คำแนะนำด้านอาชีพ | 8 December 2015

วิธีดีๆ มีความคิดสร้างสรรค์ตลอดเวลา!

ในโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในแต่ละวัน การมีความคิดที่แตกต่างจากคนอื่นนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะว่าคุณจะได้มีไอเดียใหม่ๆ ที่จะทำให้คุณและบริษัทของคุณก้าวนำหน้าคู่แข่งยังไงล่ะ

 

งั้น...จะมั่นใจได้อย่างไรว่าคุณมีไอเดียดีๆ ที่ใช้งานได้ล่ะ? คุณต้องไปเรียนโททางด้านศิลปะไหม? หรือคุณต้องไปลงคอร์สฝึกความคิดสร้างสรรค์หรือเปล่า? เรื่องพวกนี้มันอาจจะเวิร์คแหละ แต่เรามีเทคนิคที่ง่ายกว่านั้นมาบอกค่ะ

 

1.       ใช้อารมณ์ขันให้เป็นประโยชน์

 

สิ่งประดิษฐ์หรือความคิดดีๆ มันก็มักจะมาจากคอนเซปเดิมๆ ที่จับมาพูดใหม่ด้วยวิธีที่น่าดึงดูดหรือตลกขึ้นซะส่วนใหญ่ อารมณ์ขันก็จะทำให้เรื่องอะไรที่มันดูไม่เข้ากัน แต่พอมาอยู่ด้วยกันแล้ว เอ้ยย มันใช่อะ! เรียนรู้ที่จะหัวเราะให้กับตัวเองและไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ และปล่อยให้ตัวเองมีอิสระในการคิดอะไรที่มันอาจจะอุกอาจจนคนอื่นไม่กล้าคิด ไม่แน่นนะ คุณอาจจะได้ไอเดียอะไรดีๆ สำหรับสินค้าหรือบริการตัวใหม่ของคุณก็เป็นได้

 

 

2.       รักตัวเอง

 

มันอาจจะฟังดูตลก แต่รู้ไหมว่าภาพลักษณ์ของคุณนั้นบอกอะไรได้หลายๆ อย่างเลยนะ และถ้าคุณไม่สามารถทำตัวให้ดูเป็นคนมีความมั่นใจได้ ไอเดียของคุณก็จะไม่มีใครสนใจหรอกค่ะถึงแม้ว่ามันจะดีแค่ไหนก็ตาม ถ้าคุณเชื่อว่าตัวเองเป็นไอ้ขี้แพ้ งั้นคุณจะมีความมั่นใจหรือกำลังใจจากไหนมาคิดอะไรใหม่ๆ ได้ล่ะ จริงไหม? ดังนั้น ถ้าคุณคิดว่าคุณสามารถคิดไอเดียเจ๋งๆ ออกมาได้ คุณก็จะทำได้ค่ะ

 

3.       เวลาไม่ใช่เรื่องสำคัญ

 

เราอาจจะอยู่ในโลกที่ทุกอย่างดำเนินไปอย่างรวดเร็ว แต่ความคิดสร้างสรรค์ดีๆ นั้น คุณจะไปเร่งมันไม่ได้ค่ะ ถ้าแบบเร่งๆ คุณก็อาจจะได้ไอเดียคร่าวๆ แต่ถ้าคุณมีเวลากลั่นกรองให้ความคิดมันตกผลึก มันอาจจะเป็นอะไรที่แตกต่างออกไปเลยก็ได้นะ อย่าง Charles Darwin เขาก็ไม่ได้คิดทฤษฎี Natural Selection ขึ้นมาได้ปุบปับ แต่มันเป็นความคิดที่ผ่านการกลั่นกรองมาอย่างยาวนาน หรือถึงมันจะเป็นความคิดแบบ Eureka แต่ Archimedes ก็ยังต้องใช้เวลาในการพัฒนาความคิดนั้นออกมาให้เป็นรูปเป็นร่างอยู่ดี

 

4.       ทำตัวเป็นเด็ก หรือปรึกษาเด็กบ้าง

 

มันมีบทความบนโลกออนไลน์ว่า ทำอย่างไรถึงจะเป็นตัวร้ายที่ดี และหนึ่งในนั้นก็คือ เอาแผนการครองโลกไปให้เด็ก 6 ขวบตรวจเช็คค่ะ ทำไมน่ะเหรอ เพราะว่า เด็กๆ นั้นจะไม่มีลิมิตทางความคิดเหมือนกับผู้ใหญ่ยังไงล่ะ เด็กๆ มักจะมีจินตนาการกว้างไกล สามารถเชื่อมโยงเรื่องต่างๆ เข้าด้วยกันได้ และบางครั้งก็มองทะลุปัญหาในแบบที่เราคาดไม่ถึงหรือมองไม่ออกเลยแหละ นอกจากนั้น เด็กๆ ยังมีความอยากรู้อยากเห็นที่เป็นสิ่งทำเป็นต่อนักธุรกิจทุกคน เลือกคำถามให้ถูก แล้วคุณจะก้าวล้ำหน้าคู่แข่งคนอื่นๆ ได้อย่างไม่ยากเย็น

 

 

5.       อย่ากลัวที่จะทำผิดหรือถูกปฏิเสธ

 

อุปสรรคอย่างใหญ่หลวงต่อความคิดสร้างสรรค์หรือไอเดียใหม่ๆ ก็คือความกลัวที่จะถูกหัวเราะเยาะ ถึงแม้ว่ามันจะเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง แต่คุณจะไม่รู้ผลลัพธ์จนกว่าคุณจะพูดมันออกไปจริงๆ ดังนั้น นักธุรกิจไม่ควรจะกลัวถ้าคนอื่นปฏิเสธคำแนะนำของเขา เพราะถ้า Marie Curie กลัวว่าจะทำผิด เราก็คงไม่มี radium อย่างทุกวันนี้

 

6.       เปิดใจ

 

หลายๆ คนอาจจะมีไอเดียที่ดีมากๆ แต่พวกเขาก็พับมันลงไปเพราะรู้ว่ามันจะไม่เวิร์คด้วยเหตุผลบางอย่าง มันอาจจะฟังดูยาก แต่ลองคิดว่าอุปสรรคมันไม่มีอยู่จริงดูสิ มันจะมีทางออกของทุกๆ ปัญหาอยู่แล้วล่ะ และการจินตนาการว่าปัญหาไม่มีอยู่จริงก็จะช่วยให้คุณมีความกล้าที่จะหาหนทางใหม่ๆ ในการทำมัน

 

 

ความคิดสร้างสรรค์จะไม่อยู่เฉยๆ และมันก็ไม่ได้หายากด้วย สิ่งที่สำคัญก็คือคุณต้องตามหามันให้เจอและเปิดใจกับสิ่งต่างๆ รอบตัวคุณ การปฏิเสธความคิดต่างๆ ทั้งที่ยังไม่ได้ลองรังแต่จะทำให้ศักยภาพของคุณและธุรกิจของคุณลดลงนั่นเอง