คำแนะนำด้านอาชีพ | 5 November 2015

คุณควรจะรู้สึกดีกับเรื่องอะไรในที่ทำงานบ้าง

ผลกำไร หรือเงินเดือนมันอาจจะไม่ตอบโจทย์ความต้องการของหลายๆ คนได้อีกต่อไป ในยุคแห่งข้อมูลและการสื่อสาร อินเตอร์เน็ตได้เปิดทางให้ผู้คนเข้าถึงและเรียนรู้ในสิ่งที่พวกเขาไม่เคยรู้มาก่อน ดังนั้น ความปรารถนา แรงบันดาลใจ หรือแม้แต่งานอดิเรกของคนเราต่างก็เปลี่ยนไปตามกาลเวลา

 

นอกจากคนจะเปลี่ยนแล้ว สิ่งที่บริษัทใหญ่ๆ คิดเกี่ยวกับพนักงานของพวกเขาก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นเดียวกัน แต่ก่อนพวกเขาอาจจะให้เงินเยอะๆ เพื่อจ้างคนมาทำงาน แต่ในปัจจุบัน นอกจากเงินเดือนแล้ว คนทำงานยังอยากจะเพิ่มทักษะให้ตัวเอง ได้ความสุข ได้บรรยากาศในการทำงานที่สร้างสรรค์ ได้ความเป็นผู้นำ และอื่นๆ อีกเยอะแยะเลยล่ะ

 

ดังนั้น สิ่งที่ผู้คนต้องการจะรู้สึกดีหรือต้องการจะได้รับจากที่ทำงานก็คือ

 

 

1. ความหมาย

ชีวิตที่ไร้จุดหมายนั้นจะค่อยๆ กลืนกินคุณไปอย่างช้าๆ เมื่อสิ่งที่คุณทำมันไม่ตอบโจทย์ คุณก็จะค่อยๆ สูญสิ้นความหวังและแรงบันดาลใจในการทำงาน ดังนั้น มันสำคัญมากสำหรับพนักงานที่จะได้ทำงานหรือสร้างอะไรบางอย่างที่มีความหมายและคุณค่าขึ้นมา

 

2. การสร้างอะไรบางอย่างขึ้นมา

สำหรับหลายๆ คน สิ่งที่จะทำให้พวกเขารู้สึกดีก็คือความรู้สึกเวลาได้ออกแบบหรือสร้างอะไรใหม่ๆ ขึ้นมา ไม่ว่าจะเป็นโปรเจคใหม่ๆ หรือสินค้าตัวใหม่ ผู้คนมักจะรู้สึกดีเสมอเมื่อเขาได้มีอิสระในการสร้างอะไรบางอย่างขึ้นมาด้วยตัวเอง

 

 

3. ความท้าทาย

ถึงคนส่วนใหญ่จะหลีกเลี่ยงปัญหา ความขัดแย้ง หรืออุปสรรคต่างๆ แต่คนที่สามารถทำงานออกมาได้ดีที่สุดมักจะชื่นชอบความท้าทาย เพราะความท้าทายนั้นจะช่วยลับคมความคิดสร้างสรรค์ และทำให้แบรนด์หรือสินค้าแข็งแรงขึ้น ผู้คนจะรู้สึกดีเมื่อพวกเขาได้เอาชนะความท้าทายหรืออุปสรรคที่สำคัญ

 

4. ความรู้สึกเป็นเจ้าของหรือตัวตน

การทำงานเป็นทีมนั้นสำคัญเสมอ และหัวหน้าที่ฉลาดจะรู้ว่าควรจะกระตุ้นทีมและตัวลูกทีมแต่ละคนอย่างไรได้บ้าง ซึ่งพนักงานที่ได้รับคำชม และรู้สึกว่าตัวเองได้รับผิดชอบงานนั้นๆ ก็จะทำงานได้ดี

 

 

5. ความภาคภูมิใจ

หลังจากจบงาน ถึงแม้ว่าโปรเจกต์มันจะไม่เวิร์กหรือถูกยกเลิก แต่มันก็สำคัญสำหรับคนที่ทำงานชิ้นนั้นมา เพาะว่าพวกเขาก็อยากจะรู้สึกว่างานของเขานั้นมีความหมาย ความภาคภูมิใจจะทำให้ผู้คนรู้สึกดีกับงานของตัวเอง ซึ่ง CEO ดีๆ ก็รู้ว่าจะรวมใจคนในทีมและทำให้ความพยายามในการทำงานไม่เสียเปล่าอย่างไร อย่าบอกนะว่าคุณจะยังภูมิใจในงานของตัวเองถ้าหัวหน้าเอาผลงานไปให้เครดิตกลุ่มอื่นแทนน่ะ

 

และที่สุดแล้ว เงินเดือนก็ไม่ใช่ทุกอย่างที่จะสามารถทำให้ผู้คนรู้สึกดีได้ในที่ทำงาน พนักงานอยากจะรู้สึกว่างานของเขามีความหมาย ความพยายามของเขาได้ก่อให้เกิดผลงานอะไรบางอย่าง เพราะความพึงพอใจในงานที่ทำกับเงินเดือนที่ได้รับมันก็แยกกันอยู่ดี