บริษัทที่น่าสนใจ | 16 December 2015

พบกับ GQ Thailand นิตยสารไลฟ์สไตล์ที่สตรอง! ที่สุดในประเทศไทย

หากพูดถึงนิตยสารแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ผู้ชายในบ้านเรา นาทีนี้คงไม่มีใครไม่เคยได้ยินชื่อ GQ Thailand แน่นอนค่ะ นิตยสารฉบับนี้เดินทางมาไกลจากประเทศอังกฤษ และเรียกได้ว่าเป็นมีเดียแบรนด์ของผู้ชาย ที่โด่งดังติดอันดับโลกเลยค่ะ ดังนั้น ทีมงาน WorkVenture จึงไม่พลาดที่จะเข้าไปสำรวจออฟฟิศใหม่เอี่ยมอ่อง และพูดคุยกับ คุณวรนัยน์ วาณิชกะ บรรณาธิการบริหาร GQ Thailand ค่ะ 
 
 
บก. พูดให้เราฟังคร่าวๆว่า GQ เป็นนิตยสารที่รวบรวมเรื่องราวครบวงจรเกี่ยวกับชีวิตผู้ชายและเรื่องที่ผู้ชายควรรู้ GQ เปรียบเสมือนเป็นแบรนด์ แบรนด์หนึ่งเลยทีเดียว ถึงแม้ว่า GQ จะมีกลุ่มเป้าหมายที่ค่อนข้างชัดเจน แต่ก็แน่นอนว่าไม่ได้มีการจำกัดเพศ หรือจำกัดผู้อ่านใดๆ "GQ นี่กลายเป็นศัพท์คำหนึ่งเลย อย่างเช่น เจอผู้ชายแต่งตัวดี พูดว่า ผู้ชายคนนี้แม่งโคตร GQ เลย เป็นแบรนด์ที่ฝังอยู่กับสังคมไปแล้ว"
 
 
เป็นที่ทราบกันดีว่า นิตยสารผู้ชายที่เป็นแนวแฟชั่นไลฟ์สไตล์จริงๆแล้วก็มีอยู่หลายฉบับ ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับผู้อ่านว่าจะชื่นชอบแบบไหน แต่ GQ แตกต่างจากเล่มอื่นๆ ตรงที่  GQ ประเทศไทย มีต้นแบบมาจาก GQ ประเทศอังกฤษ เนื้อหาด้านในจึงไม่ได้มีแค่เรื่องเกี่ยวกับแฟชั่นไลฟ์สไตล์เพียงอย่างเดียว แต่ยังมีรายงานเกี่ยวกับสังคมการเมือง ทั้งจากในและต่างประเทศ รวมถึงบทความแสดงความคิดเห็นต่างๆ GQ จึงไม่ได้เป็นแค่นิตยสารเพื่อความบันเทิงธรรมดาทั่วไป แต่เป็นแหล่งอาหารสมองชั้นยอดที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ หรือถ้าจะยืมคำของ บก. มาใช้ก็คือ GQ เป็น "serious journalism” ที่ครบวงจร สำหรับคนไทย 
 
สำหรับตำแหน่งบรรณาธิการบริหารที่คุณวรนัยน์ดูแลอยู่ ชื่อก็บอกอยู่แล้วค่ะ ว่าเป็นตำแหน่งที่ต้องรับผิดชอบเรื่องการบริหารจัดการทุกอย่างให้ลงตัว มีการเขียนบทความเพิ่มเติมบ้าง แต่หน้าที่หลักของตำแหน่งนี้คือดูแลควบคุมให้การดำเนินงานอยู่ในงบประมาณที่กำหนดไว้ ให้งานเสร็จสมบูรณ์ภายในระยะเวลาที่วางไว้ บริหารงานเพื่อให้ลูกทีมทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ให้ทุกคนมีความสุขกับการทำงาน และทำงานเสร็จตามกำหนด การดำเนินงานตามแผนเป็นสิ่งที่ท้าทายสำหรับงานครีเอทีฟ หน้าที่ของ บก. คือต้องทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ค่ะ
 
