คำแนะนำด้านอาชีพ | 18 June 2015

วันๆ ต้องเจอแต่อะไรก็ไม่รู้...บอกวิธีการรับมือยังไงดีกับเพื่อนร่วมงานแต่ละประเภท

การตื่นเช้ามาทำงานว่ายากแล้ว ยิ่งถ้ารู้ว่าต้องตื่นมาเจอกับเพื่อนร่วมงานที่มีนิสัยบางอย่างสุดจะทน มันก็คงจะทำให้วันทำงานน่าเบื่อสุดๆไปเลยใช่มั้ยล่ะ มาดูกันดีกว่าว่าเราจะรับมือกับเพื่อนร่วมงานแบบนี้ยังไงได้บ้าง

 

เพื่อนร่วมงานขี้บ่น

เราเชื่อว่าคุณต้องเคยเจอเพื่อนร่วมงานที่ขี้บ่นสุดๆ แค่เดินเข้าประตูมาก็เริ่มบ่นแล้ว บ่นได้ทุกเรื่อง บ่นได้ทั้งวี่ทั้งวัน ไม่ว่าจะเป็น แอร์เย็นไป ร้อนไป รถติด รถชน อาหารไม่อร่อย หรือแม้แต่อาหารอร่อยเกินจนน้ำหนักขึ้น! และเขาจะไม่หยุดบ่นจนคุณคิดว่าออฟฟิศอาจจะเป็นจุดนัดพบของนักบ่นก็ได้

วิธีการรับมือ: เอาพวกขนม ของว่างติดไม้ติดมือไปที่ทำงาน ยิ่งของกรอบๆเสียงดังๆยิ่งดี แล้วก็แบ่งเขากินซะเลย ปากเขาจะได้ไม่ว่างบ่น

 

เพื่อนร่วมงานจอมหายตัว

เพื่อนร่วมงานประเภทนี้จะหายตัวไปจากโต๊ะตลอดเวลา เมื่อกี้เขาก็อยู่ตรงนี้แหละ แต่ตอนนี้ไม่อยู่แล้ว ทั้งๆที่เวลาทำงานของคุณก็เท่ากันนะ แต่คุณไม่เคยเห็นเขานั่งอย่ที่โต๊ะนานเกิน10นาทีเลย บางทีเขาก็ออกไปซื้อกาแฟบ้าง ไปกินไอติมไผ่ทองที่มาอาทิตย์ละครั้งบ้าง แอบไปนอนในส่วนกลางบ้าง หรือไปแซวน้องๆฝึกงานบ้าง แต่ไม่เคยอยู่ที่โต๊ะเลย

วิธีการรับมือ: การหายตัวของเพื่อนร่วมงานแบบนี้ ไม่น่าเบื่อเท่าเสียงโทรศัพท์ของเขาที่ดังอยู่ตลอดเวลาแล้วก็ไม่มีคนรับหรอกนะ เพราะฉะนั้น ครั้งต่อไปที่เขาแอบแวบไปไหนอีก คุณก็ถอดสายโทรศัพท์ตั้งโต๊ะของเขาซะเลย แล้วก็มีความสุขกับการทำงานได้แล้ว

 

เพื่อนร่วมงานจอมขโมยเครื่องเขียน

แทนที่จะขอยืมที่เย็บกระดาษของคุณดีๆ พวกเขาก็แอบเอามันไปซะเลย และก็ไม่ต้องคิดด้วยนะว่าเขาจะเอามาคืน เพราะที่เย็บกระดาษของคุณก็จะเข้าไปอยู่ในกรุเก็บเครื่องเขียนต่างๆที่เขาเอามาจากคนนู้นคนนี้นั่นแหละ

วิธีการรับมือ: ถ้าเป็นของชิ้นใหญ่ๆ เช่น สก็อตเทป ก็เอากาวสองหน้าติดมันไว้กับโต๊ะซะเลย ใช้ปากกาเมจิคเขียนชื่อตัวเองลงไปบนของเล็กๆเช่นพวกปากกา หรือกรรไกร มันอาจจะไม่ช่วยให้เขาไม่เอาไปหรอก แต่อย่างน้อย มันก็จะมีชื่อเตือนให้รู้ว่าเจ้าของจริงๆคือใครนะ

 

