ไลฟ์สไตล์ | 31 May 2016

ใครจะยอมเป็น Office syndrome ขั้นตอนง่ายขนาดนี้ ทำเถอะ!

หลายคนที่กำลังใช้ชีวิตมนุษย์เงินเดือน (เหมือนคนเขียน) นั่งตัวตรง ตาจ้องคอม ขาเหยียดตรง คงรู้ตัวดีว่าสิ่งที่กำลังเป็นอยู่นั้นมันไม่ Healthy เอาเสียเลย และถึงแม้ว่าเราจะรู้ว่ามันไม่ดี แต่เราก็ทำอะไรไม่ได้ เพราะแค่คิดว่าจะต้องออกกำลังกาย หัวใจเราก็เหนื่อยเสียแล้ว อะไรเล่าจะสุขเท่ากับเค้กช็อคโกแลตที่รออยู่ที่บ้านล่ะ ใช่มั้ยคะ?แต่อย่ากระนั้นกระนี้เลย วันนี้เราขอมาขยายความประโยคคลาสสิค ‘แค่ขยับ ก็เท่ากับออกกำลังกาย’ เพื่อป้องกันไม่ให้เราต้องทนทุกข์จากโรค Office Syndrome กันค่ะ 

 

 

เราขอเสนอวิธีการออกกำลังกายแบบง่ายๆ ไม่เสียเหงื่อ ที่ทำได้ที่ออฟฟิศของคุณ ด้วยการขยับ 4 ช่วงตัวหลักๆได้แก่ ‘หัว, คอ’ ‘ไหล่, แขน’ ‘นิ้ว’ และ ‘ขา’ 

 

ก่อนอื่น มาวอร์มอัพกันก่อน

การวอร์มอัพของเรา คือการนั่งตัวตรงนั่นเองค่ะ เพื่อที่การขยับกายของเราจะได้เกิดผลมากที่สุด การที่เราจัดท่านั่งให้ดี ไม่เพียงแต่จะทำให้เราดูดีเท่านั้นนะคะ แต่มันยังช่วยให้เราหายใจได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้อากาศและออกซิเจนไหลเวียนเข้าไปในร่างกายของเราได้มากขึ้น ส่งผลให้สมองของเราทำงานได้ดียิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ เห็นมั้ยคะว่าแค่เริ่มต้นดีก็มีชัยไปกว่าครึ่งแล้ววว~

  

เอาล่ะ มาเริ่มกันเลย!

Step 1 ช่วง ‘หัวและคอ’ หลายๆคนอาจจะไม่รู้ว่าเวลาเรามีความเครียด กล้ามเนื้อของเราจะเริ่มตึงขึ้น ทำให้เรารู้สึกถึงความตึงในช่วงคอถึงไหล่ และหลังจากที่ความเครียดได้หายไปแล้ว กล้ามเนื้อของเราก็ยังตึงอยู่ดี ทำให้เราต้องบริหารกล้ามเนื้อคอและไหล่ของเราค่ะ

เริ่มจากการหายใจเข้าลึกๆและเอียงคอไปทางซ้าย ขวา หน้าและหลัง ยืดช่วงคอของเราให้รู้สึกตึงกำลังดี ค้างเอาไว้ 10 วินาที เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ยืดและคลายตัว จะได้ป้องกันอาการปวดคอได้ค่ะ

 

 

Step 2 ช่วง ‘ไหล่และแขน’ ให้เรายักไหล่ทั้งสองข้างของเราขึ้นและลงเพื่อให้กล้ามเนื้อเราผ่อนคลายยิ่งขึ้น จะช่วยลดอาการปวดไหล่ได้ดีเลยค่ะ หลังจากนั้นให้ประสานมือทั้งสองข้างแบบแผ่ออก เหยียดแขนขึ้นฟ้า เอนตัวลงทั้งทางซ้ายและขวาจนกว่าเราจะรู้สึกถึงความตึงเบาๆ ค้างเอาไว้ที่ท่านั้นสักประมาณ 10 วินาที หายใจเข้าลึกๆ และเปลี่ยนด้านค่ะ จะช่วยให้ทั้งช่วงแขนและช่วงตัวของเราคล่องแคล่วและตื่นตัวมากขึ้นค่ะ

 

Step 3 ช่วง ‘นิ้ว’ สำหรับคนที่ทำกิจกรรมที่ต้องใช้นิ้วเยอะเป็นพิเศษ ให้ทดลองบริหารนิ้วมือของเราด้วยการแผ่นิ้วให้กว้างที่สุดและหุบเข้ามาเป็นกำปั้นนะคะ ทั้งอย่างนี้ข้างละ 10 ครั้งจะช่วยให้นิ้วเราไม่ล้าจากการเกร็งบนคีย์บอร์ดและพร้อมสำหรับกิจกรรมอื่นๆต่อไปค่ะ

 

 

 

Step 4 ช่วง ‘ขา’ สำหรับส่วนสุดท้ายนี้ คนที่มีคอกโต๊ะทำงานส่วนตัว มีการออกกำลังกายอยู่ 2 แบบที่เราสามารถทำได้ง่ายๆที่โต๊ะของเราค่ะ หนึ่งคือให้เราเหยียดขาของเราออกไปข้างหน้า และยกขึ้นโดยเกร็งให้นิ้วเท้าเราชี้ออกจากตัวเราไป ค้างไว้ประมาณ 10 วินาทีแล้วเปลี่ยนข้างค่ะ ส่วนคนที่พื้นที่ว่างน้อย อาจจะปรับเปลี่ยนเป็นการยกเข่าขึ้นลงทั้ง 2 ข้างไปมาก็ได้ค่ะ ไม่ซีเรียส 

  

จะสังเกตได้ว่าทั้งหมดที่เราแนะนำมานี้ อาจจะไม่ใช่การออกกำลังกายแบบจริงจังเข้มข้น แต่เราเชื่อว่าหากทำตามทั้งหมดนี้ ร่างกายของทุกคนจะพร้อมสำหรับการออกไปทำกิจกรรมอื่นๆที่อยู่ห่างไกลจากโต๊ะทำงานของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นค่ะ แต่หากเล่ามาทั้งหมดนี่แล้วหลายๆคนก็ยังกลัวว่าอาจจะไม่พอกับบุฟเฟต์มื้อกลางวันที่ทานไป แถมยังมีเครื่องดื่มช็อกโกแลตปั่นแสนโปรดที่ดูท่าว่าจะยกเข่าเท่าไรก็เผาผลาญไม่หมด