ข่าวสารใหม่ๆ | 31 July 2024

จันทร์หน้าไม่กลัวสาย! : 3 เทคนิคบริหารเวลาสไตล์คนเร่งรีบ

จันทร์นี้ก็สายอีกแล้วหรอ? รู้ตัวอีกทีเช้าวันจันทร์ก็มาทำงานด้วยหัวฟู ๆ อีกแล้ว เป็นลูปแย่ ๆ ที่วนมาทุกสัปดาห์ เป็นปัญหาใครหลายคนแก้ไม่ตกเละล่ะนะ แต่อย่าเพิ่งท้อใจไป เพราะว่า WorkVenture มีข่าวดีมาบอก! เรามี 3 เทคนิคบริหารเวลาสไตล์คนเร่งรีบ ที่จะช่วยให้คุณจัดการเวลาได้อย่าง มีประสิทธิภาพ รับมือกับวันจันทร์ได้อย่างสบายใจไร้กังวล ขอแค่คุณพร้อมที่จะปรับเวลา และพฤติกรรมในวันอาทิตย์นิดหน่อย คุณก็จะกลายเป็นคนใหม่ มั่นใจ พร้อมลุยทุกสัปดาห์!

 

เทคนิคที่ 1 : เตรียมตัวล่วงหน้าด้วย “Sunday Night Routine”

หนึ่งในเหตุผลที่คุณมักจะลนในเช้าวันจันทร์เป็นเพราะคุณยังไม่ได้เตรียมตัวบวกกับความเร่งรีบ ทำให้ลืมของที่สำคัญอยู่บ่อยๆ  ดังนั้นแทนที่จะตื่นเช้ามาพร้อมกับส่ิงที่ต้องทำมากมาย การเตรียมตัวล่วงหน้าในวันอาทิตย์จะช่วยคุณลดความกังวล ลดสิ่งที่ต้องทำ และทำให้เช้าวันจันร์ผ่อนคลายมากขึ้นนั่นเอง 

  • เตรียมชุดทำงาน เลือกชุดที่เหมาะสมกับการทำงาน หรือกิจกรรมในแต่ละวัน แขวนเรียงไว้เป็นสัดส่วน ช่วยประหยัดเวลาในการเลือกชุดตอนเช้า

  • เตรียมอาหารเช้า วางแผนเมนูอาหารเช้าง่ายๆ ที่ประหยัดเวลา และมีประโยชน์ เตรียมส่วนผสม หรือปรุงอาหารบางอย่างไว้ล่วงหน้า 

  • เตรียมกระเป๋า ตรวจสอบสิ่งของที่จำเป็น เอกสาร อุปกรณ์ ต่างๆ จัดใส่กระเป๋าให้เรียบร้อย ลดความกังวล และป้องกันการลืมของสำคัญ

 

เทคนิคที่ 2 : นอนตามเวลานาฬิกาชีวิต 

ร่างกายของทุกๆคนล้วนมีนาฬิกาชีวิตซึ่งมีหน้าที่ควบคุมระบบต่างๆในร่างกาย การที่คุณนอนไม่เป็นเวลาบ่อยๆ ทำให้มันรวน เกิดเป็นปัญหานอนไม่หลับและนำไปสู่การตื่นสายนั่นเอง 

นาฬิกาชีวิตของแต่ละคนมีความแตกต่างกัน ทางที่ดีควรคุณสังเกตว่าปกติคุณนอนช่วงเวลาไหน และใช้เวลากี่ชั่วโมงถึงจะไม่รู้สึกเพลีย และทำให้เวลานั้นเป็นกิจวัตร ซึ่งอาจจะใช้เวลาสักพักหนึ่งให้นาฬิกาชีวิตของคุณได้ปรับตัว แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มันชินล่ะก็ รู้ตัวอีกทีคุณก็จะตื่นนอนได้เองอัตโนมัติ และไม่โอดโอยอีกต่อไปแล้วล่ะ 

 

เทคนิคที่ 3: Digital Detox (อย่างน้อยก็จนกว่าจะเตรียมตัวเสร็จ)

ตื่นมาปุ๊บหยิบโทรศัพท์มาไถปั๊บ อย่าว่าแต่ตอนเช้าเลย ก่อนนอนก็ทำแบบเดียวกันเป๊ะ คุณลองย้อนดูสิว่าเมื่อเช้าคุณเลื่อนหน้าจอดูไปแล้วกี่นาที เดาว่าอย่างต่ำก็ 10 นาทีแล้วล่ะ การที่คุณตื่นมาแล้วเล่นทันทีทำให้สมองคุณต้องเจอกับการเปลี่ยนความสนใจทุกๆครั้งที่เลื่อนหน้าจอ ก็ไม่น่าแปลกใจถ้าตื่นมาแล้วจะล้าสุดๆ จะหยิบจับอะไรก็ไม่ค่อยมีสติ ดังนั้นหลังจากตื่นแล้วให้คุณไปอาบน้ำแต่งตัวให้เสร็จก่อน ให้เวลากับสมองคุณได้ตื่นตัว เทคนิคนี้ไม่เพียงให้สมองคุณมีการจดจ่อที่ดีขึ้นแต่ยังทำให้คุณไม่เสียเวลาไปกับการทำสิ่งที่ไม่สำคัญอีกด้วย 

 

การพักผ่อนเป็นเรื่องที่ดีและควรทำเพื่อให้คุณมีแรงเต็มเปี่ยมไปทำงาน แต่อย่าลืมที่จะบริหารเวลาให้ดี เพราะคุณก็คงนึกออกแล้วว่าการไปทำงานด้วยความเร่งรีบมันเป็นอย่างไร ถ้าใครที่ไม่อยากให้วงจรไปสายในวันจันทร์วนลูปไปเรื่อยๆ  ลองนำ 3 เทคนิคนี้ไปปรับใช้ให้เข้ากับตนเอง  แล้วเช้าวันจันทร์ของคุณก็จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป!