คำแนะนำด้านอาชีพ | 11 September 2015

8 วิธี สร้างวันหยุดให้ตัวเองแบบง่ายๆ

ทำงานหนักกันมาตลอดทั้งอาทิตย์  เชื่อว่าหลายๆคนก็คงจะเฝ้ารอวันหยุดกันอย่างใจจดใจจ่อเลยใช่มั้ยคะ? ถ้าพูดถึงนิยามของคำว่า “วันหยุด” ก็คงจะหมายถึง วันที่ไม่ต้องเครียดกับการทำงาน วันที่ได้ออกไปเที่ยว วันที่ได้ยิ้มและหัวเราะมากขึ้น วันที่ได้นอนหลับเต็มตื่น แต่มันจะง่ายกว่ามั้ย ถ้าเราทำให้ทุกๆวันเป็นเหมือนวันหยุดของเรา ไม่ว่าจะวันทำงานหรือวันไหนๆ ก็มาใช้ชีวิตให้มีความสุขกันเถอะค่ะ

 

1. เปลี่ยนเส้นทางการเดินทางบ้าง

 

เวลาที่เราไปเที่ยว เคยสังเกตตัวเองมั้ยว่าเราเป็นยังไง? ส่วนใหญ่ เราก็จะตื่นตาตื่นใจกับวิวทิวทัศน์ใหม่ๆที่เราไม่เคยเห็น เมืองที่แปลกตา ผู้คนที่ไม่เคยพบหน้ากัน เราจะดื่มด่ำกับภาพใหม่ๆตรงหน้านั้นอย่างเต็มที่ คงไม่มีใครก้มตากดโทรศัพท์ราวกับว่านั่งอยู่บนรถไฟฟ้ามุ่งหน้าไปทำงานใช่มั้ยล่ะคะ เราจะสนใจสิ่งรอบตัวมากขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน แค่เราเปลี่ยนเส้นทาง บรรยากาศรอบตัวและมุมมองของเราก็จะเปลี่ยนไป แทนที่เราจะใช้เส้นทางเดิมๆที่ใช้อยู่ทุกวัน ทำไมคุณไม่ลองเปลี่ยนบ้างล่ะ ถ้าปกติคุณขับรถ ก็ลองเปลี่ยนไปขึ้นรถประจำทางบ้าง ถ้าเคยนั่งรถไฟใต้ดิน ลองเปลี่ยนไปปั่นจักรยานดูสิ ลองเปลี่ยนไปใช้เส้นทางใหม่ๆ ที่อาจจะไกลขึ้น ใช้เวลานานขึ้น แต่คุณก็จะได้เห็นสองข้างทางมากขึ้นด้วยนะ ออกนอกเส้นทางซะบ้าง หรืออาจจะแค่แวะร้านกาแฟที่คุณเคยผ่านทุกวันแต่ไม่เคยแวะก็ได้นะ การเปลี่ยนแปลงที่ดูเหมือนเล็กน้อยแค่นี้ อาจจะเปลี่ยนวันธรรมดาอันแสนน่าเบื่อของคุณให้กลายเป็นวันที่พิเศษวันหนึ่งเลยก็ได้ ไม่ลองไม่รู้ใช่มั้ยล่ะ

 

 

2. ตอบอีเมล์วันละ ครั้งก็พอ

 

คุณรู้มั้ย ว่าคุณไม่จำเป็นต้องนั่งจ้อง inbox หรือคอยตอบอีเมล์ตลอดทั้งวัน วิธีการที่ง่ายที่สุดคือให้คุณตั้ง auto-response ไว้ เพื่อแจ้งให้คนที่ต้องการจะติดต่อคุณรู้ว่า คุณจะเช็คอีเมล์ตอนไหน ซึ่งช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือ ช่วงสาย (หลังจากอีเมล์ตอนเช้าเข้า) และช่วงเย็น (เวลาเลิกงานของคุณ) และอย่าลืมใส่เบอร์โทรศัพท์ของคุณไว้ด้วยล่ะ หากพวกเขามีอะไรเร่งด่วนจะได้ติดต่อคุณได้  อีกอย่างหนึ่ง วิธีนี้จะทำให้พวกเขารู้ว่าควรจะติดต่อตอนไหน คุณจะได้ไม่ต้องรู้สึกกดดัน และมีเวลาทำงานอื่นๆที่ควรจะทำ