 
คุณวรนัยน์ ผู้ซึ่งเป็นอาจารย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และเป็นอดีตนักวิจารณ์การเมืองและสังคมประจำหนังสือพิมพ์ Bangkok Post ได้ให้แนวคิดเกี่ยวกับการเป็นนักเขียนที่ดีว่า คุณสมบัติแรกที่นักเขียนควรจะมีคือ ความเป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ต้องนำเสนอข้อมูลอย่างบาลานซ์ให้กับสังคมโดยปราศจากการชี้นำบิดเบือน นักเขียนที่ดีต้องช่างสงสัย ต้องพยายามขุดคุ้ยหาความจริงเพื่อมานำเสนอให้ได้ จริงอยู่ว่า อาชีพนักเขียน ไม่ได้เป็นอาชีพที่เงินเดือนเยอะ แต่เป็นอาชีพที่จะได้พบปะผู้คนมากมาย ได้สร้างคอนเนกชั่นใหม่ๆ เป็นอาชีพที่สามารถเสาะหาความรู้และพัฒนาตัวเองไปได้เรื่อยๆ เมื่อเก่งขึ้น มีทักษะมากขึ้นแล้ว ก็สามารถผันตัวไปทำอย่างอื่นได้ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับว่า เราต้องการจะต่อยอดไปมากน้อยขนาดไหน 
 
สำหรับคนที่มีความใฝ่ฝันอยากจะเป็นนักเขียน หรืออยากทำงานนิตยสาร บก. ให้เคล็ดลับในการสมัครงานไว้อย่างน่าสนใจว่า สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เราต้องทำการบ้าน ต้องรู้จักบริษัทที่เราจะไปสมัครงานด้วยให้มากที่สุด เราต้องรู้ว่าบริษัทต้องการอะไร แล้วเราให้สิ่งนั้นกับเขาได้หรือไม่
 
“อย่างแรก คุณต้องรู้ว่าคุณมาสมัครงานกับใคร รู้จักบริษัทมากน้อยขนาดไหน ถ้าจะสมัครงานแม็กกาซีน รูปสำคัญมาก รูปชุดครุย ยืนหน้าบึ้ง ไม่เข้ากับงานครีเอทีฟเลย คุณจะมาเป็นลีดเดอร์ในด้าน opinion ด้าน lifestyle  ด้านแฟชั่น คุณต้องเป็นคนที่สามารถเป็นผู้นำได้ คุณต้องมีความคิดสร้างสรรค์ มีความรู้ ต้องเป็นคนมีคาแร็กเตอร์ที่เข้ากับสิ่งที่ทำ การพรีเซนต์ตัวเองออกมาเป็นสิ่งสำคัญ"
 
 
ดังนั้น คนที่มุ่งมั่นว่าจะต้องมาทำงานกับ GQ ต้องพร้อมตอบคำถามเกี่ยวกับบริษัทให้ได้มากที่สุด ต้องรู้จัก GQ แบบทะลุปรุโปร่ง และพกไอเดียใหม่ๆติดตัวมาด้วย เพราะไม่ว่าบริษัทไหนๆ ก็อยากจะจ้างคนที่มีไฟ และพร้อมที่จะแสดงความสามารถของตัวเองออกมา จริงไหมคะ
 
“ถ้าผมเชื่อว่า คุณสามารถทำให้องค์กรดีขึ้นได้ สามารถทำให้แม็กกาซีนดีขึ้นได้ ผมก็จะจ้างคุณ แพงเท่าไหร่ผมก็จะจ้าง ถ้าคุณเป็นคนที่จะทำให้ชีวิตผมสบายขึ้น"
 
เป้าหมายของ GQ คือการเป็นมีเดียแบรนด์อันดับหนึ่งในประเทศไทย ด้านแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ ซึ่ง WorkVenture เชื่อว่า GQ จะไปถึงจุดนั้นได้ไม่ยากค่ะ ดังนั้น หากใครมีความสนใจงานด้านนิตยสาร และคิดว่า  GQ เป็นที่ที่ใช่สำหรับคุณ ก็เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับโอกาสที่จะได้ร่วมงานกับนิตยสารสุดเก๋อย่าง GQ Thailand ค่ะ
 
 
 
close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง