ไลฟ์สไตล์ | 1 June 2015

อยากเป็นคนมนุษยสัมพันธ์ดี ทำได้ง่ายนิดเดียว!

การมีมนุษยสัมพันธ์ เป็นต้นทุนที่ดีในหลายๆสายงาน ถ้าจะพูดกันอย่างง่ายๆ การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี คือการมีความสามารถในการฟัง การสื่อสาร และสามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับคนอื่นทั้งในเรื่องส่วนตัวหรือเรื่องที่ทำงาน มันยังรวมไปถึงความสามารถในการแก้ปัญหา ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และ ความพร้อมในการทำงานเป็นทีมเพื่อไปสู่จุดมุ่งหมายเดียวกัน ถ้าคุณเป็นคนที่มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี คนอื่นๆรอบตัวก็จะมองคุณเป็นคนที่น่าคบหาด้วยเลยทีเดียว ดังนั้น เราจะบอกใบ้ให้ว่าอะไรเป็นสิ่งที่สำคัญในการจะเป็นคนมนุษยสัมพันธ์ดี

 

การสื่อสาร

การมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการสื่อสารนั้น มันรวมไปถึงความสามารถในการรับข้อมูล ให้ความคิดเห็นที่เข้าใจได้ง่าย และ สามารถพูดและเขียนได้อย่างมีประสิทธ์ภาพ ความสามารถเหล่านี้สามารถพัฒนาได้โดยการเรียนรู้จากการฟัง โดยที่คุณจะต้องสนใจกับสิ่งที่ผู้พูดกำลังพูดอยู่มากกว่าการคิดว่าจะตอบกลับว่าอะไรดี การมีความสามารถในการสื่อสารที่ดีแปลว่าคุณต้องระมัดระวังในการเลือกใช้คำ สามารถถกประเด็นอย่างตรงไปตรงมา และสามารถพูดคุยประเด็นที่ซับซ้อนซ้ำๆได้ เพื่อที่จะได้ข้อมูลที่ชัดเจน ทั้งหมดนี้ เราไม่ได้หมายความว่าให้คุณพยามที่จะเลียนแบบใครซักคนที่จริงๆแล้วคุณไม่ได้เป็นนะ คุณสามารถจะเป็นคนที่คุณกำลังเป็นอยู่ได้ แต่คุณต้องไม่ทำให้คนอื่นรู้สึกไม่พอใจเท่านั้นเอง

 

ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

การเห็นอกเห็นใจผู้อื่นก็คือการเข้าใจว่าลึกๆแล้ว คนๆนั้นกำลังต้องเจอกับอะไรอยู่ ความสามารถในการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น จะทำให้เราไปอยู่ในจุดๆ นั้นแล้วรับรู้ถึงความคิด อารมณ์ และประสบการณ์ต่างๆที่คนๆนั้นเจอมา ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นจะทำให้คุณสามารถให้ความสนใจและห่วงใยผู้อื่นในระดับส่วนตั๊วส่วนตัวได้ และสามารถจะฟังคนๆนั้นเล่าถึงปัญหาที่เขาเจอมาได้อย่างดี แต่จำไว้ว่า อย่าเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากเกินไปถ้าสถานการณ์ตอนนั้นมันไม่ต้องเห็นใจเขาขนาดนั้น ไม่อย่างนั้นคุณอาจจะดูเฟคไปเลยแหละ

 

การแก้ไขปัญหาขัดแย้ง

ความสามารถที่จะไกล่เกลี่ยการทะเลาะวิวาทและแก้ไขปัญหาขัดแย้งระหว่างลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน เป็นความสามารถอย่างหนึ่งที่มืออาชีพอย่างคุณควรจะมีเลยแหละ  การแก้ไขปัญหาขัดแย้งนั้นหมายถึงความสามารถที่จะอธิบายถึงปมปัญหาที่ขัดแย้งกัน ฟังความทั้งสองฝ่ายโดยไม่ด่วนตัดสิน และให้คำแนะนำที่ต่างฝ่ายต่างพอใจได้ ความสามารถในการไกล่เกลี่ยนนี้จะทำให้ออฟฟิซของคุณสงบ ลดปัญหาขัดแย้งภายใน และสามารถทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงอีกด้วย

ที่สำคัญไปกว่านั้นนะ แฟนของคุณก็จะชอบความสามารถแบบนี้ของคุณด้วย เขาจะคิดว่าเวลาทะเลาะกัน คุณสามารถจบมันได้อย่างง่ายดายและมีเหตุผล คุณพร้อมจะแต่งงานรึยังคะ? โอ๊ะโอ อย่าพึ่งรีบดีกว่าเนอะ :D

 

ความอดทน

ความอดทนเป็นความสามารถอีกอย่างหนึ่งที่สำคัญมากในทุกๆอาชีพ ความอดทนคือการที่คุณสามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ สามารถอธิบายข้อมูลบางอย่างซ้ำๆได้ถ้าจำเป็น และ สามารถควบคุมอารมณ์โกรธของตัวเองได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ยากลำบาก มันเป็นความสามารถที่สำคัญมากในสายงานที่เกี่ยวข้องการการบริการลูกค้า การจัดการปัญหา การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และแน่นอนในความสัมพันธ์แบบโรแมนติคด้วย ลองนึกดูสิว่าถ้าเราไม่มีความอดทน มันคงเหมือนการอยู่ท่ามกลางพายุตลอดเวลา เราไม่มีทางรู้เลยว่าวันพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้น แต่เราจะแน่ใจได้อย่างนึงว่า มันจะจบลงด้วยการเลิกราอย่างแน่นอน ดังนั้นคุณควรจะฝึกความอดทนของคุณไว้ให้มากๆนะ มันเป็นความสามารถที่จะส่งผลต่อภาพลักษณ์ของคุณในสายตาคนอื่นอย่างแน่นอน

 

การยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น

ที่ทำงานแบบมืออาชีพจะมีคนจากร้อยพ่อพันแม่มาอยู่รวมกัน การรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นและเข้าใจในความแตกต่างจะสำคัญมากในการทำธุรกิจระยะยาว คนที่สามารถรับฟังความคิดเห็นคนอื่นได้จะมีความสามารถในการให้อภัย และการยอมรับความแตกต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเวลาที่เขาไม่ได้เห็นด้วยกับไอเดียนั้นๆ มันเป็นความสามารถที่มีค่ามากในสถานที่ทำงานที่ประกอบไปด้วยคนหลายเชื้อชาติ ศาสนา หรือวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ดังนั้น คนที่ทำงานร่วมกันควรจะรับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ไม่อย่างนั้นมันก็จะเหมือน จับเสือสองตัวมาอยู่ในถ้ำเดียวกันนั่นแหละ ถ้าไม่รู้จักยอมกันบ้างก็จะทะเลาะกันไม่จบไม่สิ้นอยู่นี่แหละ

 

โดยรวมแล้ว การมีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีจะทำให้ชีวิตคุณง่ายขึ้นมากกกกกกกกก การมีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นและได้รับการชื่อชอบจะทำประโยชน์ให้คุณมากมายเลยแหละ อย่ามองข้ามคนที่มีเพื่อนและ connection เยอะๆเชียว เขาอาจจะดูอ่อนแอช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ แต่เพื่อนของเขาไม่ได้เป็นแบบนั้นทุกคนแน่นอน

คนที่ร่ำรวยและมีอำนาจมันจะถูกมองว่าเป็นคนทุจริตและไม่ซื่อสัตย์ แต่เราจะบอกอะไรคุณให้นะ ไม่ว่าจะเล่นบทเป็นพระเอกหรือผู้ร้าย สิ่งที่เขาต้องมีแน่นอน ก็คือมนุษยสัมพันธ์ที่ดีนี่แหละ เราทุกคนเริ่มต้นจาก 0 แล้วค่อยๆไต่เต้าขึ้นไปหาความสำเร็จ และการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีก็มักจะพาเราไปสู่จุดนั้น