 

3. ไปร้านอาหารใหม่ๆบ้าง

 

เชื่อว่าหลายๆคนน่าจะมีร้านอาหารประจำใช่มั้ยคะ แบบที่เวลาเดินไปถึง ก็เข้าไปนั่งได้เลย คนขายจำชื่อคุณได้ รู้ว่าคุณจะสั่งอะไร แล้วคุณเองก็สั่งเหมือนๆเดิมทุกวัน ชีวิตถึงได้น่าเบื่อ ซ้ำซากจำเจไงล่ะ เวลาที่เราไปเที่ยว เราก็จะเลือกลองอาหารใหม่ๆใช่มั้ยคะ นั่นแหละเป็นการสร้างความสุขให้ตัวเองอย่างหนึ่ง อย่าคิดแค่ว่าจะออกไปทานอาหารนอกบ้าน เพราะขี้เกียจล้างจาน แต่ให้คิดว่าวันนี้ เราจะได้ออกไปสัมผัสบรรยากาศใหม่ๆ และลิ้มลองอาหารที่เราไม่เคยทานมาก่อน อยู่ประเทศไทยซะอย่าง จะไปกลัวอะไร มีร้านอาหารอร่อยๆให้เลือกทานเยอะแยะเลย

 

 

4. อย่าไปคาดหวังอะไรมาก

 

จำความรู้สึกเวลาคุณออกเดินทางได้ไหม ตอนนั้นคุณจะไม่คาดหวังอะไรเลย เพราะคุณอยู่ในที่ที่ใหม่มาก จนคุณไม่รู้ว่าจะเจออะไร คุณไม่รู้จักชื่อถนนและไม่รู้ว่ามีอะไรรออยู่ข้างหน้า คุณไม่สามารถคาดเดาอะไรได้เลย นั่นแหละค่ะ เราอยากให้คุณทำแบบเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นที่ที่คุณรู้จักดี หรือเป็นที่ที่คุณเดินผ่านทุกวันก็ตาม อย่าไปคาดหวังอะไร เพราะคุณอาจจะเจอสิ่งที่คุณคาดไม่ถึงก็ได้ สมมติว่าคุณไม่รู้เลยว่าเจ้านายจะสั่งให้ทำอะไร หรือแฟนจะชวนไปไหน เปิดหูเปิดตาของคุณให้กว้างๆ แล้วรอดูว่าจะ วันนี้มีเรื่องน่าตื่นเต้นอะไรเกิดขึ้นบ้าง

 

5. ถ้าทำทุกอย่างที่ควรจะทำเสร็จแล้ว ก็หยุดพักซะ

 

พวกเราหลายคนยึดติดกับความ productivity ของงานมากเกินไป ลองถามตัวเองดูว่าหักโหมมากไปหรือเปล่า วันไหนถ้าเราทำงานตาม check- list จบครบแล้ว ก็หยุดเถอะค่ะ นึกถึงเวลาเราจะไปเที่ยว เราก็จะปิดโทรศัพท์มือถือ ขึ้นเครื่องบิน แล้วก็หยุดคิดเรื่องงานใช่มั้ยคะ ถ้าคุณทำแบบนี้ได้ในตอนเย็นของแต่ละวัน ชีวิตของคุณจะผ่อนคลายขึ้นเยอะเลย

 

 

6. แก้ปัญหาน่าเบื่อ ด้วยวิธีที่ไม่น่าเบื่อ

 

ทันทีที่คุณกลับจากวันหยุดพักผ่อน วิถีชีวิตเดิมๆก็เริ่มกลับมา ปัญหาเก่าๆที่ยังไม่ได้แก้ก็ผุดขึ้นมาในหัว แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องแก้มันด้วยวิธีเดิมๆ นึกถึงสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ตอนที่ออกเดินทางสิ คุณได้เรียนรู้การใช้ชีวิตให้ช้าลง เรียนรู้ว่าคุณสามารถแยกตัวออกจากทีมแล้วพวกเขาก็ยังอยู่ได้ เรียนรู้ว่าเวลาที่คุณรู้สึกดีที่สุดคือตอนเช้าหลังจากตื่นนอน อะไรก็ตามคุณได้เรียนรู้มา เอามาใช้ในชีวิตประจำวันสิ ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยกับการทำงาน คิดอะไรไม่ออก ไม่มีความสุข บางทีคุณอาจจะอยากลุกขึ้นมาทำงานสำคัญๆให้เสร็จในตอนเช้าก็ได้ เพราะคุณได้เรียนรู้มาแล้วว่า ตอนเช้าจะเป็นช่วงที่คุณสมองแล่นและมีแรงเหลือเฟือที่สุด พาตัวเองเข้าสู่โหมดวันหยุด แล้วคุณอาจจะแก้ปัญหาต่างๆได้ดีขึ้นก็ได้นะ

 

7. สร้างบรรยากาศวันหยุดด้วยหนังสือดีๆ หรือ เพลงเพราะๆ

 

หลายๆครั้งก่อนคุณจะออกไปเที่ยวทะเล คุณจะต้องตั้งสถานะ Facebook ทำนองว่า “ใครมีหนังสือดีๆแนะนำบ้าง หรือเพลงเพราะๆ ที่เหมาะจะเอาไปฟังริมทะเลก็ได้” ทำไมคุณไม่เอาคำแนะนำเหล่านั้นมาใช้ในชีวิตประจำวันล่ะ ระหว่างทางไปทำงาน กลับบ้าน หรือช่วงพักกลางวัน คุณก็หยิบหนังสือนั้นขึ้นมาอ่าน หรือจะฟังเพลงสร้างบรรยากาศเหมือนคุณกำลังนอนอาบแดดอยู่ริมทะเลก็ได้ รับรองว่ามันจะพาคุณเข้าสู่โหมดวันหยุดแบบอัตโนมัติ จนคุณไม่รู้สึกหงุดหงิดที่ต้องติดแหง็กอยู่กลางสี่แยกอโศกเลยล่ะ

 

8. วางแผนสำหรับวันวันว่าง

 

ก่อนที่คุณจะไปเที่ยว คุณก็ต้องวางแผนก่อนจริงมั้ย ต้องคิดว่าจะไปได้วันไหน ใช้เงินเท่าไหร่ จะไปยังไง การวางแผนสำหรับวันหยุด หรือสำหรับวันธรรมดาก็ไม่ต่างกันหรอกค่ะ ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องวางแผนเสียใหญ่โตเสียเมื่อไหร่ แค่วางแผนว่า เสาร์นี้จะไปดูคอนเสิร์ตกับเพื่อน ไปร้านกาแฟ หรือแค่คิดว่าวันนี้จะอ่านหนังสือเล่มโปรดสักครึ่งชั่วโมง ก็พอแล้ว อย่างน้อยคุณก็จะได้รู้สึกว่าว่า ชีวิตคุณไม่ได้มีแค่งานไงล่ะ หรือถ้าอาทิตย์ไหนคิดไม่ออกจริงๆว่าจะทำอะไร ก็วางแผนให้วันนั้นเป็นวันว่างของคุณไง เป็นเวลาที่คุณไม่ต้องทำอะไรเลย เคยได้ยินมั้ย ที่เขาพูดกันว่า “An hour of free time a day keeps the exhaustion away.” 

 

ขอให้สนุกกับวันหยุดนะคะ