คำแนะนำการหางาน | 9 January 2023

ทำไมถึงควรทำงานก่อนไปเรียนต่อ?

ถ้าคุณพึ่งเรียนจบ และยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเอายังไงกับชีวิตดี คุณอาจจะเริ่มปวดหัวกับคำแนะนำของคนรอบข้างว่าให้ทำอย่างนู้นสิ ทำอย่างนี้สิ ในบทความนี้ เราจะให้เหตุผลว่า ทำไมการหาประสบการทำงานก่อนเรียนต่อเป็นอะไรที่มีประโยชน์มาก จริงๆ แลวมันก็ไม่ได้มีทางเลือกตายตัวว่า อะไรถูก อะไรผิด หรอกค่ะ แต่ไม่อยากจะให้ทุกคนคิดว่า เรียนจบตรีแล้วก็ต้องต่อโททันที เพราะคนแต่ละคนก็มีพื้นฐานชีวิตไม่เหมือนกัน ชีวิตมีทางเลือกเยอะกว่านั้นค่ะ


การศึกษาแลกมาด้วยเงิน

การเรียนหนังสือใช่ว่าจะได้มาอย่างฟรีๆ ทุกอย่างย่อมต้องมีค่าใช้จ่าย และยิ่งการไปเรียนต่อปริญญาโทก็ใช่ว่าจะราคาถูกๆ หากยังไม่สามารถเข้าใจได้ว่าสิ่งที่เราสนใจคืออะไรกันแน่ ก็จะทำให้เราเสียเวลาและเสียเงินไปโดยใช่เหตุ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่ดีเสมอ เพราะการเรียนต่อปริญญาโทก็เป็นตัวช่วยเสริมโปรไฟล์เราดูโดดเด่นขึ้นมาได้ในระดับนึง และเป็นการเพิ่มพูนความรู้ที่เราอยากรู้ไปในตัวด้วย แต่ทางเลือกนี้จะเหมาะกับคนที่รู้ตัวเองแล้วว่าอยากทำงานด้านที่สนใจจริงๆ แล้วปัจจุบันนี้ ถึงจะได้ปริญญาโทก็ไม่ได้แปลว่าจะได้เงินเดือนที่สูงกว่าหรอกนะ ดังนั้น ถ้ายังไม่มั่นใจ อย่าพึ่งลงสมัครเรียนปริญญาโทจะดีที่สุด

ประสบการณ์ > ปริญญา

ในปัจจุบัน ประสบการณ์ในการทำงานเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าความรู้ไปแล้วล่ะค่ะ และการที่คุณทำงานหลังจากเรียนจบ ก็คือการหาประสบการณ์อย่างเร็วที่สุด เราไม่ได้บอกว่าใบปริญญาไม่มีค่านะ แต่ถ้าเอามาเทียบกับการมีประสบการณ์ในการทำงาน ส่วนใหญ่ฝั่งที่มีประสบการณ์จะชนะค่ะ การศึกษาสูงๆ หรือใบปริญญาไม่ได้ทำให้นายจ้างตื่นตาตื่นใจอีกต่อไปแล้ว เพราะการมีใบปริญญาก็เป็นเรื่องธรรมดาไปซะแล้ว อีกอย่าง ในการเรียนปริญญาโท บางสาขาเองก็ต้องมีประสบการณ์การทำงาน เพื่อให้การเรียนผ่านไปได้อย่างง่ายดาย ดังนั้น สิ่งที่สำคัญกว่าคือ คุณต้องแสดงให้บริษัทเห็นว่าคุณจะสามารถนำความรู้หรือทฤษฎีต่างๆ ที่เรียนมาปรับใช้กับชีวิตจริงได้อย่างไร 

ได้ปริญญาสูง = มากความสามารถ?

จริงอยู่ที่ว่าปัจจุบันนี้ การที่เราสามารถเรียนถึงปริญญาโทนั่นเป็นเรื่องที่ดี และดูจะเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่มันก็ยังไม่ใช่ที่สุด เพราะการได้ปริญญาสูงไม่ได้แสดงถึงความสามารถอื่นๆ ที่เรามี เช่น การทำงานเป็นทีม การวิเคราะห์ การคิดสร้างสรรค์ ทักษะการสื่อสาร ซึ่งทักษะเหล่านี้จะต้องมีการพิสูจน์ให้เห็นจริงๆ และไม่ได้มีการสอนอยู่ภายในชั้นเรียน ดังนั้น ถึงเรียนได้ปริญญาโทก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะมีความสามารถมากมายหลากหลาย แต่ถึงอย่างนั้น ใบปริญญาเองก็ยังเป็นที่ต้องการในงานบางตำแหน่งอยู่ดี ฉะนั้น ก่อนจะพิจารณาลงเรียนปริญญาโท ลองตรวจสอบงานที่สนใจดูก่อน เผื่ออาจไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้

สับสนกับอนาคตของตัวเอง

หลังจากเรียนจบมา หลายๆ คนเองก็คงกำลังสับสนว่าจะเอายังไงกับเส้นทางชีวิตต่อดี เพราะบางคนก็ชอบเรียนสิ่งที่เราเรียนมา แต่ไม่รู้ว่าจะชอบงานในสาขานี้ไหม หรืออาจจะไม่ชอบวิชาที่เรียนมา แต่อยากทำงานในสาขานี้ งั้นวิธีการง่ายๆ ก็คือ ลงสมัครงานหรือเข้ารับฝึกงานไปเลย เพราะมันจะช่วยทำให้เราเข้าใจในตัวเรามากขึ้น ว่าเราชอบงานในสาขาที่เราเรียนมาจริงหรือไม่ มันจะช่วยทำให้เราไม่ต้องไปเสียเวลาในภายหลังด้วย ดังนั้น ออกไปหางานเลยจะดีกว่า จะได้รู้ว่าเราควรเอายังไงกับชีวิตต่อดี


 

คอนเนคชันรอบตัว

การสร้างความสำเร็จในหน้าที่การงานที่คุณเลือกนั้นต้องอาศัยคอนเนคชั่นที่ดีไม่มากก็น้อย ยิ่งคุณพยามจะสร้างคอนเนคชั่นในสายงานที่คุณต้องการเร็วเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น การสร้างคอนเนคชั่นนั้นต้องใช้เวลาและความตั้งใจเป็นอย่างมาก แต่มันจะเป็นประโยชน์ต่อคุณมากกว่าการไปเรียนต่อ เพราะว่าคอนเนคชั่นของคุณจะทำให้คุณมีบุคคลอ้างอิงเวลาไปทำงานที่อื่นๆ และทำให้โอกาสในการทำงานของคุณเปิดกว้างมากขึ้นอีกด้วย

 

และนี่คือเหตุผลทั้งหมดว่าทำไมถึงควรที่จะทำงานก่อนไปเรียนต่อ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปทำงานเลยก็ได้นะ คุณอาจจะทำงานไปเรียนไปก็ได้ หรือจะเลือกไปเรียนต่อเลยก็ได้ แต่ทั้งนี้ คุณต้องรู้จักแบ่งเวลาและเตรียมตัวในการสอบให้ดี เพราะคุณอาจพลาดโอกาสไปได้ทั้งเรื่องของงานและการเรียนเลย ยังไงก็ต้องลองถามตัวเองดูก่อนนะ ว่าจะทำงานเลย หรือจะไปเรียนต่อปริญญาโทเลย เตือนแล้วนะ


close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง