คำแนะนำด้านอาชีพ | 30 September 2015

ข้อดีที่น่าประหลาดใจของการรับเจ้านายเป็นเพื่อนบนโลกออนไลน์

เราคิดว่าแทบทุกคนก็คงรู้แหละว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำในโลกโซเขียล คุณไม่แชร์รูปเมาๆ ตอนเล่นเกมหมุนขวด คุณระมัดระวังในการพูดถึงประเด็นต้องห้าม และคุณก็ไม่เคยบ่นเกี่ยวกับบริษัทหรือเพื่อนร่วมงานบนโลกโซเชียล คุณมั่นใจในตัวเองมากๆ ว่าตัวเองสามารถเล่นโซเชียลเน็ตเวิคได้อย่างมืออาชีพ จนกระทั่ง หัวหน้าที่สุดแสนจะน่ารักของคุณส่ง friend request ในเฟสบุ๊คมา...

Pep talk for those who freak out [entrepreneurship]

อย่าพึ่งตกใจจบลบโปรไฟล์ของตัวเองไปนะคะ เพราะอันที่จริงแล้ว มีหลายสิ่งที่คุณสามารถทำเพื่อเสริมสร้างความมั่นใจก่อนจะรับหัวหน้าเป็นเพื่อนได้ นอกนั้น เรื่องเหล่านี้ยังจะทำให้คุณดูดีในสายตาของเขาด้วยซ้ำ มีอะไรกันบ้าง มีดูกันดีกว่าค่ะ

 

1.       ใส่ตำแหน่งของคุณในโปรไฟล์

เรื่องแรกที่คุณควรจะทำก็คือใส่ตำแหน่งงานของคุณลงไปในโปรไฟล์ซะว่ากำลังทำงานที่ไหนอะไร ใส่ให้ครบทุกโซเชียลที่มีเลยนะคะ ใส่บริษัทของคุณใน bio ของ Twitter และ Instagram เพิ่มงานของคุณลงไปใน work history ของ Facebook

การทำแบบนี้ จะไม่ใช่เป็นแค่การโชว์ให้เพื่อนๆ และผู้ติดตามของเราเห็นว่าเราทำอาชีพอะไรและมีความสนใจในด้านอะไรเท่านั้นนะคะ มันจะแสดงให้ทางฝั่งนายจ้างเห็นด้วยว่าคุณภูมิใจที่ได้ทำงานที่นี่ ภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีม เพราะอย่างไรก็ตาม การอวดนิดๆ หน่อยๆ มันไม่ทำร้ายใครอยู่แล้วใช่มั้ยล่ะ

 

3 tips for working at home during the coronavirus pandemic ...

 

2.       ช่วยโปรโมทบริษัทของคุณ

แชร์ข่าวสารดีๆ จากบริษัทก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่แสดงให้คนอื่นเห็นว่าคุณภูมิใจในการทำงานที่นี่นะคะ ดังนั้น อย่าลืมโพสเรื่องดีๆ เกี่ยวกับบริษัทอยู่เสมอล่ะ คุณได้อ่านบทความล่าสุดในบล็อกของบริษัทหรือยัง? ได้เห็นคลิปโปรโมทอันใหม่ที่ทีมการตลาดเขาทำขึ้นมาหรือเปล่า? ได้เห็นข่าวล่าสุดที่ CEO ได้รับรางวัลอะไรบางไหม? การโพสอะไรทำนองนี้จะแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นพนักงานที่ซื่อสัตย์และกระตือรือร้น นอกจากนั้น คุณจะยังได้แชร์ข่าวสารไปให้คนอื่นๆ บนโซเชียลของคุณด้วยนะ

 

The Dos and Don'ts of Professional Networking on Social Media

 

