What's new | 30 August 2024

‘เอพี (ไทยแลนด์)’ ชู “Empathy” หลักในการดูแลคน ที่ทั้งได้งานและได้ใจ

เพราะเบื้องหลังทุกความสำเร็จของงานเริ่มต้นจากพนักงานทุกคน เอพีเชื่อในศักยภาพของคนทำงาน ว่าถ้าหากองค์กรเข้าใจและนำมาพัฒนาต่อ จะสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ได้แค่ไหน จึงเลือกที่จะหยิบหลักบริหารแบบ Empathy มาใช้ดูแลพนักงานอย่างทั่วถึง สร้างวัฒนธรรมองค์กรดีๆ ให้ใครมาอยู่ด้วยก็มีแต่ความสบายใจ

แนวคิดนี้ถูกพิสูจน์ผ่านผลงานคุณภาพของเอพีมาแล้วมากมาย เป็นที่น่าสนใจว่าการเพิ่ม Empathy ในที่ทำงานนั้นจะส่งผลดีทั้งกับตัวองค์กรเอง และกับพนักงานได้มากขนาดไหน WorkVenture จะพาคุณไปหาคำตอบพร้อมๆ กัน

 


 

Empathy เพื่อสวัสดิการที่ตรงใจ

ที่เอพีเป็นองค์กรที่บริหารคนด้วย ‘ความเข้าใจ’ มีความเชื่อเรื่อง Human Capital หรือ ทรัพยากรมนุษย์คือสิ่งที่มีค่าและสำคัญขององค์กร จึงใช้การทำความเข้าใจถึงความต้องการของพนักงาน แล้วนำมาออกแบบวัฒนธรรมองค์กรรวมถึงสวัสดิการที่ครอบคลุมให้กับทุกคน

ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการค่าครองชีพเพิ่มเติม 2,000 บาท เพื่อรองรับกับภาวะเศรษฐกิจที่ปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ และได้ให้สัญญาว่าจะไม่มีการตัดสวัสดิการส่วนนี้ออกไป ไม่ว่าจะต้องเผชิญกับสถานการณ์แบบไหนก็ตาม รวมถึงการเพิ่มงบค่ารักษาพยาบาล หรือ OPD ให้กับพนักงานเพื่อใช้ดูแลในส่วนของสุขภาพร่างกาย และยังให้พนักงานได้ปรึกษาฮีลใจกับจิตแพทย์แบบฟรีๆ 

นอกจากสวัสดิการเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตดีๆ แล้ว เอพียังพร้อมเข้าใจไปถึงคนสำคัญของพนักงาน จึงมอบวันลาเพื่อดูแลคนในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ สามี ภรรยา หรือบุตร เพราะเอพีเข้าใจดีว่าการดูแลครอบครัวเป็นเรื่องสำคัญของคนวัยทำงาน 

และปิดท้ายด้วยสวัสดิการนวดบรรเทา office syndrome โดยผู้พิการทางสายตา ที่ทางเอพีเองเห็นความสำคัญและอยากสนับสนุนให้ผู้พิการได้ภูมิใจในความสามารถของตัวเอง และภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของเอพี 

 


 

Empathy เพื่อออกแบบวัฒนธรรมองค์กร

เอพีสร้างวัฒนธรรมองค์กร โดยปลูกฝังให้พนักงานรู้จัก และมี Outward Mindset ในการทำงาน โดยพนักงานเอพีจะคุ้นเคยกับคำนี้เป็นอย่างดี Outward Mindset คือการเปลี่ยนมุมมองจากการที่ยึดเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เปลี่ยนเป็นการเอาใจเขามาใส่ใจเรา เป็นการมองลึกลงไปในความต้องการหรือปัจจัยของอีกฝ่ายที่เราทำงานด้วย
 
เมื่อคนในองค์กรมี Outward Mindset จะทำให้พนักงานเองมีความสุขในการทำงานมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการทำงานร่วมกันเป็นทีม ก่อให้เกิดการสนับสนุนซึ่งกันและกันในทีมหรือในองค์กรอีกด้วย
 
Outward Mindset จะช่วยให้ลดปัญหาการทำงานในหลาย ๆ ด้าน แม้แต่การดำเนินชีวิตประจำวัน พนักงานเองก็จะมีชุดความคิดดังกล่าวติดตัวไปด้วยเช่นกัน เพราะ Outward Mindset คือสิ่งที่สามารถนำไปใช้ได้กับทุกมิติของชีวิต ไม่จำกัดแค่ในเรื่องของการทำงานเท่านั้น

 


 

Empathy ทำให้ความแตกต่างกลายเป็นเรื่องปกติ

เมื่อเอพีมองว่าทุกความหลากหลายคือเรื่องปกติ จึงพร้อมเปิดรับและเปิดกว้างให้กับทุกเพศ ศาสนา อายุ ให้โอกาสทุกคนอย่างเท่าเทียม อย่างเช่นตำแหน่งที่ต้องคุมงานก่อสร้างที่ถูกมองว่าเป็นงานของผู้ชาย แต่ในปัจจุบันทางเอพีก็เปิดรับทุกคน ทุกเพศ ที่ทำงานได้มีประสิทธิภาพ ทั้ง LGBTQ ผู้หญิง และ ผู้ชาย

นอกจากความหลากหลายเรื่องเพศ เอพียังมองเห็นตัวตนของคนทุก Gen เปิดโอกาสการสมัครงานให้กับทั้งเด็กรุ่นใหม่และผู้ใหญ่วัยเก๋า และตอนนี้ยังมีโครงการทวิภาคีที่เปิดโอกาสให้นักเรียน-นักศึกษาได้ทำงานควบคู่ไปกับการเรียน  ถึงแม้จะเป็นพนักงานระดับไหน ทุกคนก็สามารถเข้าถึงทรัพยากรเพื่อการเรียนรู้และก้าวหน้าใน career path ของตัวเองได้อย่างเท่าเทียม

สำหรับเรื่องของศาสนาก็ยังเปิดกว้างให้กับทุกความเชื่อ ด้วยการให้วันลา เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา และบริษัทก็ส่งเสริมความเท่าเทียมเพื่อการสมรสสำหรับทุกเพศ ให้สามารถเบิกสวัสดิการเงินเริ่มต้นชีวิตคู่ รวมถึงวันหยุดเพื่อจัดงานมงคลสมรสและฮันนีมูนโดยไม่จำกัดเพศ ซึ่งสวัสดิการนี้เอพีก็มีให้กับพนักงานมาเกือบ 10 ปีแล้ว ตั้งแต่เรื่องความหลากหลายยังไม่เป็นที่พูดถึงในวงกว้างอย่างทุกวันนี้

 


 

Empathy เพื่อการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่ไปกับ AP Academy

เพราะเข้าใจว่าการพัฒนาความรู้จะทำให้พนักงานเก่งและมีประสิทธิภาพ และพร้อมขับเคลื่อนองค์กรได้ดีกว่าเดิม จึงเกิด ‘AP Academy’ ศูนย์เทรนนิ่งครบวงจรด้านอสังหาริมทรัพย์แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ครอบคลุมตั้งแต่ การก่อสร้าง การขาย รวมไปจนถึงการบริการหลังการขาย มีการเทรนและเรียนรู้เชิงลึกในสายงานให้กับพนักงานในแต่ละตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นด้านต่างๆ เพื่อให้พนักงานมีความชำนาญในสายงานเฉพาะทาง ซึ่งนอกจาก Learning Roadmap ตามหลักสูตรที่ถูกวางไว้ให้แล้ว ยังมีการ Coaching จากโค้ชแบบตัวต่อตัว เพื่อให้พนักงานได้พัฒนาศักยภาพได้แบบก้าวกระโดด

ในการที่พนักงานจะทำงานได้อย่างมีคุณภาพและพร้อมเป็นผู้นำที่ดีได้ ต้องมีความสามารถควบคู่ Soft Skills เอพีจึงได้จัดหลักสูตรเพื่อพัฒนา Soft Skills เช่น Growth Mindset, Leadership, Communication & Collaboration, Innovative, Emotional Intelligence, Design Thinking เพื่อให้พนักงานได้รอบรู้ครบทุกมิติ

ที่เอพีการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกที่ ทุกเวลาด้วยแอปพลิเคชัน AP PLEARN ให้พนักงานได้เรียนรู้ได้แบบ Unlimited ส่วนใครที่ยังไม่ได้เคยร่วมงานกับเอพี แต่สนใจด้านอสังหาริมทรัพย์ ทาง AP Academy ก็มีหลักสูตรอบรมฟรีๆ ให้ไปหาความรู้กันได้เลย

 


 

Empathy เพื่อการเรียนรู้ให้ก้าวทันโลกยุค AI

เข้าใจในการเลือกใช้เทคโนโลยี เพื่อช่วยลดภาระงานแสนจุกจิกให้คล่องตัวขึ้น ไม่นานมานี้เอพีได้พัฒนา Katty AI เป็นตัวช่วยในการตอบปัญหาสำหรับพนักงานขาย รวมถึงเรื่องระบบ CRM งานเอกสารต่างๆ ให้เกิดความรวดเร็วทันใจผู้ใช้บริการ และแน่นอนว่าเอพีก็พร้อมที่จะเทรนนิ่งเรื่องการใช้ AI ให้กับพนักงานเพื่อให้ได้คุ้นเคยและต่อยอดการนำไปใช้ประโยชน์ได้เต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

 


 

Empathy เพื่อสร้างโอกาสและให้การสนับสนุน

เอพีเลือกสร้างโอกาสให้พนักงานได้เติมเต็มศักยภาพของตัวเองผ่าน Independent responsible leaders เน้นการบริหารแบบกระจายอำนาจให้พนักงานได้ตัดสินใจและกล้าแสดงความคิดเห็นในงานที่อยู่ในความรับผิดชอบของตนเอง โดยไม่มีหัวหน้าไปแทรกแซง นอกจากเสริมความมั่นใจให้พนักงานแล้ว ยังทำให้ขั้นตอนการทำงานรวดเร็วขึ้น เพราะไม่ต้องรอการตัดสินใจจากหัวหน้าเพียงคนเดียว

เมื่อพนักงานมีทั้ง Mindset และความรู้ที่มากพอ เอพีก็ไม่ลืมที่จะติดอาวุธการทำงานด้วยเทคโนโลยี เช่น ระบบ Dashboard สำหรับฝั่ง Marketing ที่ทำให้การวิเคราะห์ข้อมูลสะดวกขึ้น, ระบบ CRM ที่สนับสนุนการทำงานของพนักงานฝ่ายขาย หรือ ระบบตรวจสอบคุณภาพบ้านสำหรับวิศวกร พร้อมรับฟังคอมเมนต์ของพนักงานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบให้ตอบโจทย์และสนับสนุนการทำงานในด้านต่างๆ

 


 

Empathy บริหารให้ได้งาน และได้ใจคนทำงาน 

เอพีมีจุดมุ่งหมายให้พนักงานมีคุณภาพ เพื่อจะส่งต่อสินค้าและบริการที่ดีเยี่ยมไปสู่ลูกค้า ซึ่งสิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้ยากถ้าขาดความเข้าใจ การดูแล พัฒนา และการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากองค์กร

ที่เอพีจึงเปิดโอกาสให้พนักงานทุกตำแหน่งได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่ ผ่านการสนับสนุนที่ครบรอบด้านตั้งแต่สวัสดิการ ความเท่าเทียม ความรู้ และเทคโนโลยีใหม่ เน้น Outward Mindset ที่แข็งแกร่ง เข้าใจเพื่อร่วมงาน และช่วยกันสร้าง Teamwork ที่พร้อมสนับสนุนกัน 

 

ถ้าคุณคือคนที่ชื่นชอบการทำงานในสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมให้ได้พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ และเต็มไปด้วย Empathy ก็อัปเดทเรซูเม่แล้วมาเช็คตำแหน่งว่างกับเอพี ที่นี่ ได้เลย

 
 
 
 
 
close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง