ฝ่ายบุคคลและผู้ประกอบการ | 1 February 2018

จ้างคนที่มีงานแล้วยังไง ไม่ให้นก

“Open Candidates คือ คนที่มีงานทำแล้ว แต่ยังหาเปิดรับโอกาสใหม่ๆ อยู่” 

 กว่า 75% ของคนที่ถูกรับเข้าทำงานก็เคยเป็น Open Candidates ทั้งนั้น ด้วยตัวเลขนี้จึงเป็นเหตุผลว่าแม้ว่าผู้สมัครงานอื่นๆจะเก่งเพียงใด ก็ไม่ดึงดูดการจ้างงาน เท่าคนที่เป็น Open candidates

ข้อได้เปรียบของ Open Candidates คือ 
  1. ทำงานในที่เกี่ยวข้องกับสาขาที่นายจ้างค้นหา จึงทำให้รู้ดีกว่า เชี่ยวชาญว่า ไม่ได้รู้สึกว่างานที่ทำอยู่ไม่ดี  

  2. คนเก่งบางคนที่กำลังมองหางานอยู่มีแนวโน้มที่จะ กว้านสมัครหลายตำแหน่ง แต่มักไม่ชำนาญงานพอ Open candidates จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะอย่างน้อยก็รู้ความต้องการในสายงานที่เกี่ยวข้องพอดี


แล้วทำยังไงจะได้ Open Candidates มาทำงานด้วย?

จริงๆก็ง่ายมาก แค่คำว่า Open ก็แปลว่า เขากำลังเปิดโอกาสใหม่ๆให้ตัวเอง โดยที่ไม่ได้ยึดติกับบริษัทที่ตัวเองกำลังทำอยู่ขนาดนั้น โดยเฉลี่ยการเปลี่ยนงานของคนเหล่านี้ก็จะประมาณ 2-3 ปี เพื่อไปรีเฟรชตัวเองกับที่ใหม่ ดังนั้น หากคุณอยากจะได้คนเหล่านี้มาร่วมงาน คุณต้อง..

1. สร้างแบรนด์ให้ตัวเอง

อยู่เฉยๆก็อาจจะได้ Open Candidates ยาก แต่ถ้าสร้างแบรนด์ให้บริษัทตัวเอง เช่น การออกบู๊ทหรืองานอีเว้นท์ ทำคอนเท้นท์ดีๆ บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบริษัทตัวเอง ใช้ประโยชน์จากโซเชียลเน็ตเวิร์คเพื่อดูว่ามีใครสนใจในงานของคุณ เพื่อตามดูว่า มีกลุ่มเป้าหมายของคุณกำลังแอบมองเธออยู่นะจ๊ะ หรือเปล่า


2. ตรงไปตรงมา

เวลาอยากได้ใครเป็นแฟนจริงๆ ก็ต้องไม่กลัวที่จะอกหัก การจีบคนมาทำงานก็ต้องกล้าๆ เพราะเวลาที่คุณแสดงความสนใจในความสามารถและอยากให้เขามาร่วมงานด้วยจริงๆ และงานของคุณเหมาะกับคนเก่งอย่างเขามากแค่ไหน เป็นการแสดงความชื่นชมที่ดีเยี่ยม และไม่ควรอุบเรื่องขอบเขตการทำงานและค่าตอบแทน เพื่อเพิ่มโอกาสในการจีบติดด้วย


3. อย่าลืมมีช่องทางให้เข้าถึงง่ายขึ้น 

งานของคุณมีที่ทางให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้นเพราะ 90% ของคนที่สมัครงาน จะไม่สมัครงานที่ไม่เอื้อกับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ของตัวเอง งานวิจัยเผยว่าการมีเว็บไซต์สมัครงานดีๆเพื่อเอาไว้ค้นหารายละเอียดของบริษัทของคุณ จะช่วยให้คุณได้ผู้สมัครงานที่มีคุณสมบัติและความต้องการได้ตรงใจขึ้น ตัวอย่างดีๆ คลิกที่นี่


4. เก็บความลับให้เป็น

ความเป็นส่วนตัว เพราะ Open candidates มักไม่อยากให้เจ้านายคนปัจจุบันทราบว่ากำลังจะได้งานใหม่ คุณต้องใจพอที่จะช่วยเก็บความลับ ด้วยการยื่นข้อเสนอ เช่น การสัมภาษณ์งานตอนเย็น รวมให้เกียรติงานเก่าของผู้สมัครด้วย


5. ข้อเสนอที่ยากจะปฏิเสธ

ถ้าคุณได้รับความสนใจแล้ว มีงานวิจัยบอกว่า 3 สิ่งที่จะช่วยให้ Open Candidates อยากทำงานกับคุณ ไม่ใช่แค่เรื่องเงินอย่างเดียว

  • การเลื่อนตำแหน่ง ที่ไม่ใช่ย้ายโต๊ะทำงาน

การขึ้นเงินเดือนให้อาจจะน่าสนใจ แต่ไม่เสมอไป สำหรับบางคนที่งานเก่าได้เงินดีอยู่แล้ว การเสนอตำแหน่งที่สูงขึ้นเป็นการต่อรองที่ยอดเยี่ยม เพราะเปิดโอกาสให้เป็นผู้นำด้านงานที่พวกเขาเชี่ยวชาญ เป็นการเพิ่มคุณค่า และความรู้สึกกระตือรือร้นที่อยากจะทำงานที่ท้าทายขึ้น

  • การศึกษา

คนที่มีความสามารถมักได้รับการหยิบยื่นโอกาสทางการศึกษา  เพื่อที่จะพัฒนาสกิลของตัวเองอยู่เสมอเพื่อเติบโตในสายอาชีพ นี่คือสิ่งที่พวกเขามองหาจากงานใหม่

  • ความยืดหยุ่น

เทคโนโลยีก้าวล้ำไปเรื่อยๆ ห่างไกลจากการเข้า 8 เลิก 6 จากการสำรวจพบว่า 40% ของคนที่ ทำงานแบบยืดหยุ่นเวลาได้ จะโน้มน้าวคนอื่นให้มาทำงานของตัวเอง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เพราะการปรับเวลาที่ยืดหยุ่นช่วยลดความน่าเบื่อหน่ายในการมาทำงานมากขึ้น


หากคุณกำลังมองหา Open Candidates รุ่นใหม่ไฟแรง Workventure พร้อมช่วยคุณแนะนำ คลิกเลย