3.       อัพเดทเกี่ยวกับการพัฒนาตัวเองของคุณ

LinkedIn มักจะเป็นที่แรกๆ ที่ผู้คนนึกถึงเวลาที่คุณจะแชร์อะไรเกี่ยวกับหน้าที่การงาน แต่ว่า มันก็ไม่มีกฎห้ามคุณไม่ให้โพสเรื่องนี้ที่อื่นนี่ ดังนั้น ไม่ว่าคุณจะได้อ่านหนังสือเกี่ยวกับคำแนะนำในการทำงานดีๆ ได้รางวัล หรือไปงานสัมนาอะไรมา อย่าอายที่จะโพสเกี่ยวกับมันค่ะ การโพสแบบนั้นจะแสดงให้ทุกคนเห็นว่าคุณน่ะ มีความรู้ และมีไฟที่จะหาหนทางใหม่ๆ ในการพัฒนาตัวเองและงานของคุณอยู่เสมอ

 

4.       โพสต์เกี่ยวกับข่าวและคำแนะนำต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานของคุณ

แน่นอนว่าคุณไม่จำเป็นจะต้องแชร์ข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับบริษัทของตัวเองเพียงอย่างเดียว การโพสเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสายงานของคุณก็แสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้อะไรใหม่ๆ และให้ความสำคัญกับภาพรวมอยู่เสมอเช่นกัน

บางทีคุณอาจจะพึ่งดูการสัมนาออนไลน์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแนวคิดที่น่าสนใจให้กลายเป็นการกระทำ หรือคุณอาจจะพึ่งอ่านบทความตลกๆ เกี่ยวกับเทคนิกดีๆ ในการสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่นๆ ลองแชร์เรื่องพวกนี้ให้กับเพื่อนๆ หรือ followers ของคุณดูสิคะ หัวหน้าของคุณอาจจะไม่ได้มองว่าคุณเป็นแค่พนักงาน แต่เขาอาจจะคิดว่าคุณมีศักยภาพที่จะขึ้นมาเป็นผู้นำต่อไปก็ได้นะ

 

5.       Follow หรือติดตามผู้นำทางธุรกิจหรือคนดังต่างๆ ในสายงานของคุณ

ถ้าคุณยังไม่ได้ติดตามเหล่าคนดังที่มักจะมีอะไรดีๆ มาสร้างแรงบันดาลใจอยู่เสมอๆ ล่ะก็ คุณควรจะเริ่มทำได้แล้วนะคะ มันจะเป็นประโยชน์กับตัวคุณมากๆ เลยแหละ อย่างแรกเลยก็คือบุคคลเหล่านี้มักจะโพสหรือแชร์บทความและวีดิโอดีๆ อยู่เสมอ ซึ่งคุณสามารถจะไปแชร์ต่อได้ด้วย (จำข้อ 4 ที่อ่านเมื่อกี้ได้ไหมคะ?) นอกจากนั้น คนเหล่านี้ก็มักจะมีมุมมองที่น่าสนใจแล้ว พวกเขาก็มักจะมีผู้ติดตามที่มีความสนใจและอาชีพในแนวๆ เดียวกันอีกด้วย ซึ่งคุณสามารถจะสร้างคอนเนคชั่นกับคนเหล่านี้ไว้ได้ด้วยนะ และสุดท้าย คุณก็สามารถจะแสดงให้หัวหน้าและเพื่อนร่วมงานของคุณเห็นได้ด้วยว่าคุณก็มีมุมจริงจังอยู่บ้างนะ เชื่อเถอะค่ะว่าหัวหน้าของคุณจะต้องชอบใจแน่ๆ

 

 

แน่นอนว่า ด้วยคำแนะนำเหล่านี้ คุณจะสามารถทำให้หัวหน้าประทับใจกับโปรไฟล์ของคุณได้แน่ๆ แต่อย่าลืมว่า คุณควรจะทำแบบค่อยเป็นค่อยไปนะคะ ไม่ใช่วันเดียวคุณทั้งอัพเดทโปรไฟล์ ทั้งกระหน่ำแชร์ข่าวเกี่ยวกับบริษัท แถมไปสแปม follow คนดังทั้งหลายอีก แบบนั้นมันจะดูเยอะเกินไปค่ะ และเรามั่นใจว่าหัวหน้าของคุณจะดูออกด้วย ดังนั้น ให้เวลากับตัวเอง เตรียมตัวให้พร้อม แล้วค่อยรับแอดหัวหน้าอย่างมั่นใจค่ะ ขอให้โชคดีกับการทำงานนะคะ!