพื่อนร่วมงานแบบนั้นได้เช่นกัน

ดังนั้นวันนี้ WorkVenture จะมาสรุป 5 ข้อที่ควรรู้และ 5 ข้อที่อย่าหาทำ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการวางตัวของคุณในที่ทำงาน มาลองดูกันเลย!

 

สิ่งที่ควรทำ (Do's) 

 

1. นัดเวลาไหน มาเวลานั้น:

เคยไหม? นัดเพื่อนร่วมงานไว้บ่ายสอง แต่กว่าจะมาถึงก็บ่ายสามโมงกว่าๆ แบบนี้เพื่อนอาจจะโกรธได้เลยนะ เพราะการรักษาเวลา เป็นการเคารพเวลาของผู้อื่น ดังนั้นจัดสรรเวลาตอนเช้าให้ดี ตั้งนาฬิกาปลุกเตือนว่าเวลาไหนควรทำอะไร และไปถึงก่อนเวลานัดหมายสัก 10-15 นาที นอกจากจะไม่ต้องรีบร้อนแล้ว ยังทำให้เราดูมืออาชีพ และเป็นที่ชื่นชมของเพื่อนร่วมงานอีกด้วย!

 

2. ฟังให้ดี พูดให้เคลียร์:  

รู้ไหมว่าฟังผิดนิดเดียว งานพังได้เลยนะ อย่างแรกเลยคือคุณต้องไม่วอกแวก พยายามจับใจความให้ได้ว่าเขาต้องการสื่ออะไร และที่สำคัญเลยคือการสบตานั่นเอง มันจะแสดงให้เห็นว่าเราตั้งใจฟังอยู่จริงๆ แต่การสื่อสารมันเป็นสองทางคือการฟังและการพูด ในเมื่อเราเข้าใจสิ่งที่เพื่อนพูดแล้วเราก็ต้องโต้ตอบกลับไปให้ชัดเจนเช่นกัน ควรพูดให้กระชับ ใช้ภาษาที่เรียบง่าย และหลีกเลี่ยงคำที่กำกวม   

 

3. แต่งตัวให้เข้ากับสถานที่ เด่นแบบไม่โดด:

บุคลิกภาพภายนอกเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะมันบ่งบอกว่าคุณเป็นคนที่ใส่ใจและรู้จักกาลเทศะหรือไม่ คุณไม่จำเป็นต้องแต่งตัวอย่างเป็นทางการตลอดเวลา เพราะแต่ละองค์กรก็ไม่เหมือนกัน    วิธีที่ดีที่สุดคือให้ทำตามกฎหรือข้อตกลงของบริษัท แต่ถ้ายังไม่แน่ใจก็ให้สุภาพเรียบร้อยไว้ก่อน เพื่อความมั่นใจ

 

4. มีอะไรก็นัดล่วงหน้าไว้ก่อน:  

อย่างที่รู้กันว่าการทำงานในบริษัทนั้นจำเป็นต้องพูดคุยสื่อสารกันบ่อยๆ ดังนั้นสิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยคือการนัดล่วงหน้า อย่าลืมนะว่าหนึ่งคนมีงานที่ต้องทำมากมาย ถ้าคุณมีการนัดหมายกับเพื่อนก่อนก็จะทำให้รู้ว่าแผนงานเป็นอย่างไร ทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านั่นเอง 

 

5. ขอบคุณกันและกัน:  

การขอบคุณเป็นสิ่งง่ายๆ แต่มันทรงพลังมากกว่าที่คิด อย่าลืมที่จะขอบคุณและชื่นชมให้กับความพยายามของเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างาน เพราะนอกจากเพื่อนจะมีกำลังใจในการทำงานต่อไปแล้ว คุณเองก็จะได้รับความสัมพันธ์ดีๆกลับมาด้วยเช่นกัน 

 

สิ่งที่ไม่ควรทำ (Don'ts) 

 

1. ไม่พูดถึงคนอื่นในแง่ร้าย:

การซุบซิบเรื่องคนในออฟฟิศอาจนำไปสู่การแบ่งฝักแบ่งฝ่าย ทำลายความไว้ใจ และความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนร่วมทีม ดังนั้นถ้ามีคนจะมากระซิบอะไรให้คุณฟังล่ะก็พยายามไม่ไปพูดต่อนะ มันจะช่วยลดความขัดแย้งลงและช่วยให้ภาพลักษณ์ของคุณดูดีด้วย

 

2. ไม่ปล่อยพลังงานลบไปให้คนอื่น:

การบ่นส่งผลกระทบต่อบรรยากาศในการทำงานอย่างมาก อาจทำให้ทุกคนเครียดและรู้สึกไม่ดีได้  การบ่นบ้างเป็นเรื่องปกติแต่ ก็อย่ามากเกินไปจนเพื่อนเริ่มมองบน ลองมาทำให้ทุกวันสดใสด้วยการยิ้มและพูดสิ่งดีๆให้กัน แค่นี้บรรยากาศในการทำงานก็ดีขึ้นได้ 

 

3. อย่าก้มหน้าดูจอตลอดเวลา:

การที่เราจ้องหน้าจอตลอดเวลาในที่ทำงาน อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์และความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานได้นะ  การจ้องหน้าจอตลอดเวลาอาจทำให้ดูเหมือนไม่สนใจคนรอบข้าง ซึ่งมันสำคัญต่อการทำงานเป็นทีมและการปรับตัวในสถานการณ์ต่างๆอย่างมากเลยนะ ดังนั้น อย่าพลาดที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน แล้วเงยหน้าขึ้นมาจากจอกันเถอะ! 

 

4. ไม่ช็อตฟีลเพื่อนด้วยการพูดแทรก:

เคยเจอไหม เพื่อนร่วมงานที่พูดฉอด ๆ โดยไม่ฟังคนอื่น แน่นอนว่ามันทำให้หลายคนไม่พอใจ ทางที่ดีให้เพื่อนพูดให้จบก่อนแล้วคุณค่อยพูดดีกว่า การฟังให้ครบถ้วนจะทำให้คุณเข้าใจว่าเพื่อนคิดและรู้สึกอย่างไร คุณเองก็จะโต้ตอบเพื่อนได้ดีขึ้น และการสนทนานี้ก็จะมีรสชาติมากขึ้นเลยทีเดียว

 

5. ไม่รู้จักปรับตัว:

เข้าเมืองตาหลิ่ว ต้องหลิ่วตาตาม เมื่อคุณได้กลายเป็นพนักงานในองค์กรแล้วก็อย่าลืมทำความคุ้นเคยและปรับตัวให้เข้ากับนโยบาย และขั้นตอนการทำงานของบริษัท เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพสำหรับทุกคน

.

และนี่คือ 10 Do’s and Dont’s ที่เรารวบรวมมาให้คุณ เราอยากให้คุณจดจำไว้ว่ามารยาทที่ดี เป็นเหมือนศาสตร์และศิลป์ในการทำงาน ลองคิดดูนะ ถ้าเลือกได้ระหว่างคนที่ทำงานเก่งแถมยังนิสัยดี กับ คนที่เก่งสุดๆแต่ไม่ให้เกียรติเพื่อนร่วมงาน คนไหนที่คุณที่จะอยากเข้าไปทำงานด้วยมากกว่ากัน ทริคเล็กๆเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณกลายเป็นเพื่อนร่วมงานที่น่ารัก ที่ไม่ว่าใคร ๆ ก็อยากจะทำงานด้วย  ขอให้คุณลองเอาไปปรับใช้ดูแล้วคุณจะพบว่าประสบการณ์การทำงาน ของคุณได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน!

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง