คำแนะนำด้านอาชีพ | 4 November 2015

การเรียนต่อเมืองนอกจะช่วยเรื่องหางานได้...อย่างไร

เป็นธรรมดาสำหรับนักศึกษาจบใหม่ ถึงแม้เราจะได้เกียรตินิยม ในช่อง Education แต่ประสบการณ์ในการทำงานเป็นหัวข้อที่เราเขียนอะไรไม่ได้มากนักใน CV หากคุณต้องการทำงานในบริษัทข้ามชาติยักษ์ใหญ่ หรือบริษัทเจ้าตลาดอย่าง Apple, Google, Unilever หรือ L’Oreal เป็นที่รู้กันดีว่าการคัดเลือกคนที่จะมาทำงานนั้น จะวัดทักษะหลายๆด้าน และมีการแข่งขั้นที่สูงมาก เพราะคุณสมบัติที่นายจ้างมองหานั้นไม่ใช่เพียงแค่เกรดอีกต่อไป แต่รวมถึง soft skills ในตัวของผู้สมัคร เราจะมาพูดถึงทักษะ 2 ประเภท ที่บริษัทอินเตอร์ให้ความสำคัญและมองหาในผู้สมัคร

 

1. Hard Skill ส่วนใหญ่เป็นทักษะที่เรียนและฝึกมาตามสายงาน เช่น นักบัญชีผ่านการสอบวิชาชีพบัญชี ทำงานอินทีเรียนสามารถเขียนแบบและแก้แบบได้ ทำงานด้านประชาสัมพันธ์รู้วิธีการเขียนข่าวแจก ทักษะเหล่านี้สามารถเรียนกันได้

 

2. Soft Skill เป็นเรื่องของการเรียนรู้และพัฒนาทักษะของตัวเองขึ้นมา (self-taught and self-developed) เช่น ทักษะการสื่อสาร ทักษะความเป็นผู้นำ ทักษะการเข้ากลุ่ม สิ่งที่แตกต่างจาก Hard Skill คือเป็นทักษะที่ไม่ได้เกี่ยวกับสายงาน ซึ่งทักษะประเภทนี้ในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ที่บริษัทให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นตัวชีวัดว่าคุณจะเหมาะกับบริษัท, Culture ของบริษัท และ วิธีการทำงานได้ในแบบที่บริษัทต้องการหรือไม่ ทักษะเหล่านี้สอนกันไม่ได้ แต่ได้มาจากประสบการณ์จริง   

 

ตรงนี้เองที่การไปเรียนเมืองนอกจะเป็นหนึ่งในคำตอบ เพราะไม่ใช่แค่ดีกรีจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ หรือภาษาอังกฤษ ที่คุณจะได้เมื่อเรียนต่อต่างประเทศ แต่เป็นบทเรียนชีวิตที่ทำให้คุณมีทักษะด้านอื่นๆ ที่มากกว่าผู้สมัครทั่วไป หากคุณต้องการจะพัฒนาทักษะไม่เฉพาะแต่ด้านการศึกษา แต่มองไกลไปถึงประสบการณ์และมุมมองระดับนานาชาติ ฮอทคอร์สสามารถช่วยคุณหาคอร์สที่เหมาะสมที่สุดกับความต้องการ เรารวบรวมฐานข้อมูลจากกว่า 4600 มหาวิทยาลัย ใน 11 ประเทศ  คอร์สเรียนทั้งหมดกว่า 530,000 หลักสูตร ปริญญาโทกว่า 123,000 หลักสูตรปูพื้นฐาน (Pre-master และ Pathway) กว่า 7,000 หลักสูตร EFL กว่า 1000 หลักสูตร อัพเดทเป็นประจำทุกปี บนเว็บไซท์ของเราคุณสามารถ หาคอร์สเรียนต่างประเทศ หามหาวิทยาลัยตามสาขาที่สนใจ

 

 

เราอัพเดทข้อมูลหลักสูตร ค่าเรียน และ วันเปิดเรียนใหม่ทุกเทอมการศึกษา ข้อมูลเหล่านี้ได้รับจากมหาวิทยาลัยโดยตรง

 

เราพัฒนาโปรแกรมเสิร์ชที่คุณสามารถใส่ ระดับเกรดเฉลี่ย และระดับ IELTS หรือ TOEFL ของตัวเอง เพื่อดูว่ามีคอร์สไหนที่แมชท์กับเกรดและระดับผลการเรียนของคุณบ้าง โปรแกรมจะแสดงลิสต์มหาวิทยาลัยที่มีหลักสูตรดังกล่าว คุณสามารรถคลิกเข้าไปดูรายละเอียดคอร์ส วันเปิดเรียน และ ค่าเรียนของคอร์สได้ทันที

 

 

หากคุณสนใจมหาวิทยาลัยไหนเป็นพิเศษ คุณสามารถเช็ค Profile ของมหาวิทยาลัยนั้นๆเพื่อดู เรทติ้งในด้านต่างๆของ Ranking, ค่าใช่จ่ายโดยเฉลี่ยต่อปี ค่าหอพักในมหาวิทยาลัย

 

 

 

ตอนนี้คุณสามารถเซฟมหาวิทยาลัยที่ชอบ และทำตารางเปรียบเทียบได้ ไม่ว่าจะเป็น ค่าเรียน ค่าใช้จ่ายทั่วไป ค่าที่พัก รีวิวจากนักเรียน สัดส่วนนักเรียนต่างชาติในมหาวิทยาลัย และการจัดอันดับ

 

 

สิ่งที่เราต้องการคือให้คุณได้มีโอกาสเลือกคอร์สเรียนที่ตรงตามความต้องการ และได้ข้อมูลในด้านต่างๆอย่างครบถ้วนก่อนที่จะตัดสินใจเลือกเรียน และถ้าหากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคอร์ส หรือการสมัครเรียนคุณสามารถ ส่งคำถามไปยังมหาวิทยาลัยโดยตรงได้ หรือ เลือกดาวน์โหลดฟรีโบรชัวร์มหาวิทยาลัยปีล่าสุด นอกจากนี้เรายังมีทุนการศึกษามากกกว่า 14,000 ทุนสำหรับนักเรียนต่างชาติอีกด้วย

 

ต่อคำถามที่ว่า การเรียนต่อเมืองนอกจะช่วยเรื่องหางานได้อย่างไร? คุณอาจได้คำตอบทุกรูปแบบจากหลากหลายความคิดเห็น ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยแต่คำตอบที่จริง(ใจ)ที่สุดคือ คุณได้ให้โอกาสตัวเองในการเปิดมุมมองหลายๆอย่าง ไม่ใช่เรื่องภาษาอย่างเดียว คุณจะ ”โตขึ้น” คุณจะได้พัฒนาทักษะทั้ง hard skills และ soft skills ทั้งด้านการศึกษาและการใช้ชีวิต หากเหล่านี้คือสิ่งที่คุณมองหา ลองเริ่มต้นเสิร์ชที่นี่

 

รู้จักฮอทคอร์สให้มากขึ้นอีกนิด

 

ฮอทคอร์สเป็นบริษัทดิจิตัลจากประเทศอังกฤษ เรามีเว็บไซท์หลากหลายที่รวบรวมข้อมูลด้านการศึกษาในลักษณะ Courses Search ในประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นคอร์สเรียนระดับอุดมศึกษา คอร์สเสริมทักษะต่างๆ คอร์สกิจกรรมและงานอดิเรกสนุกๆ   เราทำเว็บไซท์สำหรับผู้ใช้ในสหราชอาณาจักร และสำหรับผู้ใช้ในประเทศอื่นๆทั่วโลก เว็บไซท์ฮอทคอร์ส ประเทศไทย ใช้ซอฟท์แวร์จากประเทศอังกฤษ แต่ถูกแปลและดูแลโดยทีมงานไทย จากสำนักงานใหญ่ของเราที่ ลอนดอน

 

Hotcourses.in.th ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้ข้อมูลเรื่องการศึกษาต่อในต่างประเทศเพื่อนักเรียนไทยโดยเฉพาะ โดยมีจุดประสงค์ให้นักเรียนสามารถค้นหาคอร์สที่เหมาะสมที่สุด และรู้จักมหาวิทยาลัยดีๆมากมายในต่างประเทศ Hotcourses Thailand เป็นหนึ่งในเว็บภาษาต่างประเทศที่เติบโตมากที่สุด และเรายังมีเว็บไซท์ในลักษณะเดียวกันในภาษาอื่นๆถึง 13 ภาษา