เพื่อนร่วมงานพ่วงตำแหน่งดีเจ

สำหรับเพื่อนรร่วมงานประเภทนี้ เขาจะชอบฟังเพลงมาก มากจนอยากแบ่งให้คนอื่นฟังด้วย เขาจะเปิดเพลงดังๆตลอดเวลา แล้วก็มีความสามารถในการร้องเพลงที่สามารถทำลายหูคนฟังได้ดีทีเดียว แล้วเขาก็ไม่ชอบเอาปุ่ม Repeat ออกจาก Playlist ด้วยแหละ

วิธีการรับมือ: หาหูฟังแบบที่กั้นเสียงรบกวนมาใส่ และถ้าอยากทำให้มันชัดเจนนะ เอาอันใหญ่ๆแบบที่เค้าใช้ในไซต์งานก่อสร้างเลยก็ยิ่งดี

 

เพื่อนร่วมงานขาเม้า

ไม่ว่าจะเป็นใครเป็นแฟนกับใคร ใครเลิกกับใคร คำศัพท์แสลงใหม่ๆที่พวกเข้าพึ่งรู้ ดาราคนไหนพึ่งไปทำอะไรมา รับประกันได้เลยว่าเขารู้ทุกเรื่อง แลวก็ยินดีที่จะบอกให้คนทั้งออฟฟิศรู้เหมือนเขาเช่นกัน

วิธีการรับมือ: อยากจะเห็นพวกเขาหยุดเม้าใช่มั้ย ครั้งหน้าเวลาคุณเป็นหวัด ก็ทั้งไอ จาม สั่งน้ำมูก แพร่เชื้อโรคไปใกล้ๆโต๊ะเขาเลยนะ แค่ทำให้เขาเจ็บคอก็ได้แล้ว

 

เพื่อนร่วมงานสุดเกรียน

เหตุผลเดียวที่พวกเขาตื่นมาตอนเช้า ก็เพื่อมาทำลายวันทำงานดีๆของคนอื่น เขาจะหาเรื่องแกล้งคนในออฟฟิศตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นสลับตัวอักษรที่แป้นคีย์บอร์ดคนอื่น เล่นเกมซ่อนสมบัติแล้วเอาเม้าส์ของคุณไปซ่อน หรือก่อกวนคนอื่นเล่นไปวันๆ

วิธีการรับมือ: แทนที่คุณจะอารมณ์เสียแบบหัวฟัดหัวเหวี่ยงแบบที่เขาต้องการ ก็ทำเป็นว่าเรื่องพวกนี้มันทำอะไรคุณไม่ได้เลย และถ้าพวกเขามาบอกว่าคุณเป็นคนไม่มีอารมณ์ขันเอาซะเลย ก็เตือนเขาว่าที่นี่มีกล้องวงจรปิดนะ

 

เพื่อนร่วมงานที่ไม่รู้จักพื้นที่ส่วนตัว

เพื่อนร่วมงานประเภทนี้เป็นคนที่ไม่มีพื้นที่ส่วนตัว แล้วก็ชอบเข้ามายุ่งในพื้นที่ส่วนตัวของคนอื่นด้วย เขาจะชะโงกหน้ามาดูคอมพิวเตอร์ของคุณว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ และเขาก็ชอบมากๆที่จะชวนคุณคุยในตอนที่คุณกำลังเข้าห้องน้ำอยู่ (และเขาอาจจะเป็นคนที่ชอบคุยโทรศัพท์ตอนถ่ายหนักอยู่ก็เป็นได้)

วิธีการรับมือ: หยุดฉีดน้ำหอมแล้วก็หวังว่าเขาจะเลิกมายุ่มย่ามกับคุณ แต่ถ้านั่นยังไม่ได้ผล ก็เอางานทุกอย่างของเขาไปใส่เครื่องย่อยกระดาษซะเลย เขาจะได้มีงานทำและไม่มายุ่งกับพื้นที่ส่วนตัวของคนอื่น

 

ไม่ว่าคุณจะอยากมีพลังที่จะเปลี่ยนนิสัยน่าเบื่อๆของเพื่อนร่วมงานมากเท่าไหร่ คุณก็รู้ว่ามันเป็นไปไม่ได้หรอก ดังนั้น แทนที่จะเก็บเอาสิ่งเหล่านี้มารบกวนจิตใจ ให้ลองหายใจลึกๆ แล้วก็ปล่อยใจให้ล่องลอยไปอยู่ในโลกอันแสนสุขที่คุณจะต่อยเพื่อนร่วมงานได้โดยที่ไม่โดนไล่ออกดีกว่านะคะ จิตใจจะได้สบาย