คำแนะนำด้านอาชีพ | 18 September 2015

เจ้านายที่ไม่ดี อาจทำลายชีวิตคุณได้มากกว่าที่คิด!

ทุกคนรู้ว่าเจ้านายแย่ๆ จะทำให้ชีวิตของคุณกลายเป็นเรื่องน่าเศร้า แต่สิ่งที่น่าตกใจก็คือ งานวิจัยจาก Gallup ได้ไปสำรวจคนถึง 7,200 คน และค้นพบว่า 50% ของพนักงานนั้นออกจากงานเพื่อหนีจากเจ้านายแย่ๆ หนีจากสภาพแวดล้อมที่เป็นพิษเหล่านั้น และนี่ก็คือตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ว่าเจ้านายแย่ๆ พวกนั้น ทำอะไรกับชีวิตคุณได้บอก นอกจากการทำให้คุณไม่มีความสุข

 

1. พวกเขาจะเริ่มด้วยการทำให้คุณติดนิสัย

 

ความหยาบคายนั้นแพร่กระจายได้ง่าย ทำงานกับเจ้านายแย่ๆ สักพักหนึ่ง แล้วก่อนที่คุณจะรู้ตัว คุณก็จะเริ่มทำอะไรแย่ๆ แบบนั้นใส่คนอื่นด้วยทัศนคติและพฤติกรรมที่ได้รับมาจากเจ้านายพวกนั้น Christine Porath เขียนใน The New York Times ว่า พนักงานที่ตกอยู่ในความเครียดกว่า 40% กล่าวว่า พวกเขาไม่มีเวลามากพอที่จะทำตัวดีๆ กับคนอื่นหรอก ดังนั้น ถ้าไม่อยากจะทำตามวัฒนธรรมอันแสนเร่งรีบและหยาบคายในปัจจุบันนี่ ก็ลองหยุดเลียนแบบพฤติกรรมแย่ๆ ของเจ้านายคุณดูนะคะ ไม่ว่าจะคุณจะยุ่งแค่ไหนก็ตาม

 

 

2. สุขภาพของคุณจะย่ำแย่

 

นักวิจัยค้นพบว่า สภาพแวดล้อมในการทำงานที่ส่งพลังทางด้านลบ (โดยเฉพาะอย่างยิ่งพลังที่มีเจ้านายเป็นจุดศูนย์กลาง) นั้นจะมีผลกระทบต่อสุขภาพของคุณได้เลย ความเครียดและการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอนั้นจะทำให้คุณป่วยบ่อยขึ้น และทำให้คุณต้องใช้เวลารักษาตัวนานขึ้นอีกด้วย

 

งานวิจัยจากต่างประเทศพบว่า ผู้หญิงที่อยู่ในตำแหน่งที่มีความเครียดมาก จะมีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดมากกว่าผู้หญิงที่อยู่ในตำแหน่งที่มีความเครียดน้อยถึง 38% นอกจากนั้น การไม่ลงรอยกับเจ้านายยังจะมีผลกระทบต่อความอยากอาหาร จนอาจจะนำไปสู่น้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องดีสำหรับสุขภาพของคุณเลย

 

3. ผลกระทบแย่ๆ จะตามคุณมาถึงชีวิตส่วนตัว

 

มันยากมากที่จะทิ้งวันแย่ๆ ไว้ที่ที่ทำงาน ความเครียดและความวิตกกังวลมักจะยังติดอยู่ในใจเราเมื่อเรากลับบ้าน และมันจะส่งผลกระทบต่อบรรยากาศในบ้านและชีวิตส่วนตัวของคุณแน่นอน คุณอาจจะมีความอดทนน้อยลง ไม่อยากจะสุงสิงกับคนที่บ้าน มันเป็นเรื่องธรรมดามากสำหรับคนที่เจอวันแย่ๆ มา แต่คุณอยากให้เป็นแบบนั้นทุกวันจริงๆ เหรอ? เมื่อถึงจุดนี้ หลายๆ คนกก็อาจจะคิดแล้วว่างานนี้มันคุ้มที่จะเอามาแลกกับความสัมพันธ์ของคนภายในบ้านมั้ย

 

4. เจ้านายแย่ๆ จะส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานของคุณ

 

เจ้านายของคุณจะมีส่วนในการช่วยให้คุณประสบความสำเร็จ หรือล้มเหลว ไม่ใช่แค่วันนี้ แต่เรากำลังพูดถึงความสำเร็จหรือความล้มเหลวในอนาคตของคุณเลยนะ งานวิจัยจาก Harris Interactive พบว่า 2 ใน 3 ของพนักงานกล่าวว่า เจ้านายของเขามีผลกระทบต่องานไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง และ 20% บอกว่า เจ้านายทำให้หน้าที่การงานของพวกเขาพัง!

 

 

ดังนั้น เมื่อพูดถึงผลกระทบจากเจ้านายแย่ๆ ที่มีต่อชีวิต สุขภาพ และงานของคุณ คุณต้องมองไกลๆ ว่าผลกระทบระยะยาวนั้นมีอะไรบ้าง มันคุ้มที่จะแลกไหม บางที เจ้านายแย่ๆ พวกนั้นจะไม่ได้ทำลายแค่ชีวิตส่วนตัวของคุณนะ แต่พวกเขาอาจจะทำลายหน้าที่การงาน ทำลายอนาคตของคุณได้เลยทีเดียว!