ไลฟ์สไตล์ | 7 September 2015

บทเรียน 4 ข้อจากชายผู้ที่รู้ว่าจะทำสิ่งต่างๆ อย่างไร

สวัสดีค่ะ เนื่องในโอกาสของการเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ “Getting Things Done” วันนี้เราได้นำบทสัมภาษณ์ของผู้แต่งหนังสือเล่มนี้ ซึ่งก็คือ David Allen นักธุรกิจและผู้ประกอบการ ที่ลงในเว็บ entrepreneur.com มาให้ได้อ่านกันค่ะ ลองมาดูกันนะคะ

 

1. ยอมรับสิ่งที่ไม่คาดฝัน แต่อย่าให้มันทำคุณออกทะเล

 

ใจความหลักๆ ของหนังสือ Getting Things Done นั่นพูดเกี่ยวกับขั้นตอน 5 อย่างที่ต้องทำในการให้ความสนใจกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งโดยเฉพาะ มันเป็นขั้นตอนที่กว้างมาก และมันอาจจะยากซักนิดสำหรับมือใหม่ แต่ผลลัพท์ของมันคือคุณจะจัดการชีวิตและสมองของคุณได้อย่างยอดเยี่ยม และคุณจะสามารถวางแผนสำหรับเป้าหมายอื่นๆ ในชีวิตของคุณได้อีกด้วย

 

นอกจากจะให้ความสนใจกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งแล้ว Allen ยังชื่นชอบสิ่งที่ไม่คาดฝันหรือนอกเหนือจากแผนที่วางไว้ด้วย โดยเขาได้กล่าวไว้ว่า “ถ้าคุณไม่เจอกับเรื่องที่ไม่คาดฝันเอาซะบ้าง ก็รู้เอาไว้เถอะว่าสิ่งที่คุณกำลังทำมันยังไม่ยิ่งใหญ่พอ”

 

ความคิดที่พาคุณเหลวไหลออกนอกจากแผนที่วางไว้นั้นมันไม่จำเป็นจะต้องถูกเรียกว่า “สิ่งก่อกวน” เสมอไป มันอาจจะเป็นความคิดที่เยี่ยมยอดและทำให้ธุรกิจของคุณก้าวไกลขึ้นก็ได้ แต่ถ้าคุณไม่อยากจะออกทะเลไปโดนสิ้นเชิงล่ะก็ คุณสามารถใช้วิธีการในหนังสือเล่มนี้ เพื่อช่วยให้คุณกลับมาเดินตรงทางอีกครั้ง

 

 

2. รู้เท่าทันความคิดแง่ลบในหัวและกำจัดมันออกไป

 

เมื่อเราโตขึ้น มันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจะได้รับคำวิจารณ์ติเตียนมากกว่าคำชมดีๆ ลองไปอยู่กับคนที่มีลูกเล็กดูสิ คำพูดส่วนใหญ่ที่คุณได้ยินก็มักจะเป็นพวก “อย่าทำอย่างนั้นนะ!” หรือ “อย่าเอาอันนั้นเข้าปากนะ!”

 

Allen กล่าวว่า ในความเป็นจริงแล้ว 80% ของคำพูดที่เราได้ยินเมื่อเราโตขึ้นมักจะเป็นคำพูดในด้านลบ และในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ อย่างไรก็ตาม มันก็ยากมากที่จะไม่สนใจความคิดด้านลบในหัวเราที่คอยโต้เถียงกับคำพูดแย่ๆ ที่เราได้ยิน ซึ่งสิ่งนี้สามารถทำให้เรากลายเป็นคนไม่เชื่อมั่นในตัวเองและแนวโน้มที่เราจะเอาชนะมันได้ก็น้อยมากๆ เลยทีเดียว

 

Allen ยังกล่าวอีกว่า การรู้เท่าทันคำพูดในด้านลบและจัดการมันให้ได้นี้ เป็นเรื่องสำคัญมากถ้าคุณอยากจะประสบความสำเร็จทั้งกับชีวิตส่วนตัวและในหน้าที่การงาน และถ้าคุณสามารถเปลี่ยยความคิดในหัวของคุณและเปลี่ยนคำพูดแย่ๆ ที่คุณได้ยินให้กลายเป็นอะไรดีๆ ได้ล่ะก็ มันจะทำให้ชีวิตคุณเปลี่ยนแปลงได้เลยจริงๆ

 

 

3. รู้ข้อจำกัดของจิตใจตนเอง

 

Allen กล่าวว่า หัวของคุณมีไว้เพื่อคิดสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ ไม่ใช่กักเก็บมันไว้ ซึ่งในปัจจุบันนี้ เราก็ถูกทับโถมด้วยข้อมูลมากมาย และยากมากสำหรับสมองเราที่จะทำความเข้าใจและกักเก็บทุกอย่าง ดังนั้น การสร้าง “สมองสำรอง” หรือ “external brain” ตามคำแนะนำในหนังสือ Getting Things Done ก็เป็นทางเลือกที่ดีในการเก็บไอเดียไว้ไม่ให้มันสูญหายไป

 

ถ้าคุณมีไอเดียดีๆ ที่คุณยังไม่สามารถทำได้ในตอนนี้ คุณก็ต้องเอามันออกมาจากหัวคุณและใส่มันเข้าไปในระบบที่สามารถเก็บมันไว้ให้คุณใช้ทีหลังได้ ถ้าคุณไม่เก็บมันไว้ คุณก็อาจจะลืมมันไป และมันก็จะโผล่กลับมาในเวลาที่คุณไม่สะดวกครั้งแล้วครั้งเล่า และมันก็อาจจะรบกวนสิ่งอื่นๆ ที่คุณทำอยู่ได้ด้วย

 

 

4. จัดการกับโลกโซเชียลเหมือนงานปาร์ตี้

 

Allen ชอบเล่น Social Network โดยเขานั้นชอบใช้ Twitter และ Instagram เป็นพิเศษ และนี่เป็นการเล่นแบบมีจุดมุ่งหมาย ไม่ใช่แค่เล่นเรื่อยเปื่อย เขากล่าวกล่าวว่า “สำหรับผม Twitter ก็เหมือนกับงานปาร์ตี้คอกเทล” ดูจากจำนวนคนที่เข้ามาพล่ามเรื่องไร้สาระตลอดทั้งวัน เขาก็คิดว่านั่นก็คงจะเป็นบนเรียนที่ทุกคนคงเข้าใจแล้วล่ะ

 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง