ไลฟ์สไตล์ | 2 September 2015

ขนาดพัดลมยังส่ายหน้าเลย...ทำอย่างไรให้เปลี่ยนเป็นคนที่ใคร ๆ ก็อยากอยู่ด้วย

ถ้าคุณอยากให้คนอื่นๆ ชอบคุณ เป็นตัวของตัวเองแบบ 100% ให้ได้เสียก่อน บางคนอาจจะสงสัยว่า การเป็นตัวของตัวเอง 100% มันจะทำให้ทุกคนชอบได้ยังไง เราอยากบอกคุณไว้ก่อนว่า ขั้นแรกสุดเลยเนี่ย คุณจะดูไม่มีเสน่ห์เลย ถ้าคุณไม่มั่นใจกับสิ่งที่คุณเป็น ความมั่นใจในตัวเองนี่แหละที่จะสามารถเอาชนะรูปร่างหน้าตาภายนอก ความฉลาด การศึกษา รายได้ หรือนิสัยได้ และความมั่นใจนี่แหละเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับการประสบความสำเร็จทั้งในหน้าที่การงานและในชีวิตเลยทีเดียวเชียว

 

เอาล่ะ อยากฟังข่าวดีหรือข่าวร้ายคะ?

 

ข่าวร้ายก็คือ คุณน่าจะรู้อยู่แล้วว่าบางทีชีวิตส่วนตัวของคุณมันก็ซับซ้อน คุณอาจจะมีปมในอดีตทำให้โตมาเป็นคนไม่ค่อยเคารพนับถือตัวเอง หรือเป็นคนซึมเศร้าและชอบคิดมากเพราะคุณก็รู้ตัวอยู่หรอกว่าคุณนั้นหน้าตาไม่ดีหุ่นไม่ดีเหมือนเพื่อนร่วมงานที่สุดแสนจะป๊อบปูล่าคนนั้นหรอก และแค่เพราะเราบอกคุณว่า เป็นตัวของตัวเอง มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเป็น ไม่ได้แปลว่า บู้ม! เป็นตัวของตัวเองเลย ใครจะคิดยังไงฉันไม่สน ไม่ได้นะคะไม่ได้!

 

ข่าวดีก็คือ ถ้าคุณไม่พึงพอในกับสิ่งที่คุณเป็นอยู่ คุณสามารถเปลี่ยนมันได้นี่

 

อย่างไรก็ตาม ถ้าวันนี้ คุณเป็นคนที่ไม่มีความมั่นใจและชอบตำหนิตนเองอยู่เสมอ เวลาเพียงแค่ข้ามคืนไม่สามารถเปลี่ยนคุณให้เป็นจอร์จ คลูนีย์ได้หรอกค่ะ แต่คุณก็ค่อยๆ เปลี่ยนตัวเองไปในทางที่ดีขึ้นได้ และยิ่งคุณค่อยๆ พัฒนาตัวเองไปเท่าไหร่ ผู้คนก็จะชอบคุณมากขึ้นเท่านั้นค่ะ

 

เพื่อที่จะพัฒนาตัวเอง คุณต้องทำ 3 สิ่งนี้

 

 

 

1. ยอมรับว่าบางอย่างคุณก็เปลี่ยนแปลงมันไม่ได้

อย่าเสียเวลาและพลังงานไปกับเรื่องในอดีตหรือเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เช่น ปมจากการเลี้ยงดูในวัยเด็ก หรือ แม้แต่เรื่องว่าเท้าของคุณมีขนาดใหญ่เกินไป (ถ้านั่นเป็นจุดอ่อนของคุณจริงๆ ก็ขอโทษด้วยนะคะ) การเป็นตัวของตัวเองก็คือการยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น ไม่ว่าจะจุดเด่นหรือจุดด้อย

 

2. รับรู้ว่าความสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงของคุณมันมีพลังมากกว่าที่คุณคิด

คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงส่วนสูง หรืออดีตของตนเองได้ แต่คุณสามารถเปลี่ยนได้ว่า คุณจะทำงานหนักแค่ไหน คุณจะยินดีกับคำอวยพรมากเท่าไหร่ คุณเปิดรับความคิดใหม่ๆ มากเพียงใด คุณเผชิญหน้ากับปัญหายากๆ อย่างไร หรือคุณยอมที่จะแลกอะไรกับสิ่งที่คุณต้องการที่สุดในชีวิตบ้าง นี่ไม่ได้แปลว่าการเปลี่ยนแปลงมันง่าย แต่มันทำได้

 

 

3. มีจุดยืนเป็นของตัวเอง

มันต้องใช้เวลาในการสร้างความมั่นใจและความสามารถขึ้นมา ลงทุนกับเวลา ถึงแม้ว่ามันจะมีวันแย่ๆ ที่คุณรู้สึกว่าตัวเองกำลังก้าวถอยหลังบ้างก็ตาม คุณจะสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองให้เป็นคนที่มั่นสุดๆ ได้ภายในหนึ่งอาทิตย์มั้ย? แน่นอนล่ะว่ายาก ภายในหนึ่งปีล่ะ ทำได้มั้ย? อาจจะ แล้วถ้าภายใน 10 ปีล่ะ? แน่นอน!

 

ไม่ค่อยมีใครชอบคนที่คิดอะไรขัดแย้งกันเท่าไหร่หรอก ดังนั้น เรามักจะไม่ค่อยชอบ ถ้าคนหล่อๆ สวยๆ มาพูดว่าโอ๊ยวันนี้หน้าโทรมจังเลย และเราก็จะไม่ชอบเวลาที่ใครสัญญาอะไรไว้แล้วก็ไม่ทำตามซ้ำแล้วซ้ำเล่า เราอาจจะไม่เข้าใจว่ามันเกิดอะไรขึ้น แต่อย่างน้อย เราจะไม่โดนดึงดูดโดยผู้คนที่มีปัญหาขัดแย้งกันภายในจิตใจของเขาเอง

 

สิ่งที่เรารู้ก็คือ คนส่วนใหญ่จะชอบคนที่ยอมรับในสิ่งที่พวกเขาเป็น คุณอาจจะเคยพบคนแบบนั้นก็ได้นะ คนที่ไม่ได้หล่อไม่ได้สวย แต่มีสเน่ห์น่าดึงดูด น่าอยู่ใกล้ นั่นเพราะเขาให้ความสำคัญกับจุดเด่นของตัวเองและดึงสเน่ห์ออกมาจากตรงนั้น แทนที่จะมองแต่จุดด้อยยังไงล่ะคะ ดังนั้น ยอมรับตัวเองในแบบที่มันเป็น แล้วคนอื่นก็จะทำเหมือนกันค่ะ

 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง