ไลฟ์สไตล์ | 6 January 2016

เป้าหมายของคุณคืออะไร?

คุณได้เริ่มวางแผนอะไรสำหรับชีวิตคุณไว้บ้างหรือยังคะ? ไม่มีเลยเหรอ? ไม่แปลกหรอกค่ะ เพราะคนส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยมีเหมือนกัน  และนั่นก็คือเหตุผลว่าทำไมพวกเขาถึงล้มเหลว ถ้าชีวิตคุณขาดการวางแผน มันก็ง่ายมากที่คุณจะทำสิ่งที่ไม่ค่อยจำเป็น สุดท้ายก็ออกทะเลไป ดังนั้น หากคุณอยากจะเล่นเกมชีวิตนี้ให้ชนะ คุณต้องมีการวางแผนทั้งระยะยาวและระยะสั้นค่ะ

 

MISS MON] Check List ที่ร้านขายพวงหรีดมืออาชีพต้องมี

 

ขอกล่าวถึง ‘’เป้าหมายระยะสั้น’’ ก่อน เป้าหมายระยะสั้น ต้องสั้นแค่ไหน? อันนี้แล้วแต่คุณเลยค่ะ แต่สำหรับ Richard Templar ผู้แต่งหนังสือ ‘’Rules of Work’’ เขาแนะนำให้คุณมีเป้าหมายระยะสั้น 3 เป้าหมาย ซึ่งก็คือ เป้าหมายของเดือนนี้ เป้าหมายของปีนี้ และเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า และการวางแผนแบบนี้ก็จะทำให้คุณสามารถจัดสรรงานของตัวเองได้ และคุณก็สามารถวางแผนให้เป้าหมายระยะสั้นของคุณไม่กระทบกับชีวิตครอบครัว หรือวันหยุดยาวได้อีกด้วย

 

 

เป้าหมายระยะสั้นหนึ่งเดือนควรจะเกี่ยวกับโปรเจคเล็กๆที่คุณกำลังทำและมี deadline ให้งานของคุณ การจัดอันดับความสำคัญของงานต่างๆ ส่วนเป้าหมายระยะสั้นหนึ่งปี ควรจะเกี่ยวกับโปรเจคที่มีการกำหนดไว้ต้องการวางแผน มีการนำเสนอ เป็นการตั้งเป้าหมายในด้านของการวางแผนว่าจะทำงานอย่างไร และเป้าหมายในอีกห้าปีข้างหน้าก็ควรจะเกี่ยวกับเป้าหมายในชีวิต ความฝัน หรือเรียกง่ายๆ ว่าเป็นเรื่องที่คุณอยากจะทำให้สำเร็จในสักวัน

เป้าหมายถัดมาคือ ‘’เป้าหมายระยะยาว’’ ซึ่งสามารถเป็นสิ่งง่ายๆ แต่มีความสำคัญ เช่น เลื่อนตำแหน่ง  สร้างครอบครัว การมีบ้านเป็นขอตัวเอง หรืออาจจะเป็นอะไรที่ดูดีและมีประโยชน์ เช่น คุณอยากจะประสบความสำเร็จในสายอาชีพ มันก็ฟังดูดีถ้าคุณจะไปหาข้อมูลการวางตัวในสายอาชีพนี้ๆ ไว้ ความแน่นอนคือความไม่แน่นอน และอะไรๆ ที่มัน “ไม่คาดฝัน” ก็อาจจะเกิดขึ้นได้เสมอ แต่คนที่วางแผนและเตรียมตัวอย่างดีก็จะสามารถผ่านปัญหาเหล่านี้ไปได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น คุณควรศึกษางานของคุณให้ดีและดูว่าคุณต้องทำอะไรบ้างเพื่อไปให้ถึงตำแหน่งที่คุณใฝ่ฝัน

 

 

สิ่งที่ทำให้เป้าหมายระยะสั้นห้าปีแตกต่างจากเป้าหมายระยะยาวก็คือ เป้าหมายระยะยาวมักจะเกี่ยวข้องกับหน้าที่การงาน ส่วนเป้าหมายระยะสั้นห้าปีก็จะเป็นการวางแผนเป็นขั้นตอนว่า จะทำอย่างไรให้เป้าหมายระยะยาวสำเร็จ ต้องมีขั้นตอนอะไรบ้าง วางแผนไว้ว่าคุณต้องทำอะไรบ้างเพื่อจะประสบความสำเร็จในแต่ละขั้นตอน หาประสบการณ์ รับมือกับความรับผิดชอบ เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ทำความรู้จักกับการบริหารจัดการคน บางทีคุณอาจจะต้องย้ายแผนก ย้ายสาขา นั่งแทนผู้บริหาร ย้ายบริษัท อะไรก็ตามที่จำเป็นต้องทำเพื่อให้คุณบรรลุเป้าหมายที่คุณวางไว้ หลังจากที่คุณรู้ว่าจะทำมันอย่างไร มันก็ไม่ยากนักหรอกค่ะ

 

                                     How to Get Promoted: Tips on Moving Up the Career Ladder

 

เพื่อที่คุณจะต้องจบเกมนี้อย่างสวยงาม คุณจะต้องบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ ไม่ว่าจะยิ่งใหญ่แค่ไหน เป็นนายกรัฐมนตรี เป็น CEO เป็นคนที่รวยที่สุดในโลก ความฝันมันไม่มีข้อจำกัดหรอกค่ะ ถ้าคุณตั้งข้อจำกัดให้กับจินตนาการของตัวเอง คุณก็จะไปไม่สุด คุณจะไม่ได้มีชีวิตที่สมบูรณ์แบบอย่างที่คุณสมควรได้ แน่นอนค่ะว่าเราทุกคนต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเป็นจริง แต่ถ้าเป็นไปได้ ก็ทำให้ได้ดีที่สุดค่ะ 

                                     

 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง