คำแนะนำด้านอาชีพ | 31 May 2024

ไขคําตอบ! ทําไม กลุ่มเซ็นทรัล (Central Group) ถึงเข้าไปอยู่กลางใจของคนทํางานยุคใหม่

เซ็นทรัลชิดลม เซ็นทรัลเวิลด์ เซ็นทรัลลาดพร้าว และห้างสรรพสินค้าชื่อดังอีกมากมายที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ล้วนแล้วแต่เป็นธุรกิจที่ถูก  พัฒนาโดย กลุ่มเซ็นทรัล ด้วยความสําเร็จในการดําเนินธุรกิจมากว่า 7 ทศวรรษ จากการทําธุรกิจหลากหลายรูปแบบ ทําให้ กลุ่มเซ็นทรัล ขึ้นแท่นเป็นผู้นําด้านธุรกิจค้าปลีกและบริการทั้งในและต่างประเทศ

โดยที่ กลุ่มเซ็นทรัล เชื่อว่า รอยยิ้มขององค์กรจะสร้างสรรค์รอยยิ้มให้กับสังคมได้ จึงส่งผ่านมาถึงวิธีการดูแลพนักงานที่ตั้งใจจะมอบรอยยิ้มให้  กับทุก ๆ คน และให้ความสําคัญกับคนทํางานอย่างรอบด้านในการเป็น ‘Center of Life’ สำหรับทุกคน จนในทุกวันนี้ กลุ่มเซ็นทรัล กลายเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่เป็น Top of mind ของคนทํางานยุคใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อย

วันนี้ WorkVenture ขอพาทุกคนไปหาคําตอบว่า ทําไม? กลุ่มเซ็นทรัลถึงเข้าเป็นไปองค์กรในใจคนยุคใหม่ ถ้าหากว่าคุณนั้นพร้อมแล้ว  ตาม WorkVenture ไปหาคําตอบกันได้เลย!

 


 

ประวัติองค์กร 77 ปีกับความตั้งใจ ในการนําความทันสมัยเข้าสู่ประเทศ

จากร้านขายของชําเล็ก ๆ ในย่านชุมชนเก่าแก่ของกรุงเทพฯ กับการขยายตัวเป็นห้าง  สรรพสินค้าในปี พ.ศ. 2499 สู่การเป็นผู้นําด้านธุรกิจค้าปลีกและบริการระดับโลก ที่ในปัจจุบันมี  เครือข่ายอยู่ในหัวเมืองใหญ่ ๆ ของยุโรปและเอเชีย ครอบคลุม 18 ประเทศ มากกว่า 4,000 สาขา  มีคนทํางานกว่า 70 สัญชาติ

”Center of Life, Central to All” เรื่องราวความสําเร็จนี้เกิดขึ้นได้จากความแน่วแน่ของกลุ่มเซ็นทรัล ที่ตั้งใจจะพาประเทศไทย  ก้าวไปสู่ความทันสมัย และช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตให้กับคนไทยทุกคน เพราะไม่ว่าจะผ่านยุคที่  ธุรกิจการค้าเฟื่องฟู หรือมีผู้ประกอบการหน้าใหม่ ๆ เข้ามาแข่งขันมากแค่ไหน กลุ่มเซ็นทรัล ก็ยังคงยืนหนึ่งในฐานะ “ผู้บุกเบิก” นวัตกรรมในอุตสาหกรรมค้าปลีกของประเทศไทย ไม่ว่าจะนํา  เข้าเครื่องสําอางแบรนด์ดังระดับโลก การให้บริการลูกค้าอย่างครบวงจร หรือนํารูปแบบ  แนวทางการสื่อสารทางการตลาดมาใช้ในธุรกิจค้าปลีกเป็นแห่งแรกในประเทศไทย ก็ล้วนแล้วแต่  เป็นจุดแข็งของกลุ่มเซ็นทรัลทั้งสิ้น

 


 

สวัสดิการและอื่น ๆ ผลตอบแทนแบบขั้นบันได พร้อมใส่ใจทุกเงื่อนไขของพนักงาน

ความสําคัญที่กลุ่มเซ็นทรัลมีให้กับบุคลากรนั้น ถูกแสดงออกมาผ่านผลตอบแทนสุดคุ้มค่า ที่มอบให้พนักงาน โดยนอกจากโบนัส ยังมีสวัสดิการปรับเงินเดือนประจําปีอีกด้วย รวมถึงให้  สิทธิ์รักษาพยาบาลและทันตกรรมอีกทั้งยังมอบกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ สหกรณ์ออมทรัพย์  และช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับพนักงานที่มีบุตรด้วยทุนการศึกษา

นอกจากนี้ ยังมีสวัสดิการเกี่ยวกับสิทธิ์ในการลางานที่ตอบโจทย์กับความต้องการที่หลากหลาย  ของพนักงานอย่างสิทธิ์ลาพักร้อนประจําปี สําหรับพนักงานที่อยากพักเบรกไปใช้ชีวิตส่วนตัว สิทธิ์  การลาบวช และสิทธิ์การลาคลอดสําหรับว่าที่คุณแม่มือใหม่ ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีสวัสดิการส่วนลดจากร้านค้าและห้างสรรพสินค้าต่างๆ ภายในเครือกลุ่มเซ็นทรัล สำหรับพนักงานโดยเฉพาะด้วยนะ

 


 

โอกาสเติบโต วางรากฐานการศึกษา เพื่อพัฒนา Growth Career Path 

การได้ทํางานในองค์กรที่ไม่เคยหยุดนิ่งนับเป็นการได้รับโอกาสเติบโตแบบไม่รู้ตัว โดยเฉพาะ  กับกลุ่มเซ็นทรัลที่พนักงานได้รับสิ่งต่าง ๆ โดยอัตโนมัติ ไม่ว่าจะเป็น

  • Lifelong Learning: พนักงานของที่นี่จะได้เรียนรู้ พร้อมกับปรับตัวให้ตามทันความ  เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เพราะกลุ่มเซ็นทรัล มีการพัฒนาธุรกิจอย่างต่อ  เนื่อง ทั้งการขยายสาขาในประเทศ และการซื้อกิจการห้างสรรพสินค้า Luxury ที่  ต่างประเทศ
  • Mentorship and Peer Learning: ด้วยนโยบายที่คอยวางรากฐาน สอนการทํางาน  และคอยผลักดัน New Generation ให้ขึ้นมาทดแทน Senior อยู่ตลอดเวลา เพื่อ  ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในระดับบริหารของกลุ่มเซ็นทรัลได้ในอนาคต

  • People Development: พัฒนาความสามารถของบุคลากร ด้วยกิจกรรมการฝึก  อบรมและการเรียนรู้ต่าง ๆ ที่กลุ่มเซ็นทรัลมอบให้

  • Upskills Reskills: ได้รับการพัฒนาความสามรถของตัวเอง และเรียนรู้ทักษะใหม่ ๆ  อยู่ตลอดเวลา เพื่อเตรียมพร้อมสําหรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

  • Individual GROWTH Career planning: วางแผนอนาคตอาชีพให้กับพนักงานใน  การพัฒนาทักษะและความสามารถรายบุคคล เพื่อให้สามารถก้าวไปสู่ระดับที่สูงขึ้น  ในอาชีพ และเตรียมความพร้อมสําหรับโอกาสในอนาคตที่เกี่ยวข้องกับอาชีพที่สนใจ

  • Mobility Across BU: โอกาสการทํางานตําแหน่งใหม่ ๆ ในกลุ่มธุรกิจอื่น ๆ ของกลุ่มเซ็นทรัลเพื่อได้รับโอกาสในอนาคตอีกมากมาย

ทั้ง 6 ข้อนี้นับโอกาสดี ๆ ที่กลุ่มเซ็นทรัลตั้งใจมอบให้กับพนักงานทุกคนได้พัฒนาตัวเองสู่  Growth Career Path และเติบโตไปข้างหน้าพร้อมกับองค์กร

 


 

วิสัยทัศน์และค่านิยมองค์กร สร้างความสดใส และรอยยิ้มที่จริงใจ ด้วย I•CARE

ด้วยความเชื่อที่ว่า “ธุรกิจจะดีได้ต้องเริ่มต้นจากบุคลากรที่ดี” กลุ่มเซ็นทรัลจึงให้ความสําคัญและลงทุนกับทรัพยากรบุคคลอย่างต่อเนื่อง ทําให้มีการคัดเลือกบุคลากรที่มี  ศักยภาพโดดเด่น โดยกลุ่มเซ็นทรัลก็พร้อมตอบแทนความมุ่งมั่นและส่งเสริมให้กับ  บุคลากรอย่างเต็มที่ พร้อมยึดถือค่านิยม I•CARE ”เพราะเราใส่ใจ” เพราะพวกเขาใส่ใจทั้งใน

  • Innovation สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ปรับใช้เทคโนโลยี

  • Customer ใส่ใจลูกค้า ส่งมอบคุณค่าด้วยบริการเป็นเลิศ

  • Alliance ทํางานมุ่งมั่น ร่วมกันเป็นหนึ่ง

  • Relationship เปิดกว้างเปิดใจ ใส่ใจกันและกัน

  • Ethic รักษาจรรยาบรรณ ชื่นชมคนทำดี

อีกทั้ง กลุ่มเซ็นทรัลมีความตั้งใจอยากมอบรอยยิ้มให้กับทั้งลูกค้าและทุกคนที่เกี่ยวข้อง  กับธุรกิจ แต่รอยยิ้มนี้จะนําพาส่งไปได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาได้สร้างรอยยิ้มให้กับพนักงานก่อน  เป็นอันดับแรก โดยทั้งหมดนี้สามารถสร้างได้จากแนวคิด 4 Better World ซึ่งประกอบไป  ด้วย

  • Better Work : มอบชีวิตการทํางานที่มั่นคงและเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ในธุรกิจ  ที่มีคุณค่าพอที่จะมีอนาคตไปข้างหน้า และพร้อมเปลี่ยนแปลงเพื่อตอบสนองความต้องการของสังคม

  • Better Life : วางรากฐาน สอนให้พนักงานมีการปรับตัวอยู่เสมอ พร้อมสร้าง  new generation ขึ้นมาใหม่ตลอดเวลา

  • Better Environment : เคารพทุกความหลากหลาย เพราะเชื่อมั่นว่าความ  หลากหลายจะนําไปสู่ความเจริญทางสังคม และเป็นการตอบโจทย์ลูกค้าทุกคน

  • Better Society : พัฒนาสังคมที่อยู่ควบคู่ไปพร้อมกับความสําเร็จองค์กร

 


 

สินค้าและธุรกิจ ผู้พัฒนาสุดยอดศูนย์การค้า เจ้าของอสังหาครบวงจร

เชื่อว่าหลายคนรู้จัก Central ในนามของห้างสรรพสินค้าชื่อดังที่มีสาขามากมายอยู่ทั่วประเทศ  ไทย แต่ความเป็นจริงแล้วกลุ่มเซ็นทรัลมีกลุ่มธุรกิจในเครือ ทั้งในและต่างประเทศ อยู่เป็นจํานวนกว่า 50 บริษัท อาทิ เช่น

  • Central Retail หนึ่งในธุรกิจค้าปลีกและค้าส่ง หลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่ สินค้า  อุปโภคบริโภค สินค้าแฟชั่น เครื่องใช้ไฟฟ้า จนถึงสินค้ากีฬาและสุขภาพ เช่น  Robinson Lifestyle Tops B2S ไทวัสดุ Power Buy และ Supersports เป็นต้น
  • Central Pattana ผู้พัฒนาธุรกิจศูนย์การค้าเซ็นทรัลทุกสาขา และอสังหาริมทรัพย์  อันดับหนึ่งของประเทศไทย ทั้งโครงการบ้านเดี่ยว บ้านจัดสรร คอนโด โรงแรม และสํานักงานที่พร้อมรองรับบริษัทมากมายถึง 10 แห่ง

  • Centara Hotels & Resorts เครือธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทที่มีสาขามากกว่า 52 แห่งใน 9 ประเทศทั่วโลก เช่น เวียดนาม ญี่ปุ่น และมัลดีฟส์

 

นอกจากนี้ ยังมีห้างสรรพสินค้าหรูที่เป็น Flagship ในต่างประเทศ  ได้แก่

  • Selfridges ประเทศอังกฤษ

  • Rinascente ประเทศอิตาลี

  • KaDeWe, Oberpollinger, Alsterhaus ประเทศเยอรมนี

  • Globus ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

  • Illum ประเทศเดนมาร์ก

  • de Bijenkorf ประเทศเนเธอร์แลนด์

  • Brown Thomas และ Arnotts ประเทศไอร์แลนด์

 


 

โปรแกรมพัฒนาศักยภาพสำหรับคนรุ่นใหม่ Central Group Management Associates Program

กลุ่มเซ็นทรัลได้มีการสนับสนุนพัฒนาศักยภาพสำหรับคนรุ่นใหม่ผ่านโปรแกรม “Central Group Management Associate Program” ที่ได้ออกแบบมาสำหรับผู้สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ในการเตรียมความพร้อมเป็น Future Leaders ภายในองค์กรที่จะสนุกกับการทำงานในบรรยากาศการทำงานที่มีความ Dynamic และ Challenging ในธุรกิจการค้าปลีก 

ซึ่งผู้เข้าร่วมโปรแกรมนี้จะได้รับประสบการณ์ในรูปแบบต่างๆ ในหลากหลายกลุ่มธุรกิจทั้งหมด 2 ปี โดยมี 2 Track ให้เลือก ระหว่าง Generalist Track และ Specialist Track ได้ทำงานร่วมกับผู้บริหารระดับสูงมากมาย ทำให้สามารถพัฒนาศักยภาพของตัวเองและอัปสกิลต่างๆ เพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเมื่อจบโปรแกรมนี้แล้วยังได้รับโอกาสในการรับตำแหน่งเป็นพนักงานประจำภายในองค์กรตามแผนกที่ต้องการ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตไปข้างหน้าอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 


 

เทคโนโลยีและนวัตกรรมโปรแกรมต่างๆ เพื่อความสะดวกสบายของพนักงานภายในองค์กร

ด้วยจำนวนพนักงานมากกว่า 100,000 คนทั่วโลก ทำให้กลุ่มเซ็นทรัลต้องสร้างนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์พนักงานในการธุรกรรมต่างๆ เกี่ยวกับตนเองมากขึ้น โดยได้มีการร่วมมือกับบริษัทเทคระดับโลกอย่าง SAP SuccessFactors ในการสร้างโปรแกรม “CNEXT” แพลตฟอร์มที่ยกระดับการจัดการทรัพยากรบุคคล รวมถึงเสริมให้กระบวนการทำงานมีความลื่นไหลมากขึ้น 

นอกจากเรื่องของการจัดการเอกสารต่างๆ แล้ว CNEXT ยังสามารถใช้เพื่อวางแผนการทำงาน ทั้งในเรื่องของการทำ Time Attendance หรือ Leave Requests อย่างง่ายดาย หรือการทำ Performance Management ที่ส่งตรงถึงหัวหน้าของเราเพียงปลายนิ้วจิ้ม รวมถึงการวางแผนเส้นทางอาชีพในอนาคตอย่าง ‘Individual Career Development Plan (ICDP)’ ที่เราสามารถวางแผนการพัฒนาตนเองในการเรียนรู้สกิลต่างๆ เพื่อนำไปต่อยอดเพื่อเตรียมตัวในการเติบโตในของตนเองอีกด้วย

โดยล่าสุดโปรแกรม CNEXT นี้ก็ได้รับรางวัลจากงาน Asian Tech Excellence Award 2023 ในหมวดหมู่ Automation – Retail อีกด้วย นับเป็นก้าวสำคัญของกลุ่มเซ็นทรัลที่ได้นำเทคโนโลยีมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์กับพนักงานมากที่สุด

 

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ก็คงตอบข้อสงสัยของทุกคนแล้วว่าแล้วว่าทำไมคนรุ่นใหม่จึงเทใจให้ กลุ่มเซ็นทรัล จนติดอันดับเป็นหนึ่งในบริษัทที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานมากที่สุดของยุคนี้

 








 

 

 
close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง