บริษัทที่น่าสนใจ | 26 April 2024

อะไรที่ทำให้ กสิกรไทย เป็นธนาคารที่คนรุ่นใหม่อยากร่วมงานด้วยมากที่สุด?

‘ธนาคารกสิกรไทย’ หรือ KBank ธนาคารที่อยู่ในใจใครหลาย ๆ คน ด้วยเอกลักษณ์และภาพจำที่โดดเด่นของการเป็นธนาคารดิจิทัล ที่มาพร้อมบริการทางการเงินหลากหลาย เข้าถึงง่าย อีกทั้งยังได้ชื่อว่าเป็น ‘ธนาคารแห่งความยั่งยืน’ ที่เป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ 

ในแง่ของการทำงานกสิกรไทยก็ถือเป็นตัวท็อป และเป็นเป้าหมายของคนทำงานรุ่นใหม่ การันตีจากการเป็นหนึ่งใน Top50 Companies in Thailand มาอย่างต่อเนื่อง และเป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรม Banking & Finance ในปี 2024 อีกด้วย

แล้วอะไรกัน? ที่ทำให้การทำงานที่กสิกรไทยไม่เหมือนที่อื่น จะมีความพิเศษ และแตกต่างยังไง? ตาม WorkVenture มาหาคำตอบไปพร้อมกันได้เลย! 

 

 


 

ประวัติองค์กร 79 ปีที่ไม่เคยหยุดให้บริการ กับบทบาทธนาคารแห่งความยั่งยืน

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าธนาคารสุดล้ำสมัยอย่างกสิกรไทยที่เราคุ้นหน้าคุ้นตากันเป็นอย่างดี จริง ๆ แล้วมีมาตั้งแต่ช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่ 2 เลยนะ!

โดยธนาคารกสิกรไทยก่อตั้งเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2488 มีที่ทำการแห่งแรกคือสาขาสำนักถนนเสือป่าในปัจจุบัน ในช่วงเริ่มต้นกิจการ มีพนักงานเพียงแค่ 21 คนเท่านั้น แต่เพียงแค่ 6 เดือน ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2488 ก็สามารถมียอดเงินฝากสูงถึง 12 ล้านบาท และมีสินทรัพย์ถึง 15 ล้านบาท เลยทีเดียว

ปัจจุบันธนาคารกสิกรไทยได้เติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก มีพนักงานกว่า 18,000 คน มีสาขาทั้งใน และต่างประเทศมากกว่า 800 สาขา และมีฐานผู้ใช้บริการ K PLUS กว่า 21.7 ล้านคน พร้อมกับเป้าหมายสู่การเป็น ‘ธนาคารแห่งความยั่งยืน’ สร้างการเติบโตและความยั่งยืนให้กับธนาคาร และผู้ถือหุ้น พร้อมกับสามารถยกระดับการดูแลลูกค้า รวมถึงช่วยการขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งยุทธศาสตร์นี้จะไม่ใช่เพื่อการเติบโตและความยั่งยืนของธนาคารเพียงเท่านั้น แต่เป็นการสร้างความแข็งแรงให้กับ พันธมิตร ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับธนาคาร เพื่อนำไปสู่การเติบโตและแข็งแรงไปด้วยกัน ทำให้ตลอดหลายทศวรรษที่ผ่านมา กสิกรไทยมีความมุ่งมั่นในการพัฒนาองค์กร รวมถึงผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินใหม่อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้บริการที่เป็นเลิศ สมกับประโยค “บริการทุกระดับ ประทับใจ” 


 


โลเคชั่นและการเดินทาง สำนักงานใหญ่ ใจกลางเมือง เดินทางแสนสะดวก 

ธนาคารกสิกรไทยมีอาคารสำนักงานหลักสำหรับปฏิบัติงานอยู่หลายแห่ง โดยปัจจุบันอาคารซึ่งถือเป็นสำนักงานใหญ่ อยู่ที่พหลโยธิน ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมือง ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องการเดินทางเลยแม้แต่น้อย สามารถเดินทางได้ง่าย ๆ ด้วยรถส่วนตัว หรือสำหรับคนที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็สามารถนั่ง BTS มาลงสถานีอารีย์ ได้เช่นกัน!

นอกจากนี้ ยังมีอีกสองสำนักงานที่อยู่ในทำเลทองของกรุงเทพฯ ทั้ง ธนาคารกสิกรไทย สำนักแจ้งวัฒนะ ที่ใกล้กับสถานที่จัดคอนเสิร์ตสุดฮอตอย่าง IMPACT Arena เมืองทองธานี และสำนักงานใกล้จุดชมวิวดี ๆ อย่าง ธนาคารกสิกรไทย สำนักราษฎร์บูรณะ ที่อยู่ติดกับสะพานพระราม 9 มองเห็นแม่น้ำเจ้าพระยาแบบระยะประชิดกันไปเลย

อีกทั้ง ยังมีอาคาร K+ สามย่าน ที่ตั้งอยู่ใกล้กับ อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โคเวอร์กิ้งสเปซที่เปิดให้พนักงานกสิกรไทยสามารถเข้าใช้ได้ตลอดทุกวันอย่าง KBank the Office Space ที่ตั้งอยู่ในตึกสามย่านมิตรทาวน์ ไม่เพียงเท่านั้น ยังมี KLOUD by KBank โคเวอร์กิ้งสเปซสาธารณะสำหรับทุกคนที่อยู่ใจกลางสยามสแควร์ เดินทางสะดวกมาก ๆ

 



 

จุดเช็คอินใกล้ออฟฟิศ อยู่ในย่านสุดฮิต Fit กับทุกไลฟ์สไตล์

จำนวนสำนักงานมีมากแค่ไหน บอกเลยว่าจุดเช็คอินต้องมีมากกว่า!  
เพราะโดยรอบของอาคารปฏิบัติงานทั้ง 4 อาคาร และโคเวอร์กิ้งสเปซใจกลางเมืองทุกแห่ง เต็มไปด้วยร้านอาหารและจุดเช็คอินมากมายที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับเหล่าคนเลิกงาน ที่เที่ยวยังไงก็ไม่มีเบื่อ  

ไม่ว่าจะเป็นย่านที่มีการผสมผสานของความทันสมัยและกลิ่นอายความเก่าแก่ อย่าง ย่านอารีย์ หรือจะเป็นย่านที่โด่งดังในเรื่องของงานอีเวนต์อย่าง ย่านเมืองทองธานี ที่มีสถานที่อย่าง IMPACT Arena หรือถ้าเป็นสายเปย์ก็มีย่านช้อปปิ้งและเดินเล่นอย่าง สยามสแควร์ และขาดไม่ได้กับย่านที่มีร้านอาหารเด็ด ๆ เปิดใหม่จนตามกินแทบไม่ทันอย่าง ย่านบรรทัดทอง ที่สายกินรู้จักกันเป็นอย่างดี ก็ล้วนแล้วแต่เป็นย่านที่เต็มไปด้วยจุดเช็คอินมากมายที่สามารถตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เรียกได้ว่ามีเยอะจนนับไม่หมดกันเลยทีเดียว  

ไม่ว่าคุณจะเป็นพนักงานสายช้อป สายกิน สายเที่ยว หรือสายไหนก็ตาม ขอบอกว่าจุดเช็คอินเหล่านี้จะตอบโจทย์ชีวิตหลังเลิกงานของคุณได้อย่างแน่นอน  

 


 

อาหารและเครื่องดื่ม พร้อมบริการที่ห้องอาหาร ในราคาสบายกระเป๋า

“Stay Hungry, Stay Foolish” ประโยคเด็ด ๆ จาก Steve Jobs ที่อยู่บนผนังห้องอาหารของกสิกรไทย ช่วยเติมแพสชั่นในการทำงานได้เป็นอย่างดี แต่ถ้าพูดถึงเรื่องอาหารการกินล่ะก็…ที่นี่ไม่เคยปล่อยให้พนักงานทนหิวอย่างแน่นอน เพราะกสิกรไทยมีห้องอาหารที่เอาไว้รองรับพนักงานโดยเฉพาะ มีร้านข้าวและร้านกาแฟคุณภาพในราคาประหยัดเปิดให้บริการระหว่างวัน และยังมีการติดตั้งเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติตามจุดต่าง ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพนักงานอีกด้วย!

 

 


 

รูปแบบการทำงาน ที่ออกแบบเองได้อย่างมืออาชีพ พร้อมการสร้างผู้นำให้เป็นมากกว่าผู้นำ

การทำงานกับธนาคารไม่ได้เครียดอย่างที่คิด โดยเฉพาะที่กสิกรไทย เพราะนอกจากเรื่องผลลัพธ์ของงานแล้ว ที่นี่ยังใส่ใจถึงคุณภาพชีวิตที่ดีของคนทำงานอีกด้วย 

ด้วยรูปแบบการทำงานแบบ Work that FITS ภายใต้แนวคิดชีวิตการทำงานที่สามารถออกแบบชีวิตการทำงาน ผสมผสานชีวิตส่วนตัว ที่ยืดหยุ่น แต่ยังคงซึ่งประสิทธิภาพและการทำงานแบบมืออาชีพ โดย FITS จะให้ความสำคัญในเรื่อง ความยืดหยุ่น (Flexibility) เป็นการทำงานแบบ Hybrid ที่สามารถเลือกวันในการเข้าออฟฟิศได้ตามลักษณะของงาน โดยตกลงร่วมกันกับหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานในทีม อีกทั้งยังมีการผ่อนปรนรูปแบบการแต่งกายมากขึ้น เช่น การใส่ยีนส์และรองเท้าผ้าใบมาทำงานได้ เพราะที่กสิกรไทย ได้มุ่งเน้นการสร้างผลลัพธ์ (Impact) เป็นสำคัญ ซึ่งการทำงานในลักษณะนี้ ความไว้วางใจ และความสัมพันธ์ระหว่างหัวหน้าและทีมงาน (Trust) ถือเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งยังต้องไม่ละเลยเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน รวมถึงสุขภาพกายและใจ (Secrurity) ของพนักงานด้วย

นอกจากนี้ ธนาคารก็ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาผู้นำเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าผู้นำที่ดี ไม่ใช่เพียงแค่เป็นผู้นำในเรื่องของงาน แต่ต้องคอยสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมได้ในทุกวัน โดยพนักงานในระดับหัวหน้าจะได้รับการพัฒนาให้มี Leadership Value 8 ข้อ ได้แก่ 

  1. มีสติรู้ตนเอง

  2. แก้ปัญหาได้ทุกจุด 

  3. ลงมือทำให้สำเร็จ 

  4. ทำให้งานมีคุณค่า 

  5. กล้าให้ลองให้เรียนรู้ 

  6. โค้ชและให้อิสระ 

  7. เอาใจเขามาใส่ใจเรา 

  8. เอื้อมมือช่วยกันและกัน

อีกทั้ง กสิกรไทย มีเป้าหมายมุ่งสู่การเป็นธนาคารที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Data-Driven Bank) ซึ่งมีวัฒนธรรมองค์กร ที่ให้พนักงานใช้ข้อมูลเป็นปัจจัยในการตัดสินใจ (Data-Driven Culture) เพื่อเพิ่มความสามารถและประสิทธิภาพในการทำงาน และค้นหาความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ในการทำงานอยู่เสมอ โดยกสิกรไทยมีข้อมูลคุณภาพที่พร้อมให้คนทำงานสามารถนำมาใช้ได้อย่างสะดวก พร้อมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและทีมที่คอยสนับสนุน

 

 


 

สิ่งอำนวยความสะดวก พื้นที่ทำงานหลายรูปแบบ ตอบโจทย์พนักงานทุกสไตล์

ออฟฟิศของที่นี่รองรับทุกสไตล์การทำงาน ออกแบบมาเพื่อยืดหยุ่นให้กับพนักงานแบบสุด ๆ เพราะมีทั้งพื้นที่ Co-working Space ที่สามารถนั่งทำงานได้อย่างอิสระด้วยโต๊ะทำงานส่วนกลาง มีห้องทำงานที่ให้ความเป็นส่วนตัว ไม่ว่าจะใช้คนเดียวหรือประชุมทีมก็สามารถใช้ห้องนี้เพื่อเป็นพื้นที่ในการทำงานร่วมกันได้ และยังมีล็อคเกอร์เก็บของให้กับพนักงาน เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกกับพนักงานอีกด้วย

นอกจากพื้นที่ในการทำงานที่ตอบโจทย์แล้ว กสิกรไทยยังมีคลินิกและแพทย์ที่ประจำการอยู่ในสำนักงานหลัก เพิ่มความอุ่นใจ ในยามที่เกิดเจ็บไข้ได้ป่วย หรือมีอุบัติเหตุในระหว่างทำงาน อีกทั้งในเรื่องของสิ่งแวดล้อม ธนาคารกสิกรไทยก็มีพื้นที่สีเขียวให้พนักงานได้พักผ่อนหย่อนใจ และยังมีการใช้พลังงานสะอาด โดยติดโซลาร์เซลล์กับอาคารสำนักงานใหญ่ทั่วประเทศไปแล้ว 7 แห่ง สมกับเป็นธนาคารแห่งความยั่งยืนสุด ๆ 

 

 


 

สวัสดิการและอื่น ๆ โดดเด่นด้านการเงิน และสิทธิ์การลางานที่ใส่ใจพนักงาน

เรื่องสวัสดิการของพนักงาน ที่กสิกรไทยก็มีความโดดเด่นไม่แพ้ที่อื่น โดยเฉพาะสวัสดิการด้านการเงินและสิทธิ์การลางานที่แสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของธนาคารต่อคนทำงานทุกคน

ไม่ว่าจะเป็นสวัสดิการเงินกู้ยืมต่าง ๆ เช่น สวัสดิการเงินกู้เพื่อซื้อที่อยู่อาศัย สวัสดิการค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น อีกทั้ง ธนาคารยังมีที่พักตากอากาศชายทะเลที่หัวหินสำหรับพนักงานที่ต้องการไปพักผ่อนได้ใช้บริการ พร้อมสิทธิ์ในการลางานที่ครอบคลุมทั้งตัวพนักงานและครอบครัว อย่าง สิทธิ์ลาพักร้อนเริ่มต้นที่ 10 วัน สิทธิ์ลาไปทำกิจกรรมเพื่อสังคม สิทธิ์ลาคลอดและเลี้ยงดูบุตรของทั้งคุณแม่ และคุณพ่อ

นอกจากในเรื่องสุขภาพกายแล้ว กสิกรไทยเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพใจไม่แพ้กัน เพราะมีบริการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญทั้งจิตแพทย์และนักจิตวิทยาผ่านแอปพลิเคชัน OOCA (อูก้า) เรียกได้ว่า ครบ จบ ที่กสิกรไทย

 

 


 

โอกาสเติบโต ระบบการพัฒนาที่ชัดเจน พร้อมมอบทุน Top University ระดับโลก   

ด้วยระบบการพัฒนาพนักงานที่ชัดเจนและกระตุ้นให้พนักงานทำงานได้อย่างต่อเนื่องอย่างระบบ Learning Development Plan ทำให้พนักงานสามารถสำรวจและพัฒนาตัวเองในส่วนที่ยังต้องได้รับการเติมเต็ม เพื่อการเติบโตในองค์กรต่อไปในอนาคต โดยมี Learning Day ที่พนักงานสามารถเว้นวรรคจากงานประจำเพื่อเลือกเรียนรู้ในสิ่งที่ตัวเองสนใจได้ โดยธนาคารมีการจัดวิทยากรจากภายนอกมาสอนในหลากหลายหัวข้อ  

นอกจากนี้ ยังมีระบบเรียนรู้ออนไลน์ KDwise ที่พนักงานสามารถเลือกเรียนรู้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง Hard Skill และ Soft Skill ซึ่งจะมีทีม KBank Academy ที่คอยคัดเลือกจากหลักสูตรทั้งในและต่างประเทศร่วมกับ Learning Platform ที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ รวมถึงยังมีหลักสูตร Offline ให้พนักงานได้เลือกเรียนรู้ทั้งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับงาน และอื่น ๆ  

ไม่หมดเพียงแค่นั้น กสิกรไทยยังมีโครงการทุนการศึกษา KBank Scholarship สำหรับคนในวัยทำงาน และนักศึกษาจบใหม่ โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับทุนเต็มจำนวนไปศึกษาต่อใน Top University ระดับโลก พร้อมเงินสนับสนุนระหว่างไปศึกษา และกลับมาทำงานในงานที่เป็นกลยุทธ์หลักของธนาคาร ซึ่ง Talent เหล่านี้ก็จะมีโอกาสเติบโตเป็น Future Leader ของกสิกรไทยในอนาคต 

 

 


 

วิสัยทัศน์และค่านิยมองค์กร ให้คุณได้ค้นพบตัวเอง ในเวอร์ชันที่ดีที่สุด

Best Place to Work, Learn and Lead คือสิ่งที่กสิกรไทยตั้งใจจะเป็นมาโดยตลอด เพื่อสร้างออฟฟิศให้เป็นพื้นที่ที่ทุกคนจะได้ทำงาน เรียนรู้ เป็นผู้นำ ให้พนักงานได้แสดงศักยภาพในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะกสิกรไทยนั้นเชื่อว่าถ้ามอบคุณค่าที่คนทำงานต้องการให้อย่างเต็มที่ พนักงานจะสามารถสร้างอิมแพคให้กับองค์กรและยกระดับคุณภาพชีวิตของลูกค้าได้ (Possibility to Make an Impact) ผ่านคุณค่าทั้ง 3 ประการ 

  • Limitless Growth (โตได้เกินคาด คว้าได้ทุกโกล) : มีเส้นทาง และโอกาสให้เติบโตทั้งในและต่างประเทศ ทำให้มี Career Path ที่หลากหลาย และส่งเสริม Lifelong Learning ด้วยโปรแกรมเรียนรู้ออนไลน์และกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ต่าง ๆ

  • Talented People (ร่วมทีมที่ใช่ ชนะได้ทุกโอกาส) : มีเพื่อนร่วมงานมากประสบการณ์ และทีมที่ดีคอยสนับสนุน ได้ทำงานกับหัวหน้าที่คอยเสริมสร้างแรงบันดาลใจ พร้อมรูปแบบ วิธีการทำงาน และการวัดผลที่ช่วยให้คนทำงานสร้างผลงานได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งยังสามารถออกแบบการทำงานร่วมกับทีมได้

  • Better Opportunities through powerful resources (โอกาสไร้กรอบกับองค์กรไร้ขีดจำกัด) : มีพื้นที่มากพอให้เรียนรู้ พร้อม Partnership ชั้นนำทั้งในและต่างประเทศ และมีพื้นที่ให้ได้ลองผิดลองพลาด แต่ที่สำคัญคือต้องได้ทำงานที่สร้าง Impact ให้สังคม

 


 

ธุรกิจและบริการ ธนาคารที่อยู่คู่คนไทย พร้อมบริการใหม่ ๆ  ที่ตอบโจทย์คนทุก Gen

ใน 79 ปีที่ผ่านมา ธนาคารกสิกรไทยเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนมาถึงปัจจุบันก็ได้มีการขยายธุรกิจให้หลากหลายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน ทั้งในและต่างประเทศที่เป็นมิตร ตอบโจทย์และสนับสนุนความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้า ทั้งในกลุ่มธุรกิจและบุคคลทั่วไป อาทิเช่น

  • K PLUS โมบายแบงกิ้งอันดับหนึ่งด้วยยอดผู้ใช้กว่า 21.7 ล้านราย มากกว่า 80% เป็นลูกค้าประจำ
  • LINE BK โซเชียลแบงกิ้งรายแรกในเมืองไทย ตอบโจทย์การเงินที่สะดวกให้กับคนไทย เผยยอดผู้ใช้งานมากกว่า 6 ล้านราย โดยมีจุดเด่นคือ สินเชื่อ เข้าถึงง่าย เข้าถึงได้กว้าง สมัครโดยไม่ต้องใช้เอกสารอะไร โดย KBank พัฒนาร่วมกับ LINE
  • MAKE by KBank เป็นแอปพลิเคชันด้านการเงินที่อยากเห็นคนรุ่นใหม่ทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน จัดการการเงิน ด้วยฟีเจอร์ที่ยืดหยุ่น ช่วยคนรุ่นใหม่เก็บเงิน เช่น ฟีเจอร์ Cloud Pocket และ Chat Banking โดยมีผู้ใช้งานกว่า 2 ล้านราย โดย KBank พัฒนาร่วมกับ KBTG
  • WATT’s UP แอปพลิเคชัน เช่ารถ มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่ครบวงจร ซึ่งมีจุดบริการสลับแบตเตอรี่มากกว่า 100 จุด ซึ่งเป็นหนึ่งใน ธุรกิจสีเขียว ที่จะเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจที่ช่วยสนับสนุนเป้าหมาย Net Zero ของธนาคาร
  • นอกจากนี้ ในส่วนธุรกิจบริหารจัดการกองทุน จับมือ J.P. Morgan Asset Management บลจ.ท็อประดับโลก เพื่อสร้างความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ รวมถึงนวัตกรรมด้านการลงทุน

 

คิดว่าทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้คงหายสงสัยแล้วว่าทำไม กสิกรไทย ถึงเป็นธนาคารอันดับ 1 ในใจคนทำงานหลาย ๆ คน ทั้งโอกาสในการเติบโตที่มีความชัดเจน รูปแบบการทำงานที่คำนึงถึงใจพนักงานในทุกด้าน และสวัสดิการที่มีให้อย่างเต็มที่ หากคุณพร้อมแล้วที่จะเติบโต และกำลังมองหาองค์กรที่จะพาคุณก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองอยู่ล่ะก็ รอช้าอยู่ทำไม! มาเติบโตไปพร้อมกับ กสิกรไทย กัน ที่นี่