ฝ่ายบุคคลและผู้ประกอบการ | 9 March 2017

เทรนด์ HR ปี 2017 ที่คุณ ห้ามพลาด!

การสรรหาทรัพยากรบุคคล เป็นสิ่งที่ทุกอุตสาหกรรม ให้ความสำคัญมากว่าหลายทศวรรษ เพราะทรัพยากรบุคคลคือแรงขับเคลื่อนสำคัญขององค์กร ถึงกับมีการบอกกันว่า “องค์กรจะรุ่งหรือจะรุ่ง ก็อยู่ในกำมือของพนักงานนี่แหละ”

 

แต่ก่อนในยุคที่เทคโนโลยีไม่ได้มีบทบาทสำคัญมากนัก การควบคุม ดูแลพนักงาน ก็ไม่ได้นำเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้อง แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีต่างๆ มีบทบาทต่อการบริหารจัดการทรัพยากมนุษย์ในเกือบทุกด้าน ตั้งแต่การสรรหาพนักงาน ที่หันมาใช้การคัดเลือกพนักงานจาก Social Network ต่างๆ และเว็บไซต์หางานที่มีเทคโนโลยีทันสมัย การพัฒนาพนักงาน การสื่อสารและเชื่อมระบบการทำงานทั้งในและนอกองค์กร ฯลฯ ทั้งนี้เพราะการทำงานของฝ่ายทรัพยากรมนุษย์ต้องใช้การวิเคราะห์และจัดกลุ่มข้อมูลต่างๆ ตลอดเวลา

 

การนำปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence หรือ AI) มาใช้ในการบริหารทรัพยากรบุคคลก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในยุคปัจจุบัน เพราะ AI ได้ทำให้การคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานมีความสะดวกขึ้น การประมวลผลการจัดสรรบุคลลให้ตรงตามตำแหน่งก็มีความแม่นยำมากขึ้น และข้อมูลที่อัพเดทใหม่ๆ จะถูกนำมาวิเคราะห์โดยอัติโนมัติ นอกจากนี้ยังสามารถนำสถิติย้อนหลังมาวิเคราะห์ได้ตลอดเวลา ซึ่งงานประมวลผลทั้งหมดนี้ หากต้องทำโดยแรงงานมนุษย์จะต้องใช้ระยะเวลายาวนานมาก และอาจมีข้อบกพร่องในการประมวลได้

 

 

การกำหนดกลยุทธ์ต่างๆ ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ก็ตรงกับเป้าหมายมากขึ้น โดย AI จะสามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายได้ตรงตามที่ต้องการ เช่น หากต้องการสรรหาพนักงานด้านการตลาด ก็สามารถเจาะกลุ่มไปยังความสนใจของคนที่ทำงานด้านการตลาด การศึกษา ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ฯลฯ ได้อย่างละเอียด และยังสามารถระบุไปยังอุตสาหกรรมต่างๆ ที่แตกต่างกันได้ เช่น พนักงานการตลาดของอุตสาหกรรมยานยนต์ ก็มีกำหนดคุณสมบัติที่ต่างกับพนักงานการตลาดของอุตสาหกรรมเครื่องนุ่มห่ม ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลเฉพาะเหล่านี้ AI สามารถทำงานได้เป็นอย่างดี

 

ความสามารถของ AI ในการจัดสรรบุคคล ยังสามารถวิเคราะห์ฐานเงินเดือนของพนักงาน ประสบการณ์การทำงาน และการปรับเงินเดือนอย่างเหมาะสมตามผลงานได้ด้วย

 

ซึ่งเรื่องของ AI และการใช้เทคโนโลยีในการบริหารทรัพยากรบุคคลในองค์กร ก็เป็นสิ่งที่คนที่ทำงานด้าน Human Resource ควรให้ความสนใจไว้ งาน #BIG14 เองล่าสุดก็ได้จัดสัมมนา เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีในการจัดสรรบุคคลเช่นกัน โดยมีการพูดถึงการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำธุรกิจและการบริหารทรัพยากรบุคคล, การนำ virtual reality มาใช้ในการพัฒนาศักยภาพทรัพยากรมนุษย์, การปรับตัวและใช้ประโยชน์จากสังคมที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีมากขึ้น และการเลือกใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม เพื่อควบคุมค่าใช้จ่าย

 

สิ่งที่คุณจะได้ทราบจากงาน #BIG14 ในครั้งนี้คือ การนำเทคโนโลยีมาใช้อย่างคุ้มค่าต่อธุรกิจของคุณมากที่สุด ทั้งการคัดเลือกการใช้เทคโนโลยีอย่างเหมาะสม และวิธีนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้

 

โดยคุณสามารถดูรายละเอียดข้อมูลของงานสัมมนา #BIG14 ได้ ที่นี่

โดยบัตรเข้างานอยู่ที่ 500 บาท และหากจองพร้อมกัน 2 ท่าน จะได้รับส่วนลดเหลือใบละ 350 บาท โดยงานจะจัดขึ้นในวันที่ 22 มีนาคม 2017 นี้ ณ โรงแรม Rembrandt สุขุมวิท 18