คำแนะนำด้านอาชีพ | 11 July 2016

5 วิธีสุดคูล เป็นฮีโร่ในที่ทำงาน

ฮีโร่ไม่จำเป็นจะต้องมาช่วยกู้โลก หรือมาช่วยผู้คนจากมหันตภัยอย่างน้ำท่วมหรือตึกถล่ม พวกเขาอาจจะเป็นแค่คนธรรมๆ ที่พร้อมจะทำให้โลกนี้เป็นที่ๆ น่าอยู่ยิ่งขึ้นก็ได้ และในองค์กร ฮีโร่ก็คือคนที่แข็งแรงที่สุด ที่สามารถยึดบริษัทไว้ให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกันได้ ซึ่งฮีโร่จะช่วยเพิ่มกำลังใจ สร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ดี และเพิ่มรายได้ให้กับบริษัทก็เป็นได้

และนี่ก็คือ 5 วิธีดีๆ ที่คุณก็สามารถทำได้ และกลายมาเป็นฮีโร่ของที่ทำงานได้ในทุกวัน

 

ทำตัวซื่อๆ ไร้เดียงสา

การทำตัวไร้เดียงสาไม่ได้หมายความว่าคุณจะเดินไปเดินมาทำตัวโลกสวยแล้วไม่สนใจปัญหาจริงๆ ที่มันเกิดขึ้นได้นะคะ แต่มันหมายถึงมีความเชื่อที่ว่าคุณสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ และคนอื่นก็เช่นเดียวกัน การมองโลกในแง่ดีจะเปิดประตูไปสู่โอกาสและทางออกดีๆ อีกมากมายเลย

 

 

ทัศนคติเป็นเหมือนโรคติดต่อและการพูดอะไรในด้านลบก็จะสร้างผลลัพธ์ในด้านลบขึ้นมา มันต้องใช้พลังและความกล้าหาญในการจะมองแก้วเป็นแก้วที่มีน้ำอยู่ครึ่งหนึ่ง ไม่ใช่แก้วที่มีน้ำหายไปครึ่งหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่ดูเหมือนจะสิ้นหวัง ดังนั้น ถ้าใครสักคนกำลังพยายามจะเปลี่ยนแปลงอะไร อย่าบ่นว่า “มันจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหรอก” แต่จงเชื่อว่าทุกอย่างจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นค่ะ

 

ให้ feedback อย่างกล้าหาญ

คนเราจะเติบโตได้ถ้าเรารู้ว่าต้องปรับปรุงอะไรตรงไหน และทุกๆ คนก็มีจุดด้วยกันทั้งนั้นแหละค่ะ แต่การไปชี้หน้าว่าคนอื่นด้วยคำวิจารณ์แรงๆ มันก็มักจะได้ผลลัพธ์เป็นการต่อต้าน การปฏิเสธ หรืออาจจะทำให้คนๆ นั้นหมดความเชื่อถือในตัวเองเลยก็ได้

 

Feedback เป็นสิ่งที่ควรมี ไม่ว่าจะเป็นคำชม หรือเป็นข้อเสนอแนะที่ควรปรับปรุง เมื่อมีใครทำอะไรไดดี ก็อย่าลืมชมพวกเขา เพราะการให้ feedback นั้นก็เป็นหนึ่งวิธีที่จะเป็นฮีโร่นะ

 

รับผิดชอบกับความสำเร็จของผู้อื่น

จงคิดว่าตัวเองมีภารกิจที่จะช่วยคนอื่นให้ประสบความสำเร็จ ถามตัวเองว่า “จะทำอะไรเพื่อดึงสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเขาหรือเธอออกมาได้บ้าง” หรือเมื่อมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น คุณอาจจะถามตัวเองได้ว่า “ฉันเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องนี้ได้อย่างไร และฉันจะทำอะไรเพื่อช่วยให้มันดีขึ้นได้บ้าง” ฮีโร่ตัวจริงจะพยายามช่วยให้คนอื่นดูดี แทนที่จะเห็นที่ทำงานเป็นการแข่งจัน ฮีโร่จะรู้ว่าถ้าเขาช่วยให้คนอื่นประสบความสำเร็จ มันจะทำให้บริษัทเติบโตและดีขึ้น

วัฒนธรรมในการทำงานที่ดีต้องมีทีมเวิร์ค และความสำเร็จของแต่ละคนรวมกันก็ทำให้งานสำเร็จ ดังนั้น การช่วยให้คนอื่นประสบความสำเร็จก็จะทำให้พวกเขารู้สึกมีค่าและเป็นคนสำคัญ เมื่อได้รับการสนับสนุน พวกเขาก็พร้อมจะทำอะไรๆ ให้มันดีขึ้น

 

อย่าชี้นิ้ว แต่ให้เสนอแนะทางแก้ปัญหา

การชี้นิ้วโทษคนอื่นนั้นเป็นสิ่งที่หลายๆ คนทำจนติดเป็นนิสัยไปซะแล้ว ผลสำรวจจาก LinkedIn พบว่า ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดระหว่างเพื่อนร่วมงานก็คือเมื่อมีคนปฎิเสธที่จะรับผิดชอบและโทษคนอื่น ซึ่งเมื่อทุกๆ คนต่างก็โทษคนอื่นและคิดว่าตัวเองเป็นนางเอกผู้น่าสงสาร ปัญหามันก็ไม่จบหรอกค่ะ ดังนั้น มันได้เวลาเปลี่ยนวิธีคิดกันแล้ว

 

 

เมื่อคุณคิดว่า “ควรจะมีใครซักคนทำอะไรบางอย่างกับปัญหานี้นะ” ลองถามตัวเองว่า แล้วคุณทำอะไรได้บ้าง และเมื่อคุณได้ยินคนอื่นพูดประโยคเดียวกันนี้ออกมา ลองถามพวกเขาดูว่าพวกเขาเกี่ยวข้องกับปัญหานี้อย่างไร และพวกเขาจะช่วยแก้มันได้ยังไงบ้าง

ถึงมันจะจริงว่า มีคนไม่ทำงาน หรือสร้างปัญหา แต่การเสียเวลาชี้นิ้วโทษคนอื่นก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย แต่กลับเป็นการสุมไฟให้ปัญหามันรุนแรงขึ้นไปอีก ดังนั้น หยุดโทษคนอื่นแล้วเสนอทางออกใหกับปัญหาดีกว่า

 

เป็นนักแก้ปัญหา

 

 

อย่านั่งรอให้มีคนมาแก้ปัญหาให้ แต่จงลุกขึ้นมาแก้ปัญหานั้นด้วยตัวเอง ถึงมันอาจจะเป็นปัญหาที่ไม่ได้เกี่ยงข้องกับคุณโดยตรง แต่ถ้าคุณรับมันมาและแก้มันได้ คุณก็จะกลายเป็นฮีโร่อย่างแน่นอน