คำแนะนำด้านอาชีพ | 1 June 2016

การเล่นเกมส์ MOBA สอนอะไรเราให้ไปประยุกต์ใช้ในที่ทำงาน?

หลายๆคนอาจจะเคยเห็นหรือเคยเล่นเกมแนวMOBA ที่ย่อมาจากเกมแนว Multiplayer online battle arena นั้นเอง ในเกมส์แนวนี้เป็นเกมส์ที่ผสมระหว่างการวางแผนแบบเรียลไทม์กับเกมแอคชั่น ซึ่งเนื้อหาหลักของเกมส์ประเภทนี้คือการเล่นเป็นทีมโดยแบ่งเป็นทีมละ 5 คน ผู้เล่นจะควบคุมฮีโร่หรือแชมเปี้ยนที่ทรงพลังเพียงตัวเดียว โดยที่ฮีโร่แต่ละตัวจะมีสกิลและความสามารถที่แตกต่างกันไป และเป็นหัวใจหลักของการสร้างยุทธศาสตร์การสู้รบโดยมีจุดประสงค์เพื่อทำลายสิ่งก่อสร้างหลักของศัตรูเดินผ่านทางเดินทั้งสามที่เรียกว่า “เลน” แล้วการเล่นเกม MOBA นี้มันสอนอะไรเราบ้างล่ะ?

 

 

ทุกคนมีหน้าที่ของตัวเอง ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด 

การทำงานเป็นทีมคือการแบ่งงานกันทำในสิ่งที่ตัวเองถนัดที่สุดหรือทำในสิ่งที่ตัวเองได้รับมอบหมาย ไม่ว่าคุณจะชอบเล่นเป็น Carry, Mid-laner, หรือ Support ต่างคนต่างมีหน้าที่ของตัวเองที่ต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อผลประโยชน์โดยรวมของทีม การที่ไม่ใส่ใจในหน้าที่ของตัวเองนอกจากจะเป็นการทำให้เสียทีมเวิร์คจนบางครั้งอาจจะทำให้มีปัญหากัน แล้วยังทำให้ระบบหรือบรรยากาศในการทำงานเสียไปอีกด้วย เพราะฉะนั้นการทำงานไม่ว่าจะเป็นบริษัทใหญ่หรือเล็กทุกที่ต่างมีขอบเขตการทำงานของตัวเองและทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เพื่อที่จะให้หน้าที่ของตัวเองบรรลุตามเป้าหมายที่บริษัทวางไว้ แล้วหลังจากนั้นจึงสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์หรือเวลา เพื่อนำไปสอนหรือช่วยเพื่อนร่วมงานของคนอื่นยังไงล่ะ

 

"Do your duty in all things. You cannot do more, you should never wish to do less"

-Robert E. Lee

 

 

การสื่อสารคือสิ่งสำคัญ

การทะเลาะหรือโทษกันไม่เคยช่วยให้ใครชนะ ทุกคนในทีมมีเป้าหมายเดียวกันเพื่อที่จะชนะ! แพ้ก็แพ้ทั้งทีม ชนะก็ชนะด้วยกันทั้งทีม แล้วจะทะเลาะกันไปทำไมล่ะ? มาช่วยกันสิ เพราะทำผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดาจะมานั่งโทษกันทำไม มาพูดคุยสื่อสารกันและวางแผนเพื่อที่จะช่วยกันหาวิธีแก้ไขสถานการณ์ เช่นเดียวกับในที่ทำงานเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นสิ่งแรกที่ทุกคนควรจะทำคือการมาพูดคุยกันเพื่อหาทางแก้ไขปัญหานั้นร่วมกัน ดีกว่าการที่จะไปเสียเวลานั่งมานั่งโทษกันหรือหาคนผิดมารับผิดชอบ

 

“No. Don't give up hope just yet. It's the last thing to go. When you have lost hope, you have lost everything. And when you think all is lost, when all is dire and bleak, there is always hope.” 

 -Pittacus LoreI Am Number Four


 

ฝีมือของคุณสามารถพัฒนาได้อยู่เสมอ   

อย่างที่มีคนเคยกล่าวไว้ว่า “Elon Musk can't dunk”, ขนาดคนเก่งอย่าง อีลอน มัสก์ ยังดั้งลูกบาสไม่ได้เลย เพราะการเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด หากเรามีความพยายามที่จะมองหาข้อเสียหรือข้อบกพร่องของตัวเองเพื่อที่จะแก้ไขพัฒนาและศึกษา หรือหา Role model ที่มีประสบการณ์หรือความสามารถที่สูงกว่า แล้วเอามาเป็นแบบอย่างปฏิบัติตาม หรือจะเลือกรับฟังคำสอนหรือขอคำแนะนำ เพื่อที่จะพัฒนาตัวเอง เพราะผู้เล่น MOBA  ส่วนใหญ่ที่ติดอยู่ในระดับ ELO หรือ MMR (หน่วยชี้วัดบอกระดับผู้เล่น) ต่ำๆนั้นเกิดมาจากการขาดการยอมรับตัวเองว่าขาดประสบการณ์และฝีมือ ซึ่งในการทำงานก็เช่นกัน หากเราไม่พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เราก็จะไม่สามารถก้าวหน้าในหน้าที่การงานได้


““Shall I tell you a secret of a true scholar? It is this: every man I meet is my master in some point and in that I learn from him.”

– Ralph Waldo Emerson

 

 

 

 

 

 

close
ลงทะเบียนกับ WorkVenture เพื่อค้นหางานใหม่ล่าสุดและอ่านรีวิวบริษัทจากผู้ทำงานจริง