คำแนะนำด้านอาชีพ | 7 June 2017

5 เคล็ดไม่ลับ แบบฉบับสู่ความสำเร็จ ของ Elon Musk เศรษฐีพันล้านสุดอัจฉริยะ

อีลอน มัสสค์ ซีอีโอพันล้าน ผู้อยู่เบื้องหลังนวัตกรรมใหม่ๆสุดล้ำ เค้าคือผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท PayPal เป็นเจ้าของบริษัท Tesla บริษัทผลิตแผงโซล่าเซลล์ และรถยนต์สุดหรูที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานทางเลือกใหม่แทนการใช้น้ำมัน รวมไปถึงเป็นผู้ก่อตั้งบริษัท SpaceX  บริษัทที่คิดจะย่นระยะทางระหว่างโลกมนุษย์กับอวกาศให้สั้นลงด้วยการผลิตจรวดเดินทางไปยังอวกาศ ทั้งหมดทั้งมวลนี้ทำให้เค้ากลายเป็นต้นแบบอัจฉริยะตัวจริงของ โทนี่ สตาร์ค ในภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์อย่าง Ironman

ความสำเร็จเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญแน่ๆ ทุกคนมีโอกาสประสบความสำเร็จแบบเค้าได้ แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ทำได้ ต้องมีแนวทางหรือวิธีคิดแบบไหน ถึงจะก้าวไปสู่จุดนั้นได้ นี่คือคำตอบ

1.งานหนักไม่กลัว กลัวงานไม่หนัก

อย่างแรกเลยเมื่อคุณคิดที่จะเริ่มต้นทำอะไรสักอย่าง คุณต้องลงแรงให้หนัก ถ้าถามว่าต้องหนักแค่ไหนอีลอนบอกให้ถามใจตัวเองดู? ตอนที่เค้ากับน้องชายเริ่มทำบริษัทแรก เค้าเช่าออฟฟิศเล็กๆ นอนบนโซฟา มีแค่คอมพิวเตอร์เครื่องเดียว ทำงานทั้งวันทั้งคืนตลอดอาทิตย์ ถ้าคนอื่นทำ 50 คุณก็ต้องทำให้ได้ 100 คุณถึงจะไปได้ไกลกว่าคนอื่น

2.รวมตัวท็อปให้ได้มากที่สุด

ถ้าคุณคิดจะเปิดบริษัท สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การดึงดูดคนเก่งๆเข้ามาร่วมทีม เพื่อที่จะมาร่วมสร้างงานดีมีคุณภาพไปด้วยกัน ไม่ใช่แค่เก่งอย่างเดียวเท่านั้น แต่ต้องมีเป้าหมายที่ไปในทิศทางเดียวกันด้วย เพราะฉะนั้นถ้าอยากประสบความสำเร็จ ต้องดึงดูดคนเหล่านี้มาร่วมทีมให้ได้

3. โฟกัสไปที่สินค้าและบริการเท่านั้น

หลายบริษัทหมดเงินไปกับสิ่งที่ไม่ได้ช่วยให้สินค้าของเค้าดีขึ้น อีลอนบอกว่า ที่ Tesla เราไม่เคยใช้เงินไปกับการโฆษณา เราใช้เงินทั้งหมดไปกับการศึกษาวิจัยการผลิตและการออกแบบรถให้เจ๋งที่สุดเท่าที่จะทำได้

นั่นคือสิ่งที่เค้าเลือกทำ

4. อย่าตามเทรนด์!

อย่าทำอะไรเพียงเพราะแค่ตามกระแส ไม่ใช่ว่าทำเพราะเห็นคนอื่นเค้าทำกัน แต่ควรจะมานั่งหาคำตอบให้ได้ว่าสิ่งที่เราจะทำมันใช่จริงๆหรือเปล่า  เข้าใจว่ายากและต้องใช้ความพยายามอย่างหนักหน่วง ในการที่จะคิดสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆ แต่นั้นคือสิ่งทีคุณควรทำ

5. รู้ว่าเสี่ยง แต่คงต้องขอลอง

ข้อสุดท้าย ต้องเสี่ยง! ในวันที่เรายังไม่มีลูกยังไม่มีครอบครัว ยังไม่มีห่วงให้รบกวนจิตใจ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะและคุ้มค่าที่จะเสี่ยงที่สุดแล้ว เพราะฉะนั้น ทำมันตอนนี้เลย อย่าปล่อยให้คุณรู้สึกตัวอีกทีก็อายุมากขึ้นจนไม่พร้อมจะรับความเสี่ยงแล้ว

นอกเหนือไปจากความอัจฉริยะ และวิธีคิดอย่างชาญฉลาดของเค้าแล้ว สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันที่ทำให้ อีลอน มัสค์และ Tesla บริษัทที่เรียกว่าเป็นหนึ่งในสุดยอดนวัตกรรมที่สร้างเสียงฮือฮาในแวดวงเทคโนโลยีได้อย่างโดดเด่นก็คือ ไอเดียในการสร้างนวัตกรรมที่มาจากแรงบันดาลใจที่ใส่ใจในโลกและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเรียกได้ว่ากำลังเป็นเทรนด์ที่กำลังมาแรงทั้งในประเทศไทย และประเทศอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลายๆบริษัทมีแนวทางที่จะสร้างผลผลิตให้ได้มากที่สุด ภายใต้ขอบเขตที่จะทำให้เกิดความเสียหายกับส่ิงแวดล้อมน้อยที่สุด  จึงเป็นที่มาที่ไปให้ AIP Global จัดกิจกรรม #BIG16 Renewable Energy Across AEC

ภายในงานจะมีการพูดคุยถึงหัวข้อเกี่ยวกับพลังงานทดแทนใหม่ ซึ่งจะโฟกัสไปที่เทรนด์ต่างๆที่จะส่งผลต่อธุรกิจในปีนี้ ซึ่งแขกภายในงานจะได้ร่วมพูดคุยกับ guest speaker มากความสามารถได้แก่  Mr. Somchai Kasemlonnapa Executive Vice President จาก Bangchak Corporation PCL, Mr. Daniel Gaefke Managing Director จาก BayWa r.e., Mr. Napan Narischat Project Engineer จาก Mott Macdonald,  และ Mr. Shaun Wong รับหน้าที่ Panel Moderator จาก Baker Tilly

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานนี้ สามารถลงทะเบียนล่วงหน้าออนไลน์ได้ที่

https://ticketbox.co.th/event/big16-renewable-energy-across-aec-65510/41326

บัตรแบบ Single Ticket ราคา 500 บาท

บัตรแบบ Couple Ticket ราคา 350 บาท

Walk in หน้างาน 700 บาท

***ราคาตั๋วรวมค่าอาหารและเครื่องดื่ม***

งานจะจัดขึ้นในวันพุธที่ 21 มิถุนายน 2560 ณ Rembrandt Hotel ห้องบอลรูมชั้น 3

เวลา 18.00 น. - 21.30 น.

 


 

 
close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง