Job search advice | 21 August 2015

หายไปไม่ลา HR ต้องรับมือยังไงกับการหายตัวของผู้สมัคร

หลายๆ ครั้ง และในหลายๆ บริษัท เรามักจะพบกับผู้สมัครที่ภาษาอังฤษเรียกว่า “no shows” หรือเรียกง่ายๆ ว่าผู้สมัครที่หายตัว ไม่มาสัมภาษณ์แบบไม่บอกกล่าว ไม่โทรแจ้งล่วงหน้าทั้งๆ ที่นัดเวลาไว้แล้ว หรือบางรายถึงขั้นโทรไปไม่รับ ปิดมือถือหนีกันเลยทีเดียว

เราก็เข้าใจนะคะว่าบางทีคุณอาจจะได้งานที่อื่นที่ถูกใจกว่า เงินเดือนดีกว่า ใกล้บ้านกว่า สะดวกสบายกว่า หรืออะไรก็ตาม แต่ตามมารยาทแล้ว โทรมาแจ้งทางบริษัทที่นัดสัมภาษณ์คุณไว้หน่อยก็ดีค่ะ เพราะคนที่เขาเคลียร์ตารางเวลาเพื่อจะมาสัมภาษณ์คุณ เขาจะได้จัดการกับเวลานัดหมายของตัวเองซะใหม่ ไม่ใช่เคลียร์งานทุกอย่างมารอผู้สมัครแล้วผู้สมัครก็ไม่มา

การกระทำแบบนี้ อาจจะทำให้คุณไปอยู่ใน black list ของบริษัทนั้นๆ และบริษัทในแวดวงที่ใกล้เคียงกันได้เลยนะคะ เพราะว่า เหล่า HR ของบริษัทในหลายๆ ที่เขารู้จักกันค่ะ ต่อให้อีก 6 เดือนคุณกลับมาสมัครงานที่เดิมอีกครั้ง หรือไปสมัครงานที่ใหม่ที่ HR เขาเป็นเพื่อนกับ HR บริษัทนั้นๆ มันก็มีเปอร์เซ็นสูงมากๆ ที่ชื่อคุณจะโดนกาไว้และคุณอาจจะไม่ได้งาน หรือไม่ได้แม้แต่โอกาสไปสัมภาษณ์ด้วยซ้ำ

 

                                       

บางคนอาจจะแย้งว่า HR บางที่ ไปสัมภาษณ์งานมาแล้ว ได้หรือไม่ได้ก็ไม่โทรหรือส่งเมลมาบอก ทั้งๆ ที่บอกว่าเดี๋ยวจะติดต่อกลับ หรือบางที่ก็นัดสัมภาษณ์เช้า ไปนั่งรอกว่าจะได้สัมภาษณ์จริงๆ ก็บ่าย บางที่ก็โดนยกเลิกให้มาวันหลังด้วยซ้ำ บางที่ก็เรียกมาแล้วก็บอกว่าคุณสมบัติไม่ตรง โปรไฟล์ดีเกินไป เหตุผลนู่นนี่นั่นสารพัดจะหามาอ้าง

แต่อย่าลืมนะคะว่า การที่คนบางคนทำมารยาทแย่ๆ ใส่เรา ไม่ได้หมายความว่าเราจำเป็นต้องทำมารยาทแย่ๆ กลับไป มันไม่ใช่เรื่องของการแก้แค้นหรือเอาคืนอะไรทั้งนั้น เพราะผลเสียของการกระทำแย่ๆ เหล่านี้มันก็ตกอยู่ที่ผู้กระทำ ซึ่งในที่นี้ก็คือคุณนั่นแหละค่ะ

ดังนั้น รักษาประวัติตัวเองให้สะอาดเข้าไว้ เวลาไปสมัครงานจะได้ไม่มีปัญหานะคะ ขอให้โชคดีกับการหางานค่ะ!