คำแนะนำด้านอาชีพ | 4 August 2015

รีบปรับซะให้ไว ถ้าไม่อยากให้วันแรกของการทำงานพังไม่เป็นท่า

หลายๆ คนอาจจะคุ้นหูกับคำว่า First Impression หรือแปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า ความประทับใจแรกพบ ซึ่งเจ้าความประทับใจนี้เป็นอะไรที่สำคัญมาก เพราะสิ่งที่คนเห็นจากคุณเมื่อพบกันครั้งแรก มักจะเป็นสิ่งที่อยู่ในใจเขาเสมอ ดังนั้น ถ้าในครั้งแรกที่พบกับใครซักคนหนึ่ง แล้วคุณดั๊นนนน..ไปสร้างความประทับใจแบบผิดๆ ไว้ คุณก็อาจจะดูแย่ในสายตาของคนๆ นั้นไปตลอดเลยได้นะ

และสำหรับชีวิตการทำงาน การสร้างความประทับใจแรกพบแบบแย่ๆ ในวันแรก เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ง่ายมาก มนุษย์ทุกคนชอบตันสินคนอื่นอยู่แล้ว และก็มักจะตัดสินอย่างรวดเร็วซะด้วย 

เร็วแค่ไหนเหรอ? งานวิจัยชิ้นหนึ่งบอกว่า เวลารับสมัครงาน พวก recruiter มักจะใช้ดูใบสมัครเวลาเพียงแค่ 6 วินาทีเท่านั้นในการตัดสินว่าผู้สมัครคนนี้ใช้ได้ไหม และคนสัมภาษณ์มักจะใช้เวลาเพียง 10 วินาทีเท่านั้นในการตัดสินว่าผู้สมัครคนนี้เหมาะสมกับงานหรือเปล่า

ถ้าคุณผ่านด่าน 16 วินาทีแห่งการตัดสินเหล่านั้นมาแล้ว และได้รับการว่าจ้าง อย่าคิดว่าคุณจะรอดตัวเชียวนะ! ด่านต่อไปของการตัดสินก็คือการทำงานวันแรกนี่ล่ะ และเชื่อเราเถอะว่า มันจะมีหลายอย่างเลยแหละที่คุณอาจจะทำพังได้ ดังนั้น เราจะมาแนะนำคุณว่า อะไรเป็นพฤติกรรมที่คุณควรหลีกเลี่ยงในวันแรกของการทำงาน


1. โผล่มาทำงานด้วยความเหนื่อยล้า

ความเหนื่อยล้าจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานของคุณลดลง และมันจะทำให้นายจ้างไม่มั่นใจว่าเขาตัดสินใจถูกหรือเปล่าที่จ้างคุณมาทำงาน ดังนั้น พักผ่อนให้เต็มที่และมาทำงานวันแรกด้วยพลังพร้อมจะพุ่งชนทุกปัญหาที่ขวางหน้าดีกว่า

2. แต่งตัวไม่เหมาะสม

คนมักจะตัดสินหนังสือจากหน้าปก ตัดสินไวน์จากฉลาก และแน่นอน พวกเขาจะตัดสินคุณ จากสิ่งที่คุณใส่ในวันแรกของการทำงาน คุณควรจะรู้มารยาทการแต่งกายของบริษัทก่อนจะเริ่มต้นทำงาน ดังนั้น เลือกเสื้อผ้าดีๆ สะอาด และไม่ยับ เพื่อแสดงให้คนอื่นเห็นว่าคุณเป็นคนยังไงนะคะ

3. เปิดเผยมากเกินไป

การทำตัวเปิดเผยเป็นเรื่องที่โอเค แต่เบาๆ หน่อยก็ดีในช่วงแรก เพราะไม่ใช่ทุกคนจะชอบรับรู้เรื่องส่วนตัวของคนอื่นนะจ๊ะ เพื่อนร่วมงานในที่ใหม่ของคุณอาจจะยังไม่พร้อมที่จะรู้ว่า คุณออกจากที่เก่ามาทำไม หรือชีวิตรักคุณเป็นอย่างไรในช่วงนี้ ดังนั้น รอให้สนิทกันซักพักก่อนแล้วค่อยพูดจะดีกว่า


4. ขี้บ่น

ที่จอดรถไกลม้ากกกก! อบรบพนักงานใหม่น่าเบื่อม้ากกกกก! เบื่อเพื่อนร่วมงานบางคนม้ากกกกก! เราเข้าใจว่าเรื่องพวกนี้มันน่าเบื่อน่ารำคาญ แต่มันสมควรจะต้องพูดถึงในวันแรกของการทำงานมั้ยคะ? ไม่แน่นอน การบ่นถึงสิ่งเหล่านี้ยิ่งจะทำให้เพื่อนร่วมงานหนีหายจากคุณไปไกลๆ เลยล่ะ

5. ทำตัวเจ้าชู้ ขี้อ่อย

คุณไปทำงานหรือไปหาคู่เดทคืนวันศุกร์? ถึงบริษัทจะยอมให้พนักงานในออฟฟิศคบกันหรือมีความสัมพันธ์กันได้ แต่การเดินหน้าจีบคนในออฟฟิศตั้งแต่วันแรกที่เริ่มงานจะทำให้คนตั้งคำถามถึงความเป็นมืออาชีพของคุณอย่างแน่นอน

อยากจะให้คนอื่นพูดถึงคุณว่าเป็น “พนักงานใหม่ที่ขายเก่งมาก” หรือ “พนักงานใหม่ที่กำลังคบกับพี่ในแผนก” ดีล่ะ? คุณตัดสินใจเอาเองนะ

6. ปฏิเสธคำชวนไปกินข้าวเที่ยง

เนื่องด้วยคุณเป็นพนักงานใหม่ คุณจะถูกชวนไปกินข้าวกลางวัน ไปซื้อกาแฟ ไปดื่มสังสรรค์ ไปทำนู่นนี่นอกเวลางานอย่างแน่อน ถ้าเป็นไปได้ อย่าปฎิเสธคำชวนพวกนั้นเลยนะ เพราะนี่เป็นหนทางที่คุณจะเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท ส่วนหนึ่งของแผนก และมันก็เป็นเรื่องสำคัญที่จะพัฒนาความสัมพันธ์อันดีกับเพื่อนร่วมงาน ทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องงาน


7. พยามจะทำให้ทุกอย่างเหมือนที่ทำงานเก่า

แต่ละบริษัทก็มีวิธีการทำงานที่แตกต่างกันไป ถ้าคุณโผล่เข้ามา และบังคับให้ทุกคนรอบตัวทำวิธีของคุณ เรากล้าพูดได้ว่า มันจะไม่ค่อยแฮปปี้เท่าไหร่นะ เพื่อนคนหนึ่งเคยเล่าให้ฟังว่า เขาทำงานในบริษัทที่ทำงานกับอย่างรวดเร็ว ทุกคนคิดเร็วทำเร็ว และวันหนึ่งก็มีพนักงานใหม่มาจากบริษัทที่ทำงานกันแบบช้าๆ ซึ่งพอเข้ามา พนักงานใหม่คนนี้ก็มักจะเพิ่มขั้นตอนต่างๆ (ที่ไม่ค่อยจำเป็น) ลงไปในวิธีการทำงาน และมันทำให้งานช้าลงแบบเห็นได้ชัดเลยแหละ

มันโอเคถ้าคุณแค่อยากแนะนำอะไรดีๆ ให้กับบริษัทใหม่ แต่ถามตัวเองก่อนว่า ทำไมคุณถึงอยากแนะนำอะไรแบบนั้น วิธีของคุณมันดีกว่าจริงๆ หรือคุณแค่ดื้อ และอย่างทำอะไรตามแบบที่เคยทำ ถ้าเป็นอย่างแรกก็เอาเลย แต่ถ้าเป็นอย่างหลัง เราว่าคุณต้องแก้จากตัวเองแล้วล่ะ

8. ลืมพูดคำว่า “ขอบคุณ”

มันใช้เวลาในการฝึกพนักงานใหม่ ถึงจะเป็นคนที่เคยมีประสบการณ์แล้ว ก็ยังต้องมาเรียนรู้สิ่งต่างๆ เกี่ยวกับบริษัทและวัฒนธรรมองค์กรใหม่อยู่ดี ดังนั้น อย่างลืมกล่าวขอบคุณเพื่อนร่วมงานที่สละเวลายุ่งๆ มาช่วยคุณ ถึงแม้ว่าเขาจะแค่ชี้ทางไปห้องน้ำให้คุณก็เถอะ

9. ปกปิดความตื่นเต้นของคุณไว้มากเกินไป

ความตื่นเต้นก็เป็นเหมือนข่าวร้ายที่แพร่กระจายได้ง่าย แต่สิ่งที่แตกต่างก็คือมันแพร่กระจายในทางที่ดีนะ! พนักงานบางคนก็ทำงานมานานจนลืมไปว่างานของเขามันน่าตื่นเต้น หรือน่าสนุกแค่ไหน ดังนั้น การที่มีพนักงานใหม่ๆ เข้ามาก็จะเป็นแรงกระตุ้นหรือเครื่องเตือนใจที่ดี และถ้าคุณคือพนักงานใหม่คนนั้น ผู้คนก็จะให้ความสนใจกับคุณอย่างแน่นอน


บางคนอ่านแล้วอาจจะคิดว่า เราเยอะเกินไปหรือเปล่า ทำไมคุณต้องฝืนตัวเองทำนู่นทำนี่เพื่อเอาใจคนอื่นด้วย แต่ถ้าคุณอ่านดีๆ เราไม่ได้บอกให้คุณไม่เป็นตัวของตัวเองต่อหน้าเพื่อนร่วมงานนะคะ เราแค่ให้คุณเป็นตัวของตัวเองในเวอร์ชั่นที่มีไหวพริบและระมัดระวังการแสดงออกขึ้นมาอีกนิดนึงแค่นั้นเอง

ขอให้มีความสุขกับการทำงานค่ะ!